Theo luật sư Tạ Anh Tuấn, hành lý của hành khách đi trên chuyến VJ902 bị bung khóa, có dấu hiệu của hành vi Trộm cắp tài sản.
|
|
|
Việc hành khách trên chuyến VJ902 của Vietjet Air bị mất đồ có giá trị tài sản gần 20 triệu đồng khiến nhiều người lo lắng về hành lý, tài sản được ký gửi khi di chuyển bằng đường hàng không.
Trao đổi với PV, luật sư Tạ Anh Tuấn, Đoàn luật sư Hà Nội cho biết, căn cứ vào Bộ luật dân sự và Luật Hàng không dân dụng Việt Nam, phía vận chuyển hàng hóa phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại do làm thất thoát hành lý của khách hàng.
Cụ thể, tại Điều 144, Luật Hàng không dân dụng Việt Nam quy định: "Hợp đồng vận chuyển hàng khách, hành lý bằng đường hàng không là sự thỏa thuận giữa người vận chuyển và hành khách. Theo đó, người vận chuyển chuyên chở hành khách, hành lý đến địa điểm đến và hành khách phải thanh toán cước phí vận chuyển.
Vé hành khách, điều lệ vận chuyển, bảng giá cước vận chuyển và các thỏa thuận khác bằng văn bản giữa hai bên là tài liệu của hợp đồng vận chuyển hành khách, hành lý".

Hành khách bất bình khi hành lý về tới sân bay Nội Bài bị thiếu hụt. Ảnh: Phương Anh.
Luật sư Tuấn cho biết, trước khi lên máy bay, hành khách làm thủ tục ký gửi hành lý, hàng hóa và nộp phí vận chuyển. Do đó, giữa khách hàng và phía vận chuyển của hãng hàng không đã nảy sinh hợp đồng dân sự tài sản. Hành khách giao phó tài sản, phía vận chuyển phải có trách nhiệm đối với tài sản được ký gửi.
Tuy nhiên, hiện nay, một số hãng hàng không chỉ đưa ra mức hỗ trợ nhất định cho khách hàng khi làm mất đồ, thất lạc hành lý đối với khách hàng không kê khai tài sản. Trong trường hợp này, nếu hành khách không chấp nhận mức bồi thường trên, họ có quyền khởi kiện ra tòa án dân sự.
Bàn về vấn đề này, luật sư Tuấn giải thích tại khoản 2, Điều 162 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam nêu: "Trong trường hợp hàng hoá, hành lý ký gửi không kê khai giá trị mà bị mất mát, thiếu hụt, hư hỏng và không xác định được giá trị thiệt hại thực tế thì mức bồi thường của người vận chuyển được tính đến mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại".
Theo ông Tuấn, đó chính là cơ sở các hãng hàng không đưa ra “mức trần” bồi thường thiệt hại. Ví dụ, theo quy định, hãng hàng không Vietjet Air hỗ trợ hành khách 20 USD/kg đồ bị mất trên chuyến bay quốc tế, 200.000 đồng/kg với chuyến nội địa.
Luật sư nhấn mạnh quy định trên là “kẽ hở pháp luật” dẫn đến việc xảy ra tình trạng thất lạc, mất đồ trên nhiều chuyến bay.
Ngoài ra, luật sư Tuấn nói thêm để bảo đảm quyền lợi, khách hàng cần phải chứng minh thiệt hại như cung cấp chứng cứ, hóa đơn, sử dụng đoạn camera an ninh ghi hình kiểm tra hành lý...
Vị này nhận định, trong vụ việc hành khách trên chuyến VJ902 của Vietjet Air bị bung cạy khóa, phá vali có dấu hiệu của hành vi Trộm cắp tài sản.
Điều 170. Khiếu nại và khởi kiện người vận chuyển:
1. Hành khách, người gửi hàng, người nhận hàng hoặc người đại diện hợp pháp của họ có quyền khiếu nại, khởi kiện người vận chuyển để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp khi bị xâm hại.
2. Trước khi khởi kiện về mất mát, thiếu hụt, hư hỏng, vận chuyển chậm hàng hoá, hành lý ký gửi, người có quyền khởi kiện quy định tại khoản 1 Điều này phải khiếu nại bằng văn bản đến người vận chuyển trong thời hạn sau đây:
a) Bảy ngày, kể từ ngày nhận hành lý trong trường hợp mất mát, thiếu hụt, hư hỏng hành lý;
b) Mười bốn ngày, kể từ ngày nhận hàng trong trường hợp thiếu hụt, hư hỏng hàng hoá; hai mươi mốt ngày, kể từ ngày phải trả hàng trong trường hợp mất mát hàng hoá;
c) Hai mươi mốt ngày, kể từ ngày người có quyền nhận đã nhận được hành lý hoặc hàng hoá trong trường hợp vận chuyển chậm.
3. Người vận chuyển phải thông báo cho người khiếu nại biết việc chấp nhận hoặc không chấp nhận khiếu nại trong thời hạn ba mươi ngày, kể từ ngày nhận được khiếu nại. Trường hợp khiếu nại không được chấp nhận hoặc quá thời hạn trên mà không nhận được thông báo trả lời thì người khiếu nại có quyền khởi kiện.
4. Việc khởi kiện về trách nhiệm bồi thường thiệt hại đối với người vận chuyển chỉ được thực hiện theo các điều kiện và mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại quy định tại Luật này.
5. Trường hợp việc khiếu nại không được thực hiện trong thời hạn quy định tại khoản 2 Điều này thì việc khởi kiện không có giá trị, trừ trường hợp có sự lừa dối từ phía người vận chuyển hoặc người có quyền khiếu nại có lý do chính đáng.
Clip đang được xem nhiều nhất: Nhóm thanh niên ngăn cô gái nhảy cầu
Thị trường xe Thanh Hóa 11 tháng năm 2025: Nhu cầu vận tải tăng trưởng mạnh, xe tải tiếp tục giữ vai trò chủ lực
TP.HCM siết nợ lương, nợ bảo hiểm trước Tết Bính Ngọ 2026
Những đối tượng nào được ưu tiên giao đất ở không qua đấu giá?
Thủ tướng gửi thư chúc mừng Đội tuyển bóng đá nam U22 và Đội tuyển nữ Futsal quốc gia Việt Nam
Thị trường xe Thanh Hóa 11 tháng năm 2025: Nhu cầu vận tải tăng trưởng mạnh, xe tải tiếp tục giữ vai trò chủ lực
Phơi bày màn kịch giả chết của người đàn bà trục lợi bảo hiểm
-
Hà Nội chi hơn 574 tỷ đồng tặng quà người có công dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ
-
Ông Johnathan Hạnh Nguyễn được đề nghị tặng danh hiệu Anh hùng Lao động
-
Hà Nội: Người bị thu hồi đất được ưu tiên mua nhà ở xã hội không cần bốc thăm
-
Cảnh sát giao thông mở cao điểm, kiểm tra nồng độ cồn dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ
-
Chậm cấp bằng, Đại học Kinh tế Quốc dân phải bồi thường cho cựu sinh viên 87 triệu đồng
-
Khởi tố đối tượng lái ô tô tông chết người ở Tây Ninh
-
Xe kinh doanh vận tải không bắt buộc phải lắp ghế an toàn cho trẻ em
-
Bắt “tổng tài” chỉ đạo đánh nhân viên quán cà phê vì bị nhắc cấm hút thuốc