Vụ tàu Saigon Queen chìm: Thuyền viên vui mừng về nước
Thứ tư, 07/11/2012 08:42

Sau một tuần tàu Saigon Queen bị nạn trên biển, 8 thuyền viên được tàu Skipper (mang cờ Hy Lạp) cứu sống đã về đến TP HCM, 10 người còn lại cũng sẽ về nước vào trưa nay.

Các thuyền viên xuống sân bay Tân Sơn Nhất, TP HCM trên tay còn xách theo chiếc áo phao. Ảnh: H.C

Các thuyền viên xuống sân bay Tân Sơn Nhất, TP HCM trên tay còn xách theo chiếc áo phao. Ảnh: H.C

18h35 ngày 6/11, chuyến bay SQ 186 từ Singapore chở 5 thuyền viên của tàu Saigon Queen đã hạ cánh tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất trong sự chờ đón của người thân và đồng nghiệp. Trước đó, vào lúc 11h, 3 thuyền viên khác cũng đã về đến TP HCM trên chuyến máy bay SQ 172.

Ghi nhận của PV, sau khi về đến sân bay các thuyền viên đều khá mệt mỏi, không có hành lý nào ngoài chiếc áo phao đã mang trên người khi được tàu Skipper cứu nạn. Nhiều người khóc òa khi được gặp người thân.

Theo ông Lê Minh, Phó tổng giám đốc công ty cổ phần Vận tải biển Sài Gòn (Saigon Ship, chủ tàu Saigon Queen), do không mua được vé cho tất cả 18 thuyền viên nên phải chia làm 3 đợt (2 chuyến ngày 6/11 và chuyến còn lại vào ngày 7/11). Khoản tiền vé máy bay từ Bangladesh về Việt Nam đều do công ty Saigon Ship chi trả. "Do phía đơn vị bảo hiểm yêu cầu nên công ty không thể cho phóng viên tiếp xúc với các thuyền viên", ông Minh nói.

Sau khi về đến TP HCM, các thuyền viên được công ty đưa về khách sạn nghỉ ngơi rồi sẽ làm việc với công ty bảo hiểm. Sau đó họ sẽ được hỗ trợ về quê thăm người thân. Trước mắt, Saigon Ship sẽ hỗ trợ mỗi thuyền viên 3 triệu đồng để làm lộ phí.

Đối với thuyền trưởng và 3 thuyền viên bị mất tích, ông Minh cho biết hiện vẫn chưa có thêm thông tin và vẫn đang phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức tìm kiếm. Trưa 7/11, 10 thuyền viên còn lại cũng sẽ về đến TP HCM vào chuyến bay lúc 10h55.

Trước đó, 12h15 ngày 30/10, trên đường chở gỗ từ Myanmar đi Ấn Độ, tàu Saigon Queen trọng tải 6.500 tấn gặp cơn bão Nilam ở vùng biển Sri Lanka nên đã báo nạn khẩn cấp rồi mất liên lạc và chìm xuống biển. Ngày 31/10, cơ quan chức năng xác định, Saigon Queen đã chìm tại vị trí trên, 18 thuyền viên của tàu đã được tàu Pacific Skipper (mang cờ Hy Lạp) hoạt động trong khu vực hỗ trợ cứu vớt đêm 30/10.

Theo đại phó Nguyễn Quốc Tám của Saigon Queen, trước khi tàu chìm, hai bè cứu sinh đã được hạ và tất cả 22 thuyền viên đã lên bè, nhưng 3 người bị sóng đánh văng xuống biển. Thuyền trưởng Nguyễn Minh Luân, sau khi trợ giúp 15 thuyền viên từ bè cứu sinh lên tàu Pacific Skipper, ông là người lên cuối cùng và vừa bước được vài bậc thang thì tuột tay, rơi xuống biển, mất tích. Sáng 3/11, 18 thuyền viên đã cập cảng Mongla (Bangladesh) và đang được làm các thủ tục cần thiết để về nước.

VNE
Tag: Chìm tàu , Chìm tàu Vinalines Queen , 22 thuyền viên thiệt mạng , Vận tải biển , Xã hội