Vợ chồng trẻ chết thảm trong vụ nổ pháo hoa
Thứ sáu, 18/10/2013 07:44

Về Thanh Ba (Phú Thọ) những ngày này, dư âm của vụ nổ kinh hoàng vẫn chưa hết trong những câu chuyện của những người dân nơi đây.

Chị Nguyễn Thị Thư cùng hai con nhỏ chưa hết bàng hoàng về cái chết của chồng mình - anh Vi Thái Bình, công nhân nhà máy.

Chị Nguyễn Thị Thư cùng hai con nhỏ chưa hết bàng hoàng về cái chết của chồng mình - anh Vi Thái Bình, công nhân nhà máy.

 Có những gia đình đau đớn khi cả hai vợ chồng trẻ cùng thiệt mạng, có những nhà may mắn khi cả ba chị em cùng thoát nạn…

Tang thương cả hai vợ chồng trẻ cùng chết

Trong số 23 nạn nhân bị thiệt mạng trong vụ nổ nhà máy sản xuất pháo hoa, những người chứng kiến không khỏi đau buồn khi nhắc đến trường hợp vợ chồng anh Ngô Quang Tài (SN 1983), Nguyễn Thị Vân (SN 1984) cùng thiệt mạng.

Cả hai vợ chồng anh Tài, chị Vân làm công nhân nhà máy Z121 được 7 – 8 năm nay. Nhà anh Tài ở xã Phú Hộ, chị Vân ở trong huyện Thanh Ba. Cùng phân xưởng, hai anh chị tìm hiểu rồi tiến đến hôn nhân, có với nhau được một cháu trai hai tuổi…

Bà Nguyễn Thị Thành, bác của anh Tài bán hoa quả ở ngay ngã ba Phú Hộ buồn rầu: “Xót xa lắm. Cháu Tài bị chết tại chỗ, vợ nó đưa đi cấp cứu nhưng cũng không qua khỏi. Nhà máy đứng ra khâm liệm tại hiện trường, sau đó mới đưa linh cữu của hai cháu về nhà để gia đình lo tang lễ. Nhìn đứa trẻ 2 tuổi bấu vào hai cỗ quan tài đòi bố, đòi mẹ, chẳng ai cầm được nước mắt…”.

Cũng buồn thương như thế, chị Nguyễn Thị Thư (giáo viên tiểu học xã Võ Lao) có chồng làm công nhân trong nhà máy bị thiệt mạng, anh Vi Thái Bình – sinh năm 1979, giọng vẫn khản đặc khi ngồi tiếp chuyện chúng tôi.

Đại diện Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng thắp nhang chia buồn cùng gia đình chị Thư vào sáng 15/10.

Căn nhà 2 tầng khang trang khói nhang nghi ngút. Chị Thư ngồi bần thần trước cửa ôm 2 đứa con nhỏ vào lòng, nhìn ra xa xăm. Chị quệt nước mắt: “Anh ấy ra đi bỏ lại cho em 2 đứa con nhỏ, vợ chồng chẳng nhắn nhủ được điều gì…"

Anh Bình công tác tại nhà máy Z121 từ năm 2004. Nhà anh Bình chỉ cách nhà máy chừng mấy trăm mét. Hôm xảy ra vụ nổ đúng ngày thứ 7 nên chị Thư ở nhà.

“Nghe tiếng rung chuyển, cửa kính rơi vỡ em chỉ nghĩ là động đất. Sợ nhà bị đổ nên em kéo con trai chạy ra ngoài. Rồi những tiếng nổ xuất hiện tiếp theo kèm theo cột khói. Lúc này em biết là nổ tại nhà máy pháo hoa…”.

Bàng hoàng

Chị Vũ Thị Sáu, 45 tuổi (xã Hà Lộc, thị xã Phú Thọ) là một trong số những công nhân may mắn chạy thoát khi vụ nổ tại phân xưởng sản xuất pháo hoa bất ngờ xảy ra sáng 12/10.

Hiện trường vụ nổ nhà máy sản xuất pháo hoa tại Thanh Ba, Phú Thọ.

Đến ngày thứ ba, chị mới hoàn hồn trở lại. “Mấy ngày trước, nó cứ lơ ngơ như người mất hồn, mặt mày, da dẻ tái xanh. Nhà này, cả ba chị em đều chạy thoát được, thế là phúc lắm rồi” – anh Quân, anh trai chị Sáu kể.

