Vụ kiện cắt nhầm 2 quả thận: Tòa án ra quyết định trưng cầu giám định
Thứ bảy, 20/09/2014 15:20

Tòa án Nhân dân quận Ninh Kiều (TP. Cần Thơ) cho biết, sau nhiều lần hòa giải bất thành, đã ra quyết định trưng cầu giám định.

Vụ kiện cắt nhầm 2 quả thận: Tòa án ra quyết định trưng cầu giám định

Vụ kiện cắt nhầm 2 quả thận: Tòa án ra quyết định trưng cầu giám định

Liên quan đến vụ kiện cắt nhầm 2 quả thận xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa TP. Cần Thơ, ngày 20/9, Tòa án Nhân dân quận Ninh Kiều (TP. Cần Thơ) cho biết, sau nhiều lần hòa giải bất thành, đã ra quyết định trưng cầu giám định.

Theo Tòa án Nhân dân quận Ninh Kiều (TP. Cần Thơ), sau 4 lần hòa giải, nhưng giữa nguyên đơn là chị Hứa Cẩm Tú (sinh năm 1975, ngụ ở huyện Thới Lai, TP. Cần Thơ) và bị đơn là Bệnh viện Đa khoa TP. Cần Thơ vẫn chưa tìm được tiếng nói chung.

Bên nguyên đơn luôn khẳng định, bệnh viện đã cắt nhầm cả 2 quả thận của mình, gây tổn hại đến sức khỏe, tinh thần và kinh tế; còn bị đơn thì cho rằng, mình không cắt nhầm.

Để thực hiện việc trưng cầu giám định, ngoài thu thập hồ sơ liên quan đến sức khỏe của chị Hứa Cẩm Tú, Tòa án Nhân dân quận Ninh Kiều cũng đã triệu tập bác sĩ Trần Văn Nguyên, trưởng khoa ngoại thận- Tiết niệu, Bệnh viện Đa khoa TP. Cần Thơ- trưởng ê kíp phẫu thuật và bác sĩ Trần Văn Sang, trưởng khoa chẩn đoán hình ảnh để lấy lời khai trực tiếp nhằm bổ sung vào hồ sơ giám định.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Chế Linh, thẩm phán Tòa án Nhân dân quận Ninh Kiều (TP. Cần Thơ), đến giờ sau nhiều lần triệu tập, bác sĩ Trần Văn Nguyên vẫn không có mặt tại tòa để lấy lời khai trực tiếp phục vụ cho việc trưng cầu giám định, mà ủy quyền cho luật sư bảo vệ quyền lợi cho Bệnh viện Đa khoa TP. Cần Thơ làm đại diện cho mình.

“Để tránh mất thời gian, gây thiệt hại cho nguyên đơn, tòa đã ra quyết định trưng cầu giám định, và đầu tuần tới sẽ gửi quyết định này đến Bộ Y tế để thành lập hội đồng chuyên môn nhằm xác định ai đúng, ai sai.

Dù không có lời khai trực tiếp của đương sự có liên quan, nhưng qua các hồ sơ chuyên môn về sức khỏe của chị Hứa Cẩm Tú điều trị tại Bệnh viện Đa khoa TP. Cần Thơ và Bệnh viện Trung ương Huế- nơi chị Tú thực hiện ca ghép thận đã có đầy đủ thông tin để hội đồng chuyên môn giám định. Nếu sau này hội đồng chuyên môn yêu cầu phải có lời khai trực tiếp của người có liên quan thì tòa sẽ bổ sung sau.”, thẩm phán Linh cho biết.

Luật sư Lê Quang Vũ, người bảo vệ quyền lợi cho nguyên đơn Hứa Cẩm Tú cho rằng, việc bác sĩ Nguyên sử dụng luật sư bảo vệ quyền lợi cho bị đơn là Bệnh viện Đa khoa TP. Cần Thơ làm đại diện cho mình là mâu thuẫn về quyền lợi. Trong trong hợp này, bệnh viện là người bị kiện, bác sĩ Nguyên là người liên đới, nếu bác sĩ Nguyên có lỗi, bệnh viện có quyền yêu cầu bác sĩ này phải bồi thường. Như vậy, điều này sẽ mâu thuẫn quyền lợi. Bên cạnh đó, luật sư cũng không hiểu hết về chuyên môn, kỹ thuật để có thể thay lời khai cho bác sĩ Nguyên.

Trước đó, ngày 25/6/2013, chị Hứa Cẩm Tú đã có đơn khởi kiện Bệnh viện Đa khoa TP. Cần Thơ lên Tòa án Nhân dân quận Ninh Kiều ( TP. Cần Thơ), và yêu cầu bệnh viện này bồi thường thiệt hại sức khỏe cho mình với số tiền 377.207.000 đồng.

Tuy nhiên, phía bệnh viện Đa khoa  TP. Cần Thơ cho rằng, bệnh viện không hề cắt nhầm 2 quả thận của chị Tú, mà do tai biến chuyên môn nên không đồng ý bồi thường.

Theo luật sư Lê Quang Vũ, qua chẩn đoán hình ảnh của bác sĩ Sang cho thấy, chị Tú chỉ bị hư 1 quả thận trái, phải phẫu thuật, còn thận phải bình thường. Bác sĩ chỉ định mổ nội soi thận trái ứ nước, nhưng bác sĩ Nguyên lại cắt bỏ cả 2 quả thận. Điều này dẫn đến chị Tú bị biến chứng phù nề, sau đó phải đi ghép thận tại Bệnh viện Trung ương Huế. Tất cả những điều này đã được thể hiện trong hồ sơ sức khỏe của chị Tú.

Việc Bệnh viện Đa khoa TP. Cần Thơ không thừa nhận cắt nhầm 2 quả thận mà cho rằng, thận của chị Tú là thận móng ngựa, theo luật sư Vũ, điều này phải cần hội đồng chuyên môn để giám định mới có thể xác định thực hư của sự việc.

Điều đáng nói, sau khi sự việc xảy ra, Ban Giám đốc Bệnh viện đa khoa TP. Cần Thơ đã tổ chức họp Hội đồng chuyên môn, xác định bác sỹ Trần Văn Nguyên và ê kíp mổ có lỗi sai sót chuyên môn kỹ thuật trong khám chữa bệnh. Người đứng đầu Bệnh viện đa khoa TP. Cần Thơ cũng đã ra quyết định đình chỉ, không cho tham gia phẫu thuật đối với bác sỹ Trần Văn Nguyên (trưởng kíp mổ) một thời gian.

Do đó, trong thời gian  từ tháng 7 đến tháng 9/2012 chị Tú điều trị và ghép thận tại Bệnh viện Trung ương Huế, Bệnh viện Đa khoa TP. Cần Thơ đã hỗ trợ cho chị mỗi tháng 6 triệu đồng.

Hiện sức khỏe của chị Hứa Cẩm Tú rất yếu, thường xuyên bị mệt, đau nhức người, mỗi tuần đều đến Bệnh viện Đa khoa TP. Cần Thơ để điều trị định kỳ.

Motthegioi.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Xe container cháy ngùn ngụt trên cầu Lai Vu

Tag: benh nhan bi cat nham than , cat nham than , cat nham than benh nhan , cat than , tin , bao