Việt Nam nên thuê cảnh sát giao thông 'ngoại'?
Thứ tư, 04/07/2012 08:20

Ở Anh, Hong Kong, Singapore có lực lượng Gurkha phục vụ trong quân đội và cảnh sát. Gurkha là một tộc người ở Nepal, nổi tiếng về sự trung thành và khả năng chiến đấu vô song…

Thuê cảnh sát nước ngoài vào giữ gìn trật tự là ý kiến hay và nghiêm túc.

Thuê cảnh sát nước ngoài vào giữ gìn trật tự là ý kiến hay và nghiêm túc.

Những ngày gần đây, trong cộng đồng mạng Việt Nam đã lan truyền một clip được ghi lại từ bản tin của chương trình VOV giao thông. Theo đó, vào chiều ngày 2/7, tại nút giao thông Trần Bình Trọng - Trần Nhân Tông ở Hà Nội, một người đàn ông ngoại quốc có tên là George Heydlaulff (biệt danh là Long) đã chặn những phương tiện đi ngược chiều để yêu cầu họ đi đúng làn đường quy định.

Mỗi khi “hành hiệp”, anh Tây này đều từ tốn nhắc nhở: “Bạn đã đi vào đường ngược chiều, xin hãy quay lại, cảm ơn!”. Có những người chấp hành, nhưng không ít trường hợp phớt lờ và đi tiếp, khiến anh phải nhảy ra chặn, có khi còn kéo đuôi xe vi phạm… Chứng kiến sự việc này, nhiều người tham gia giao thông đã bày tỏ thái độ ủng hộ anh Tây.

Xem clip.

Đoạn clip đã nhận được một làn sóng phản hồi từ các cư dân mạng. Nhiều người đã bày tỏ sự xấu hổ cho ý thức chấp hành giao thông quá kém của người Việt, đặc biệt là khi phải để cho một người ngoại quốc bức xúc xuống đường “dẹp loạn”.

“Xem clip này, nếu là người Việt Nam, chắc là ai cũng sẽ cùng tâm trạng giống mình. Đó là sự xấu hổ!”, thành viên Nguyễn Tuấn Anh bình luận trên mạng xã hội Facebook.

Quả thực, đó là tâm lý chung của phần lớn thành viên trên các diễn đàn và mạng xã hội sau khi xem clip “anh Tây chặn xe ở Hà Nội”.

Từ sự xấu hổ vì “yếu tố ngoại quốc”, một số thành viên trên diễn đàn Otofun đã nêu ra ý tưởng thuê… cảnh sát ngoại quốc để thiết lập trật tự giao thông ở Việt Nam.

“Đâm ngay vào lòng tự trọng giống loài, dòng máu mới thức tỉnh được”, thành viên lanhuong1965 nhận xét về ý tưởng này.

Thành viên nick Cưỡi chổi cho rằng nếu cảnh sát là Tây thì người Việt sẽ “nể nang” và chấp hành luật lệ tốt hơn. Thành viên này cho rằng nhân vật chặn đầu xe trong clip mà là người Việt thì không khéo giờ này đang phải “ăn cháo bằng ống hút”.

Cho rằng việc thuê cảnh sát nước ngoài vào giữ gìn trật tự là ý kiến hay và nghiêm túc, thành viên nick lordstriker nêu ra dẫn chứng: “Ở Anh, Hong Kong, Singapore có lực lượng Gurkha phục vụ trong quân đội và cảnh sát. Gurkha là một tộc người ở Nepal, nổi tiếng về sự trung thành và khả năng chiến đấu vô song. Mỗi một chính phủ có lí do riêng để thuê lực lượng này…”.

Tuy vậy, nhiều người cho rằng ý tưởng này nêu ra chỉ để cho vui thôi chứ chẳng bao giờ khả thi ở Việt Nam. Dù vậy, đó cũng là một ý tưởng đáng để suy ngẫm trong bối cảnh “bát nháo” của thực trạng giao thông nước nhà.

Đất Việt
Tag: Cảnh sát giao thông ngoại , Giao thông , An toàn giao thông , Ông tây chặn xe sai làn đường