Vụ lật cano làm 17 người chết ở biển Cửa Đại: Thuyền trưởng lãnh án 7 năm tù
Chủ nhật, 22/09/2024 16:40

Ngày 22/9, TAND tỉnh Quảng Nam mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Lê Sen (54 tuổi, trú phường Cửa Đại, TP Hội An, Quảng Nam) về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy” quy định tại điểm a khoản 3 Điều 272 Bộ luật Hình sự.

Ông Lê Sen là thuyền trưởng lái chiếc tàu du lịch bị lật chìm ở biển Cửa Đại vào tháng 2/2022 khiến 17 du khách thiệt mạng.

Theo cáo trạng, vào ngày 26/2/2022, ông Sen điều khiển tàu Phương Đông số hiệu QNa-1152 (còn gọi là tàu Phương Đông 5) chở khách ra đảo Cù Lao Chàm để tham quan, du lịch, trên tàu lúc này có 39 người (36 hành khách và 2 trẻ em, 3 thuyền viên). Sau khi lực lượng chức năng kiểm tra đảm bảo các điều kiện về an toàn thì cho tàu xuất bến Cửa Đại đến đảo Cù Lao Chàm để khách tham quan, ăn trưa và nghỉ ngơi tại đây.

Ông Lê Sen, thuyền trưởng vụ lật ca nô tại phiên tòa xét xử.

Ông Lê Sen, thuyền trưởng vụ lật ca nô tại phiên tòa xét xử.

Đến chiều cùng ngày, tàu Phương Đông 5 được Ban quản lý bến thủy nội địa Cù Lao Chàm kiểm tra đảm bảo các điều kiện an toàn nên đã cấp phép cho xuất bến để về lại Cửa Đại. Tuy nhiên, trên đường di chuyển, tàu Phương Đông 5 không may bị lật chìm tại vùng biển Cửa Đại khiến 17 người tử vong. Nhận được tin báo các cơ quan chức năng đã cứu hộ, khám nghiệm hiện trường, tử thi, điều tra xác minh nguyên nhân xảy ra tai nạn lật tàu này.

Kết quả điều tra xác định, tàu Phương Đông 5 thuộc Công ty TNHH MTV Du lịch Phương Đông. Tàu được đóng và đưa vào sử dụng năm 2016, đến năm 2019 tàu được cải hoán từ chuẩn SI lên chuẩn SB sử dụng vận chuyển khách du lịch.

Theo giấy chứng nhận thẩm định thiết kế hoán cải phương tiện thủy nội địa đối với tàu Phương Đông 5 do Cục đăng kiểm Việt Nam khi cấp có quy định: "Khi tàu quay vòng phải giảm tốc độ xuống dưới 7,20km/h". Đồng thời theo giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường thủy nội địa do Chi cục Đăng kiểm số 4 cấp năm 2022 đối với tàu này có nội dung: "Giảm tốc độ không quá 9km/h khi quay vòng".

Quang cảnh phiên tòa.

Quang cảnh phiên tòa.

Căn cứ vào những tình tiết và chứng cứ có đủ cơ sở kết luận, khoảng 13h45 ngày 26/2/2022, ông Lê Sen điều khiển tàu Phương Đông 5 chở khách du lịch xuất phát từ bến Cù Lao Chàm vào bến Cửa Đại (TP Hội An). Khi đến đoạn có tọa độ 15°53' 4'' Bắc - 108°24' 3'' Đông, nằm trong phạm vi luồng cong với bán kính cong 800m, ông Sen điều khiển tàu quay vòng với tốc độ 20 km/h đến 25 km/h mà không giảm tốc độ đến mức an toàn theo quy định là dưới 9 km/h dẫn đến tàu bị lật úp, chìm gây tai nạn với hậu quả 17 hành khách trên tàu tử vong.

Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Nam đã truy tố ông Sen tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy. Về vấn đề dân sự, Viện cũng đề nghị HĐXX tuyên buộc bị can Lê Sen và Công ty TNHH MTV Du lịch Phương Đông liên đới bồi thường theo yêu cầu của người đại diện những người đã thiệt mạng và người có liên quan trong vụ án.

Cũng theo Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Quảng Nam, đối với hành vi vi phạm của các tổ chức cá nhân, cơ quan tổ chức có liên quan đến hoạt động thi công đóng mới, cải hoán tàu Phương Đông 5, Viện Kiểm sát đã 2 lần trả hồ sơ yêu cầu Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Nam điều tra bổ sung để đảm bảo việc giải quyết vụ án được toàn diện.

Cơ quan Cảnh sát điều tra đã tiến hành hoạt động điều tra, trưng cầu giám định nhưng chưa có kết quả nên đã có quyết định về việc tách hành vi và tài liệu liên quan để tiếp tục xác minh, xử lý.

Tàu Phương Đông 5.

Tàu Phương Đông 5.

Trong quá trình điều tra, ông Sen đã tác động gia đình nộp số tiền 20 triệu đồng và chủ tàu cũng nộp số tiền 240 triệu đồng bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả xảy ra. Nói lời sau cùng trước khi tòa nghị án, thuyền trưởng Sen khóc nghẹn và mong các gia đình nạn nhân tha thứ.

Căn cứ kết quả điều tra và lời khai tại tòa, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Lê Sen 7 năm tù, mức thấp nhất trong khung truy tố.

Về trách nhiệm dân sự, tòa cũng buộc Công ty TNHH MTV Du lịch Phương Đông bồi thường cho 20 bị hại (gồm 17 nạn nhân chết, 3 người bị thương) trong vụ lật tàu với số tiền khoảng 4,5 tỷ đồng.

Theo Pháp Luật Việt Nam

Nguồn: https://baophapluat.vn/vu-lat-cano-lam-17-nguoi-chet-o-bien-cua-dai-thuyen-truong-lanh-an-7-nam-tu-p.. Nguồn: https://baophapluat.vn/vu-lat-cano-lam-17-nguoi-chet-o-bien-cua-dai-thuyen-truong-lanh-an-7-nam-tu-post526257.html

Clip đang được xem nhiều nhất: Nhóm thanh niên ngăn cô gái nhảy cầu

Tag: lật cano làm 17 người chết ở biển Cửa Đại , vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy