Vụ Chánh Tín vỡ nợ: Dân mạng tiếp tục tranh cãi nảy lửa
Thứ bảy, 22/03/2014 09:03

Nghệ sĩ Chí Trung đã phát động lời kêu gọi giúp đỡ NSƯT Chánh Tín - người đã để lại dấu ấn trong nền điện ảnh Việt - bằng cách công khai tài khoản của NSƯT Chánh Tín.

Nghệ sĩ Chánh Tín đang lâm vào tình trạng nợ nần, có nguy cơ mất nhà

Nghệ sĩ Chánh Tín đang lâm vào tình trạng nợ nần, có nguy cơ mất nhà

Việc làm của nghệ sĩ Chí Trung đã dấy lên làn sóng tranh cãi xung quanh chuyện này. Rất nhiều văn nghệ sĩ, công chúng yêu điện ảnh đã ủng hộ hành động này của NS Chí Trung. Tuy nhiên, bên cạnh sự ủng hộ, giúp đỡ vật chất cho NSƯT Nguyễn Chánh Tín theo lời kêu gọi của một số nghệ sĩ như Chí Trung thì cũng có nhiều ý kiến trái chiều phản đối. Nhiều lời xúc phạm, không ít lời chỉ trích...

Dưới đây là một số ý kiến trái chiều của một thành viên mạng xã hội xung quanh việc có nên giúp đỡ NSƯT Chánh Tín hay không?

Trên trang cá nhân của NS Chí Trung, thành viên mạng xã hội Facebook có tên "Rồng Đại Việt" chia sẻ: "Mình rất hâm mộ tài năng và sự cống hiến của chú Chánh Tín, rất đồng cảm với việc không may xảy ra (nếu bộ phim chiến thắng thì chú cũng thành triệu phú đôla nhỉ); tuy nhiên - theo lời chú Chánh Tín trên một số bài báo - thì đến nay chú vẫn không bằng lòng, không chấp nhận thực tế mà rất lo lắng, hy vọng và loay hoay xoay xở, lao tâm khổ tứ... bằng mọi cách để có đủ 10 tỉ chuộc lại nhà.

chan-tin-vo-no3

Thiết nghĩ vấn đề mấu chốt là ở chỗ này: Liệu chọn giải pháp khác có được không, sao cứ phải làm mọi cách để phải có tới 10 tỉ, 10 tỉ đâu phải con số nhỏ nhỉ. Con cái chú đã trưởng thành hết rồi (con trai lớn ở Canada, con gái đã đi làm nuôi thân được rồi), họ hàng bạn bè, cháu ruột chú chắc cũng toàn người nổi tiếng (Charli Nguyễn, Jonny Trí Nguyễn,...) không đến nỗi nghèo khó nhỉ,...?

Chú cũng đã ngoài 60 rồi, có cần thiết phải ở nhà 10 tỉ không, sau này chết chú có mang theo được không, giải pháp dung hòa, nhẹ gánh, giải thoát khỏi tham - sân - si, chọn cho mình con đường thanh thản: Nói rõ mong ước ra là gom góp huy động gia đình bạn bè, người hâm mộ mua cái nhà 1,5-2 tỉ ở ven thành phố hoặc ngoại thành cho rẻ, còn lại dành dụm 5-7 trăm triệu (tổng cộng khoảng 2,5 tỉ, cũng dễ thôi nhỉ) gửi tiết kiệm lấy tiền thuốc thang an dưỡng tuổi già, có phải thanh thản, vẹn đủ đường không? Đằng này chú vẫn cứ than vãn, hy vọng có tới 10 tỉ để chuộc lại nhà, có cần khổ sở thế không chú?

Về phía người hâm hộ, chắc rằng cũng có người còn khó khăn, quý mến chú, tình cảm xúc động ủng hộ chú thì biết đâu con cái gia đình họ cũng chỉ ở nhà 20-30m2, biết đâu một phần tiền của người có lòng nhân ái định ủng hộ trẻ em nghèo khó, người già không nơi lượng tựa... lại vào chỗ chú, tiền không mất đi, chỉ chuyển từ người này sang người khác, chuyển vào chỗ chú thế nào đó, để làm sao cũng còn tiền mà chuyển ủng hộ vào chỗ trẻ em nghèo khó, bệnh tật, không có tiền đi học nữa,... họ mới bắt đầu cuộc đời thôi, chú tuổi già rồi, tự giải thoát cho mình khỏi... vật chất tầm thuờng đi chú à".

