Nhân viên soi chiếu phát hiện có đồ vật chèn trong thùng loa qua máy chiếu nhưng đã chủ quan không báo cáo.
229 kg heroin vận chuyển qua đường hàng không bị Đài Loan bắt giữ. (Ảnh: AFP) |
Ngày 7/12, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, Cục Hàng không Việt Nam đã có báo cáo Bộ GTVT về công tác đánh giá và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân ngành Hàng không đối với vụ vận chuyển kiện hàng loa thùng 438 kg, chứa 229 kg heroin bên trong, trên chuyến bay CI5886 SGN-TPE, quá cảnh qua sân bay Tân Sơn Nhất của Hãng hàng không China Airlines (CI) bị nhà chức trách Đài Loan bắt giữ tại sân bay Đào Viên ngày 17/11/2013 vừa qua.
Theo đó, Công ty TNHH Hàng hóa Tân Sơn Nhất (TCS) đã phối hợp với Hãng hàng không CI thực hiện đầy đủ quy trình gửi hàng, xác định và kiểm tra quy cách đóng gói hàng nguy hiểm (hàng hóa chứa chất có thể gây mất an toàn cho chuyến bay.
Kiện hàng loa thùng (số hiệu 297-24851606) được vận chuyển trên chuyến bay này là loại hàng có từ tính theo phân loại của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), đã được lập đầy đủ tài liệu và chấp nhận vận chuyển theo quy định. Kiện hàng đã được thông quan hải quan để chuyển làm thủ tục soi chiếu an ninh hàng không
Trong quá trình soi chiếu hàng hóa bảo đảm an ninh hàng không, máy soi tia X đã hoạt động tốt, đảm bảo chức năng và chất lượng soi; đảm bảo nguyên tắc 100% hàng hóa phải qua máy soi.
Kíp soi chiếu an ninh có đầy đủ thành phần (gồm 4 người), có giấp phép theo quy định đã thực hiện các thao tác kỹ thuật được huấn luyện để thực hiện các chức năng phát hiện vũ khí, đạn dược, chất nổ và chất dễ cháy. Nhiệm vụ phát hiện các vật uy hiếp an toàn chuyến bay được hoàn thành.
Tuy nhiên, trong quá trình làm nhiệm vụ, nhân viên soi chiếu đã không thực hiện việc kiểm tra trực quan mặc dù đã thấy sự bất thường trong quá trình soi chiếu là có đồ vật khác chèn chặt trong loa thùng. Nhân viên soi chiếu đã mắc lỗi đánh giá chủ quan, yếu về nghiệp vụ an ninh hàng không khi cho rằng đấy là những vật thông thường như giấy báo, cát tông được chèn để giữ các cấu kiện trong loa nên không tiến hành kiểm tra trực quan và sau đó tiếp tục mắc sai lầm khi không thông báo cho kíp trưởng.
Với những nguyên nhân kể trên, Cục Hàng không đưa ra phương hướng xử lý và biện pháp khắc phục gồm kiểm điểm, tiếp tục đình chỉ năng định soi chiếu an ninh hàng không của nhân viên trực tiếp soi chiếu; phê bình, rút kinh nghiệm đối với kíp trưởng.
Qua vụ việc này, Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam rút kinh nghiệm, nâng cao nhận thức về nhiệm vụ của ngành hàng không trong việc phòng, chống vận chuyển ma túy qua đường hàng không và các loại tội phạm an ninh quốc gia khác.
Đồng thời, ngành hàng không tiếp tục rà soát các quy định về bảo đảm an ninh hàng không để bổ sung, sửa đổi, hướng dẫn cụ thể nhằm nâng cao hiệu quả quy chế phối hợp phòng chống ma túy; chủ động phối hợp với cơ quan chức năng của Bộ Công an để triển khai việc huấn luyện nghiệp vụ về phòng chống vận chuyển ma túy qua đường hàng không cho nhân viên an ninh hàng không.
Clip đang được xem nhiều nhất: Những hình ảnh đầu tiên bên trong nơi diễn ra tang lễ của cố nghệ sĩ Chí Tài
- Thời điểm không khí lạnh mạnh nhất của mùa đông năm nay diễn ra khi nào?
- Soi profile của Hoa hậu Thanh Thủy - Miss International 2024: Học thức đỉnh cao, tài sắc vẹn toàn
- Lương hưu cao nhất Việt Nam hiện nay là bao nhiêu?
- Trùm giang hồ 'Bình Kiểm' lên kế hoạch bắt cóc ca sĩ, người mẫu
- 5 cái tên bị luật cấm đặt khai sinh ở Việt Nam, đó là tên nào?
- Tại sao vàng giảm giá khi ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ?
- Tỉnh nào có tuổi thọ thấp nhất Việt Nam?
- Vụ rơi máy bay quân sự tại Bình Định: 2 phi công thoát nạn thế nào?