Vụ nữ thư ký tòa huyện bị khởi tố, Chánh án tự tử: Hủy quyết định tái thẩm
Thứ tư, 30/03/2022 16:38

TAND cấp cao tại TP.HCM đã có phán quyết về một vụ kiện liên quan việc Chánh án TAND huyện Ninh Phước tự tử trước đó.

Liên quan vụ Chánh án TAND huyện Ninh Phước (tỉnh Ninh Thuận) tự tử, theo báo Pháp luật TP.HCM, Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao đã ra quyết định giám đốc thẩm hủy quyết định tái thẩm của TAND Cấp cao tại TP.HCM, giữ nguyên Quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự số 14/2017/QĐST-DS ngày 27/6/2017 của TAND huyện Ninh Phước.

Vụ án trên có liên quan tới việc liên quan đến việc Chánh án TAND huyện Ninh Phước (Ninh Thuận) Hán Văn Nhuận tự tử cuối năm 2021.

Về diễn biến sự việc, vào chiều 14/12/2021, ông Hán Văn Nhuận được phát hiện tử vong tại rẫy của gia đình ở thôn Hậu Sanh, xã Phước Hữu, huyện Ninh Phước, nghi do uống thuốc trừ sâu tự tử. Một người nhà của ông chia sẻ với báo giới, lúc hấp hối, ông Nhuận có điện thoại nói ông uống thuốc vì uất ức. Bởi nhiều người nói ông nhận tiền của người khác dù ông không làm việc này.

Gần trưa hôm đó, ông Nhuận có gọi điện cho một phó chánh án TAND tỉnh Ninh Thuận nói mình đã tự tử và "chắc không qua khỏi".

Vụ nữ thư ký tòa huyện bị khởi tố, Chánh án tự tử: Hủy quyết định tái thẩm - Ảnh 1.

Trụ sở TAND huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận. Ảnh: Người lao động

Ngay buổi sáng hôm đó, Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao đã tống đạt quyết định khởi tố bị can Quảng Thị Thái Bình, cán bộ TAND huyện Ninh Phước, về tội làm sai lệch hồ sơ vụ án.

Bà Bình trước đó là thư ký ở một vụ án dân sự mà ông Nhuận là thẩm phán. Cụ thể, đây là vụ kiện của bà Viên Thị Thanh Loan về việc vợ chồng bà Nguyễn Thị Ngọc Oanh và ông Nguyễn Quốc Hoàng (cùng ngụ khu phố 4, thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước) mượn 3 tỉ đồng chưa trả.

Tòa đã mời hai bên hòa giải thành công, sau đó bà Bình trình cho ông Nhuận ký quyết định công nhận kết quả hòa giải thành công của các đương sự ngày 27/6/2017. Song sau đó ông Hoàng khiếu nại, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã tuyên hủy Quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự, giao hồ sơ vụ án cho TAND huyện Ninh Phước giải quyết lại.

Theo Tuổi trẻ, khi đó, ông Nhuận được điều tra viên Cơ quan điều tra Viện Kiểm sát nhân dân tối cao mời làm việc nhiều lần nên bị căng thẳng. Sau khi bà Bình bị khởi tố khiến ông Nhuận buồn rầu, uống thuốc độc tự tử.

"Trước khi tự tử, ông Nhuận tâm sự với người thân rằng rất buồn rầu, cảm thấy bị tổn thương sâu sắc", nguồn trên ghi nhận.

Sau khi ông Nhuận tự tử, chánh án TAND tỉnh Ninh Thuận có đơn cứu xét gửi đến cơ quan chức năng đề nghị các cơ quan tố tụng xem xét lại toàn bộ vụ án để rửa oan cho ông Nhuận.

Theo báo Pháp luật TP.HCM, với quyết định giám đốc thẩm vừa qua, có thể thấy quyết định của ông Hán Văn Nhuận trước đó không sai pháp luật và đây được xem là động thái minh oan cho ông Nhuận. Nguồn này cho rằng, việc khởi tố thư ký Quảng Thị Thái Bình về tội làm sai lệch hồ sơ vụ án cũng cần được xem xét lại để đảm bảo xử lý đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Doanhnghieptiepthi.vn

Nguồn: https://doanhnghieptiepthi.vn/vu-nu-thu-ky-toa-huyen-bi-khoi-to-chanh-an-tu-tu-huy-quyet-dinh-tai-th.. Nguồn: https://doanhnghieptiepthi.vn/vu-nu-thu-ky-toa-huyen-bi-khoi-to-chanh-an-tu-tu-huy-quyet-dinh-tai-tham-161223003122116799.htm

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bé gái 12 tuổi bị bạo hành, xâm hại tình dục ở Hà Nội: 'Vớ được cái gì ở ngoài đường là đánh nó bằng cái đấy'

Tag: Chánh án TAND huyện tự tử , nữ thư ký tòa huyện bị khởi tố , tin pháp luật