Cũng không đồng tình với việc làm của NS Chí Trung, bạn Vucao Phong chia sẻ: "Xin lỗi mọi người, nhưng mình quá bức xúc với các nghệ sĩ hiện nay. Họ đều là những người mình rất thích, ngày bé rất thích nghe họ hát, rất thích xem phim của họ. Nhưng họ cũng như mọi người, muốn làm giàu thế nên họ mới kinh doanh, chơi hụi, mở cafe, làm phim... Khi họ có lãi, liệu họ gửi bao nhiêu tiền ủng hộ cho đồng bào các nơi; hay chỉ khi thua lỗ, họ mới lên mặt báo kể về quá trình kinh doanh của mình.

chan-tin-vo-no2

Xin thưa anh Chiến Thắng, hay chú Chí Trung, các anh/chú hoàn toàn có thể ủng hộ bạn bè mình, nhưng các anh đừng dùng uy tín của mình, nói tình thương này nọ để kêu gọi ủng hộ. Việc ấy thật là hết sức buồn cười và phi lý. Các anh chia sẻ thế, các nghệ sĩ khác không hùa theo thì sẽ là những kẻ vô lương tâm. 1 triệu là ko nhiều với các anh, nhưng các anh có thể kêu gọi những điều tương tự khi 1 bé gái bị ngã xe không có tiền phẫu thuật,...? Đừng dùng fanpage của mình, ảnh hưởng của mình, niềm tin của những người hâm mộ mình vào những việc vô bổ như vậy. P/s: Xin lỗi bác Chánh Tín, chúc bác bình tĩnh vượt qua được khó khăn này bằng bản lĩnh của mình chứ không phải bằng tình thương của thiên hạ".

Bên cạnh những ý kiên không đồng tình, đông đảo fan hâm mộ "đại tá Thành Luân" bảo vệ, bênh vực lời kêu gọi của NS Chí Trung giúp đỡ NSƯT Chánh Tín vượt hoạn nạn. Cụ thể là đã có những hành động nghĩa hiệp và một tin vui là kết quả đã vượt quá những gì NS Chí Trung cũng như NSƯT Chánh Tín mong đợi. Đã có hơn 700 triệu được gửi đến tay NSƯT Chánh Tín, nhiều người muốn mời vợ chồng ông về ở cùng, một người ngỏ ý muốn tặng Chánh Tín mảnh đất hỗ trợ xây nhà và đặc biệt, một "Mạnh Thường Quân" đã ngỏ ý muốn mua lại ngôi nhà của NSƯT Chánh Tín và tặng lại cho ông.

Và dĩ nhiên, những người ủng hộ, bênh vực NS Chí Trung sẽ đưa ra những lý lẽ bác lại những ý kiến trái chiều, phản đối việc làm của NS Chí Trung cũng như NSƯT Chánh Tín.

Bạn Nguyễn Hoàng Anh chia sẻ: 

"Muốn im nhưng đành phải lên tiếng!

chan-tin-vo-no4

Mạng mẽo mấy ngày hôm nay xôn xao về việc nghệ sĩ Chánh Tín bị phá sản và những yêu cầu trợ giúp ông. Mình là người ủng hộ việc này, nên muốn làm rõ mấy việc sau:

1. Như mình thấy Chánh Tín chỉ xin ngân hàng hoãn thời gian xiết nợ vài tháng, không xin tiền ai cả. Việc đưa số TK kêu gọi trợ giúp là của bạn bè ông, trong đó có Chí Trung. Dù mình không ủng hộ cách ấy, nhưng đó rõ ràng là việc nghĩa. Chúng ta có thể đồng ý hoặc không, nhưng không ai trong chúng ta có quyền chê bai hay tệ hơn là cười nhạo những hành động nghĩa hiệp ấy. Các bạn có thể cho việc đó ngô nghê như Don Kihote khi tưởng cô hầu bàn là công nương, nhưng không lẽ Cervantes chưa giúp chúng ta hiểu được giá trị nhân văn của việc ấy?

