Video, hình ảnh về tấn công hóa học ở Syria là giả
Thứ tư, 11/09/2013 11:10

Cuộc họp báo của Liên Hiệp Quốc tại Geneva vừa kết luận, các bằng chứng bao gồm hình ảnh, video về nạn nhân bị tấn công vũ khí hóa học ở Syria hôm 21/8 là giả.

Hình ảnh trong video về vụ tấn công hóa học ở Syria do chính quyền Obama tung ra.

Hình ảnh trong video về vụ tấn công hóa học ở Syria do chính quyền Obama tung ra.

 Điều này được Bộ Ngoại giao Nga công bố sau phiên họp thứ 24 của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc.

Bộ trưởng Ngoại giao Nga cho biết, tại phiên họp, lời khai của nhiều nhân chứng khẳng định rằng vũ khí hóa học chính xác là do các chiến binh chống chính phủ Syria sử dụng ở ngoại ô Damascus tháng trước.

 Kết quả điều tra của các nhà hoạt động và những người chứng kiến đã được chuyển đến Ủy ban độc lập về Syria.

Các thành viên Hội đồng nhân quyền Liên Hợp Quốc (HRC) nhấn mạnh, kịch bản dùng vũ lực đối với Syria, bỏ qua Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc sẽ vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế.

Trước đó, Tổng thống Barack Obama từng tuyên bố, “có bằng chứng tin cậy” cho thấy chế độ Assad gây ra vụ tấn công hóa học khiến hàng nghìn người Syria thiệt mạng tuy nhiên không đưa ra bằng chứng cụ thể. Trong khi đó, Ngoại trưởng John Kerry lấp liếm rằng việc tiết lộ bằng chứng có thể gây nguy hiểm cho "các nguồn tin”.

Hôm 9/9, để thuyết để vận động tấn công quân sự vào Syria, Obama tung ra 13 video mô tả sự tàn phá man rợ của khí sarin trong vụ tấn công hóa học. Những video này được nhấn mạnh là đã được chứng thực bởi các nhà phân tích kĩ xảo.

Tuy nhiên, những đoạn video trên chỉ mô tả chi tiết cảnh tượng các nạn nhân vật vã đau đớn và hấp hối, mà không chứng minh được chế độ Assad là chủ mưu.

Nguoiduatin.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bé gái 12 tuổi bị bạo hành, xâm hại tình dục ở Hà Nội: 'Vớ được cái gì ở ngoài đường là đánh nó bằng cái đấy'

Tag: Obama , Syria , Nạn nhân , Vũ khí hóa học , Chiến tranh , Cuộc chiến ngôn từ , Truyền thông , Kĩ sảo , Video giả