Vị sư “tí hon” dù mù chữ vẫn… họa thư pháp như “rồng bay phượng múa”
Thứ ba, 18/06/2013 09:16

Nay đã gần 30 tuổi nhưng con người ấy chỉ nặng 13kg, cao chưa tới 1m. Bị thiểu năng trí tuệ đến nỗi không nhớ nổi mặt chữ, nhưng ông lại có thể viết thư pháp.

Nhà tu hành nhỏ xíu đang viết thư pháp

Nhà tu hành nhỏ xíu đang viết thư pháp

29 tuổi chưa cao tới 1m

 Nhà tu hành Thích Nhuận Pháp thọ giới tại chùa Bát Nhã, quận Bình Thạnh từ năm 14 tuổi, nay vừa tròn 29 tuổi nhưng chỉ cao 90 cm, nặng 13kg. Mẹ của nhà sư, bà Đinh Thị Anh (SN1963) giọng đượm buồn nhớ lại quá khứ, rằng thầy Nhuận Pháp tên thật là Nguyễn Duy Phương, quê gốc Quy Nhơn (tỉnh Bình Định). Ông là con thứ trong gia đình hai anh em trai.

Người mẹ cho biết sau khi sinh đứa con đầu lòng lành lặn, bà mang thai Duy Phương, nhưng thật lạ bởi lúc đó bụng mình không hề lớn như các bà bầu khác. Đến kì sắp sinh nở, bụng bà Anh vẫn “xẹp lép” như phụ nữ mang thai 3 tháng. Phần vì gia cảnh khó khăn, lại thêm thời ấy điều kiện y tế thiếu thốn nên người mẹ chẳng mấy để ý chuyện khám thai. Đúng 9 tháng 10 ngày mang bầu, bà An sinh nở bé trai mặt mày kháu khỉnh nhưng mỗi tội đứa trẻ chỉ nặng 400g, thân hình nhỏ bằng bàn tay người lớn. Lo lắng sinh phải “quái thai”, bà Anh khi ấy còn trộm nghĩ đứa con tí hon sẽ chẳng sống được bao lâu.

Vậy mà một tháng, hai tháng trôi qua, Duy Phương vẫn khỏe khoắn như trẻ nhỏ bình thường. Chỉ có điểm khác là dù bú sữa mẹ mấy tháng trời, đứa trẻ vẫn chẳng lớn lên chút nào. Mãi đến khi con tròn 3 tuổi, gia đình mới quyết định gom tiền để hai mẹ con vào TP.HCM khám bệnh. “Không có tiền nên chỉ mình tôi bế Phương đi thôi, lúc đó vừa nhập viện ở Bệnh viện Từ Dũ, các bác sĩ đều lắc đầu bởi lần đầu tiên tiếp nhận bệnh nhân lạ. Sau đó người ta đề nghị hai mẹ con ở lại Sài Gòn để phục vụ đề tài nghiên cứu gì đó”, bà An hồi ức. Mòn mỏi chờ đợi sau nhiều năm chữa bệnh, đến nay gia đình vẫn chưa hề biết được con trai mình mắc căn bệnh gì mà thân hình nhỏ bé như trẻ lên 3, dù đã 29 tuổi đời.

Tuy thân hình tí hon nhưng Duy Phương cực kì nhanh nhẹn, hiếu động. Một thời gian ngắn sau người mẹ lại phập phòng lo sợ bởi các bác sĩ dự đoán Phương chỉ sống không quá 13 tuổi. Thương con, nhưng tất cả cơ sở y tế đều lắc đầu bó tay, gia đình quyết định gửi Duy Phương nương nhờ nơi cửa Phật với niềm hy vọng chờ đợi sự nhiệm màu nào đó. Và điều kì diệu đã xảy ra, qua năm 13 tuổi, cậu bé vẫn sống khỏe mạnh, chỉ có điều trí não phát triển không bình thường. Đặc biệt Phương rất chóng quên, hễ đọc hoặc viết chữ nào xong, chỉ vài phút sau lại quên khuấy, không thể lặp lại.

Tiếp xúc với chúng tôi, đệ tử nhà Phật Thích Nhuận Pháp (pháp danh của Nguyễn Duy Phương) bộc lộ sự chững chạc của một người lớn tuổi. Bàn tay “nhà sư tí hon” nhăn nhúm vì tuổi tác và bệnh tật nhưng thầy ăn nói rất mạch lạc, thi thoảng lại quỳ gối nhô cao thân hình bé để nghe rõ lời mọi người trò chuyện. Nhiều khách lạ mỗi lần đi ngang đường nhìn thấy “cậu bé” Nhuận Pháp mặc bộ đồ nhà chùa lại trầm trồ bàn tán. Họ ngạc nhiên thăm hỏi đủ chuyện bởi lần đầu nhìn thấy chàng thanh niên đã 29 tuổi nhưng thân hình chẳng khác nào đứa trẻ. “Từ nhỏ đến bây giờ thầy chưa biết tự ti là gì. Mình nhỏ bé nhưng chẳng làm điều gì xấu xa nên tại sao phải tự ti” chất giọng người lớn của Nhuận Pháp khiến nhiều người thán phục.

Mù chữ vẫn... viết thư pháp cực đẹp.