2. Ở VN có một quan niệm rất buồn cười, kể cả những người từng trải cũng vẫn mắc phải, đó là buộc nghệ sĩ phải xứng đáng với vai diễn/tác phẩm của họ. John Lennon từng nói "Đừng đồng nhất tôi với tác phẩm của tôi"; nghệ sĩ có quyền có đời sống riêng của họ, còn vai diễn chỉ là công việc. Thậm chí, một nghệ sĩ bê bối mà diễn tốt còn đáng khâm phục hơn vì ông ta đã thoát ra được khỏi con người của mình. Mình đã từng bỏ hết mấy năm ĐH để đọc rất nhiều tiểu sử của các tác giả văn học cổ điển của Pháp, Nga, Anh, Đức mà mình vớ được và phát hiện, ngoài đời họ thường rất bê bối. Nhưng điều ấy không hề làm dân chúng các nước ấy cũng như giới nghiên cứu bớt khâm phục họ vì giá trị tác phẩm của họ là không phủ nhận được. Cũng như vậy, với mình Chánh Tín như thế nào không quan trọng, quan trọng là ý nghĩa vai diễn của ông đối với mình và rất nhiều người như một tượng đài điện ảnh VN thời ấy, thế thôi.

3. Nhiều bạn nói: "Ông giàu mà, còn nhiều người khổ hơn", "Không nhà đi ở chung cư có sao"... Nói thế như anh Luong Hoai Nam bẩu, chỉ là "Tốt bụng bằng mồm". Thế gian đầy rẫy chuyện khổ ải, biết ai thì giúp người ấy, đợi đến người xứng đáng thì sẽ chẳng làm được gì. Và "người giàu cũng khóc", với một người lớn tuổi, mất ngôi nhà thân yêu cũng đau khổ không kém nhìn người thân mất đi. Mình không tin chúng ta gom đủ 10 tỉ, gia đình ông sẽ phải lo phần lớn, nhưng sự đồng cảm sẽ làm ông vui và có niềm vui sống hơn. Điều này quan trọng hơn tất cả.

4. Mình phản đối những người nói năng vô lễ với một người lớn tuổi, đau ốm như Chánh Tín, kiểu "Chú định ăn vạ sao" hay "Sao lại xúc phạm nhân vật mình đại diện...". Ai cũng có quyền có quan điểm của mình nhưng nói năng với người lớn tuổi, đang đau ốm, không sáng suốt, nhất là đó là người có công thì phải giữ lễ độ. Truyền thông chia sẻ những cách ăn nói không đúng mức như vậy cũng là không đúng đắn.

Hãy hành động theo cách bạn hiểu, nhưng hãy tôn trọng người khác! Rồi sẽ đến lúc các bạn già yếu, bệnh tật, nghèo khó, nói năng kém sáng suốt..., bạn sẽ muốn người khác cư xử với bạn thế nào?".

Bạn Bảo Nguyên cho rằng:

"Chỉ cần đọc ba luồng ý kiến ở đây đã biết ai là ai. Một là những người có tấm lòng thơm thảo. Hai là những người vô cảm. Ba là những người vừa vô duyên, vừa tục tĩu, đáng khinh. Những người giúp đỡ bác Chánh Tín chắc chắn cũng thường xuyên giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh, không cần đến ai phải dạy họ nên sống thế này, thế kia. Họ giúp bác ấy không phải để giữ lại cái biệt thự, mà hy vọng giữ lại cái NHÀ đã gắn bó với bác ấy mấy chục năm nay, như một phần cuộc sống của hai vợ chồng già; nếu không cũng có được một chỗ ở, không phải lâm vào cảnh bần cùng. Chỉ ngẫu nhiên cái NHÀ đó nó đẹp đẽ khang trang mà thôi.

Mấy vị vô cảm có hiểu được điều đó không? Anh Chí Trung sở dĩ lên tiếng việc này vì anh cùng ngành, cùng lĩnh vực hoạt động nghệ thuật với bác Chánh Tín. Nghe mấy người nói sao anh Trung không kêu gọi đóng góp xây dựng trường lớp, đường sá, cầu cống,... Những vấn đề của ngành giáo dục, y tế, xã hội cần những Chí Trung của ngành đó đầu tàu gương mẫu đi trước".  

Laodong.com.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Clip: Kinh hoàng cảnh kính cường lực vỡ thành trăm mảnh, đổ ập lên người bé trai

Tag: Chanh Tin , Nghe si Chanh Tin , Chánh Tin nợ nần , Scandal Chánh Tín , Cộng đồng mạng