Ngoài chị Vũ Thị Sáu, vợ chồng anh Năm – chị Vân là ba chị em một nhà cùng làm công nhân trong nhà máy Z121. Gia đình các chị là trường hợp hi hữu và đầy may mắn khi cả ba cùng chạy thoát khỏi khu vực nổ ngày hôm đó.

“Lúc đó, tôi đang làm ở tổ bồi thuốc thì nghe thấy tiếng nổ lớn, cách chỗ chúng tôi một nhà xưởng chừng hơn trăm mét. Cũng nhờ cái nhà xưởng đó chắn, nên dù sao phân xưởng chúng tôi cũng không trực tiếp chịu ảnh hưởng” – chị Sáu kể.

Ngôi nhà của một hộ dân xã Võ Lao bị hư hại nghiêm trọng do ảnh hưởng của vụ nổ.

Một khung cảnh hỗn loạn diễn ra, mạnh ai nấy chạy. Chị Sáu lao ra khỏi xưởng, nhắm hướng triền đồi chạy ra phía tường rào, nối với hồ sen (ngay rìa ngoài phân xưởng).

“Bức tường rào cao hơn đầu người, chừng hai mét, lại có rào thép gai bên trên. Cánh thanh niên khỏe mạnh, dùng tay giật bung hàng rào sắt cho đám phụ nữ trèo qua. Đông lắm, cả trăm người chứ không ít…”.

Vẫn lời kể của chị Sáu: thấy đám đông chạy về hướng đó, chị chạy theo, vấp ngã dúi dúi hai ba lần, lại bật dậy chạy tiếp.

Bản năng sống lúc đó khiến con người ta có sức mạnh phi thường, đến mức, đám đàn ông mạnh khỏe lấy tay giật rào thép gai, dù thép gai có làm trầy xước rớm máu.

“Có chị không trèo được, được đám đàn ông quăng thốc sang phía bên kia. Đến giờ, chính tôi cũng không hiểu sao mình lại làm được…”.

Chị Sáu người nhỏ nhắn, xương xương, nặng chưa đến 40kg. Người phụ nữ 45 tuổi ấy sau khi băng qua được tường rào, nhảy xuống hồ sen lóp ngóp đến ngang đùi, rồi tiếp tục bò chạy cắt theo các quả đồi để rời xa khu vực nổ.

“Người ta hô nhau: chạy lên đồi để tránh, thế là tôi lao theo. Đến chợ, thấy bà con cũng bỏ cả hàng quán, nháo nhác chạy theo hướng lên Hà Lộc (hướng xuôi Việt Trì). Về đến nhà ở Hà Lộc, tôi lăn ra ngất, không biết trời đất gì nữa. Ngày hôm đó, tôi chạy bỏ cả chục cây số, chạy trối chết, không biết trời đất gì cả…” – chị Sáu rành rẽ.

Người dân xã Võ Lao, Khải Xuân, Hà Lộc khi được hỏi đều khẳng định một nội dung: sáng ngày 12/10, bà con chạy tán loạn chật kín cả tỉnh lộ 311. Dân xã Võ Lao, Khải Xuân chạy về hướng Việt Trì, bà con xã Đông Bình thì chạy theo hướng lên Đoan Hùng, Ấm Thượng…

Chuyện đáng tiếc đã xảy ra, điều quan trọng nhất ở nơi đây là khắc phục sự cố và lo lắng cho những người còn sống.

Thông tin từ lãnh đạo xã Võ Lao cho hay: "Chính quyền địa phương cũng tích cực phối hợp với nhà máy trong những ngày qua để đời sống người dân sớm ổn định trở lại. Bà con đang chờ đợi các phương án hỗ trợ, đền bù… từ phía nhà máy Z121, các cơ quan chức năng”.

Vietnamnet.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Võ Hoàng Yến vỡ òa xúc động khi biết tin được làm mẹ, tiết lộ từng tránh mặt 'nửa kia' vì lý do tuổi tác

Tag: Nổ kho thuốc pháo hoa , Pháo hoa , Vụ nổ , Phú Thọ , Nhà máy , Quốc tang , Nhà máy Z121 , Cháy , Hỏa hoạn