Chưa ai biết chứng bệnh gì khiến Nhuận Pháp bé nhỏ như hiện tại, thêm nữa “vị sư tí hon” có tật hay quên, nhưng bù lại tài bắt chước không ai theo kịp. Khả năng bắt chước tài tình này được gia đình tình cờ phát hiện trong quá trình cố gắng dạy chữ cho Nhuận Pháp. Mẹ sư “nhí” cho biết vì không muốn con thiệt thòi nên suốt mười mấy năm trước, luôn tìm đủ cách dạy chữ cho con. Hết gửi con đến các trường khuyết tật, người mẹ lại bỏ tiền thuê thầy về tân nhà dạy kèm. Vậy mà bao nỗ lực vẫn không mang lại kết quả. “Cứ nhìn thấy sách thầy lạ nhức đầu lắm, không tài nào học vào”, thầy Nhuận Pháp mỉm cười “tự thú”.

Tài lẻ bắt chước của “vị sư tí hon” chỉ được phát huy khi sư phụ Thích Giác Thiện, một cao thủ trong làng thư pháp đích thân chỉ dạy cách đây gần hai năm. Điều kì lạ là Nhuận phát không thuộc chữ, không đọc đươc chữ nhưng nếu nhìn chữ mà họa theo thì lại rất đẹp. Cũng từ đó Nhuận Pháp được hướng dẫn sâu vào nghiệp “vẽ chữ”. “Bản thân tôi không ngờ chú Pháp lại có duyên với thư pháp đến thế. Bất cứ chữ nào tôi chỉ cần viết mẫu để cạnh chú đều bắt chước viết theo y hệt, nét mực sắc sảo chẳng khác nào người học thư pháp lâu năm”, Đại đức Thích Giác Thiện vui vẻ nhận xét về học trò.

Bản thân thầy Nhuận Pháp tự nhận mình có năng khiếu viết thư pháp bởi mỗi lần cầm bút, thầy lại cảm thấy thích thú, không nhức đầu như học chữ: “Trước tiên muốn viết được thư pháp phải nắm rõ qui tắc sổ ngang, sổ dọc  thật chuẩn, rồi mới tiền hành cách điệu từng nét chữ sao cho nó có hồn”, thầy Nhuận Pháp chia sẻ. Với khả năng đặc biệt, vị tu hành này đã cho ra lò hàng trăm bức thư pháp mê mẩn bao người.

Đó là lí do tại sao ngày 12/1/2013 vừa qua, nhà tu hành Nguyễn Duy Phương – Thích Nhuận Pháp được ghi tên vào sách kỉ lục với danh hiệu “thầy đồ nhỏ nhất Việt Nam”. Được biết thêm Nhuận Pháp đang tiếp tục được đề xướng danh hiệu “tu sĩ phật giáo viết thư pháp nhỏ nhất Châu Á”.

Mắc bệnh hay quên chỉ nhớ những thế võ

Ngoài biệt tài “đồ hoạ” thư pháp”, thầy Thích Nhuận Pháp còn khiến nhiều người thán phục trước khả năng biểu diễn võ thuật của mình. Dù chưa từng trải qua bất kì trường lớp đào tạo nào, vị tu hành quê gốc đất võ Bình Định vẫn thể hiện năng khiếu “con nhà nòi” khi có thể múa quyền cước chẳng khác nào võ sĩ chuyên nghiệp. “Tu sĩ tí hon” này bật mí từ nhỏ đã mê mẩn phim võ thuật. Mỗi lần xem phim lại ghi nhớ tức thì các thế võ vào đầu rồi tự mình ôn luyện.

Lớn lên Nhuận Pháp vẫn duy trì thói quen luyện võ, thi thoảng còn mua thêm sách dạy võ về nghiên cứu bằng cách nhìn tranh sau đó sáng tạo thêm đòn thế cho riêng mình.

Bởi vậy tu sĩ Thích Nhuận Pháp không thuộc đệ tử bất kì môn phái nào. Hay nói cách khác đó là võ tổng hợp, võ tự do mang tên Thích Nhuận Pháp thật không ngoa. Vừa dứt câu Nhuận Pháp biểu diễn ngay bài quyền thiếu lâm chứng minh khả năng, những bước di chuyển thoăn thoắt, những pha tung cước đầy uy lực khiến ai chứng kiến phải tấm tắc khâm phục.

Theo lời “vị sư nhí”, bản thân mình luôn khỏe khoắn, sống quá 13 tuổi bất chấp y học dự đoán, chính là nhờ võ thuật và ăn chay. Thầy Nhuận Pháp chia sẻ, người học võ muốn thành công phải tập luyện với cái tâm thoải mái. Học võ không vì hơn thua mà cốt yếu để rèn luyện thân thể. “Võ thuật không chỉ giúp tôi rèn luyện sức khỏe tốt mà còn rèn luyện đạo đức, sửa đổi những thói hư tật xấu như tính cộc cằn, lười biếng”, thầy Nhuận Pháp tự  bộc bạch.

Được hỏi về đự định sắp tới, nhà tu hành tự tin rằng sẽ tiếp tục theo đuổi nghiệp thư pháp, đồng thời cố gắng học chữ để hoàn thiện bản thân. Hy vọng nỗi khát khao cháy bỏng, cộng với nỗ lực của mình, một ngày nào đó ông sẽ đạt được nhiều kỷ lục hơn nữa.

Mai Long (PL & ĐS)

Clip đang được xem nhiều nhất: Những hình ảnh đầu tiên bên trong nơi diễn ra tang lễ của cố nghệ sĩ Chí Tài

Tag: Thư pháp , Thầy đồ nhỏ nhất , Vị sư viết thư pháp , Vị sư mù chữ , Thích Nhuận Pháp