Vì sao gà Đông Tảo có giá khủng?
Thứ ba, 07/01/2014 14:38

5 năm trở lại đây, cơn sốt gà Đông Tảo tăng mạnh, những chú gà đặc biệt này liên tục lập các kỷ lục lên tới 70 triệu đồng một cặp gà khiến dư luận không khỏi ngỡ ngàng.

Một cặp gà Đông Tảo thuần chủng.

Một cặp gà Đông Tảo thuần chủng.

Cái giá hàng chục triệu đồng của những chú gà này có thật?! Và các đại gia mua về để làm gì là câu hỏi thú vị mà chúng tôi mang theo khi lên đường tới xã Đông Tảo, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên. 

Theo lời giới thiệu, chúng tôi tìm đến nhà anh Lê Quang Thắng (39 tuổi), Chủ tịch Hội những người nuôi gà Đông Tảo của xã. Anh Thắng cho biết, gà Đông Tảo có hai dòng là gà thuần chủng F1 và gà tầm trung F2. Giá cả hai dòng này cũng rất khác nhau. Tuy nhiên, vì gà thuần chủng không có nhiều cùng với việc nhân giống rất khó khăn nên giá cả cao là điều dễ hiểu. Anh Thắng chia sẻ, giá gà giống 1 tháng tuổi F1 chuẩn nếu mua chọn khoảng 350-500 nghìn đồng/con. Mua xô không chọn khoảng 300 nghìn đồng/con. Còn loại gà F2, gà nuôi thịt thường khoảng trên dưới 50 nghìn đồng/con. Gà thương phẩm giá thường dao động khoảng 220-250 nghìn đồng/kg. Còn đối với loại gà khủng làm quà biếu cũng chia ra làm hai loại, những con từ 4kg trở xuống có giá khoảng 2 triệu đồng/con.

Loại thuần chủng đặc biệt từ 4-5,5kg/con có giá từ 5-10 triệu đồng và có thể cao hơn tùy dáng gà, độ khủng của chân. Những người nuôi gà có tiếng nhất hiện nay của Đông Tảo có thể kể đến cụ Thi, cụ Kết, ông Cục ở xóm Cao Nền, đều đã ở độ tuổi “xưa nay hiếm”. Gà của các cao thủ này thả trong vườn nhà đều có dáng khủng, độc, đẹp, hiếm có. Có những con “khủng”, khách đến trả giá cả vài chục triệu đồng/con các cụ không bán.

Có một tiết lộ của anh Thắng gây cho chúng tôi nhiều bất ngờ, là trước đây một số nhà hàng ở Hà Nội treo biển bán gà đặc sản Đông Tảo, nhưng sau vài ba lần lấy hàng của nhà anh thì họ không lấy nữa (và cũng không lấy của hộ khác), nhưng vẫn treo biển bán gà Đông Tảo. Có thể, các thực khách của Hà Nội đang được xơi món gà Đông Tảo nhái.

Về mức giá kỷ lục của cặp gà 70 triệu đồng, anh Thắng cũng tiết lộ khá nhiều bí mật xung quanh vụ mua bán này, thông tin về cặp gà của nhà ông Hiệu được trả tới 70 triệu mà chưa bán xuất hiện trên các phương tiện thông tin đại chúng đã đến tai của một cặp vợ chồng đại gia tại TP HCM. Theo định giá của một số cao thủ nuôi gà trong xã, chú gà trống của nhà ông Hiệu chỉ khoảng 10 triệu đồng, còn cô mái chỉ khoảng 3 triệu đồng. Bởi chú gà trống này chỉ có cái chân to, xù xì được xếp vào hàng hiếm của làng Đông Tảo. Còn con gà mái chưa phải là hàng quá hiếm. Tuy nhiên, chính vì cái duyên bán hàng của mỗi chủ gà mới làm nên những mức giá khủng của mỗi chú gà, không chú nào giống chú nào. Được biết, vị đại gia sau khi mua cặp gà 70 triệu đồng đã mua thêm 8 chú gà với giá 30 triệu đồng và thuê một chuyến xe với giá 20 triệu đồng để vận chuyển số gà quý này vào Nam.

Cái duyên bán hàng của người Đông Tảo cũng khá khác người, không đơn thuần là những người nuôi gà và kinh doanh, mỗi nghệ nhân nuôi gà khủng còn là một người chơi sành. Khi tới thăm ông chủ trại gà lớn nhất Đông Tảo Nguyễn Văn Thấm, chúng tôi đã chứng kiến ông “mời” một đại gia về vì vị này vào vườn đòi mua chú gà khủng nhất vườn nặng 6kg với giá 7 triệu đồng về ăn. Ông Thẩm cười lớn giải thích, tưởng đại gia mua gà về chơi và ngắm thì tôi còn muốn bán, ăn thì phí quá nên tôi đành từ chối để lại gà ngắm cho vui cửa vui nhà vậy.

Còn với anh Thắng, năm nay dù vài tuần nữa mới tới Tết Nguyên đán, nhưng nhà anh đã tiếp khá nhiều đại gia tới mua gà, trong đó, anh ấn tượng nhất với một đại gia nhí mới 7 tuổi, quá mê gà Đông Tảo nên bắt bằng được bố mẹ về đây mua cho một chú gà với giá 8 triệu đồng cho con. Không những thế, bố mẹ của đại gia nhí này còn phải chi thêm 10 triệu đồng để làm một chiếc lồng inox  nhốt chú gà cho con ngắm. Hay một đại gia ở Quảng Ninh đã đặt trước 80 con gà với giá 3 triệu đồng mỗi con, vị chi, đại gia này tốn sơ sơ khoảng 240 triệu đồng cho riêng khoản gà đi biếu tết. Nhưng có lẽ con gà khủng nhất mà anh Thắng từng bán cách đây 4 năm lại là một chú gà có giá chỉ 2 triệu đồng cho một khách hàng ở quận 9, TP HCM. Lúc đó chú gà chỉ có cân nặng và đôi chân rất bình thường, nhưng sau một thời gian được chủ mới chăm sóc cẩn thận bằng cách cho ăn cá, thịt bò, giun dế đôi chân của chú gà này đã phát triển tới mức có đường kính một chân 36cm, chân kia 32 cm. Hiện chú gà này vẫn được ngâm rượu giữ làm kỷ niệm.

Cụ Đào Đức Thi (80 tuổi) được các chủ trại gà khủng trong xã suy tôn là đệ nhất cao thủ về nuôi và gìn giữ được bộ gen quý của gà Đông Tảo chia sẻ với chúng tôi, một chú gà Đông Tảo đủ tiêu chuẩn phải có vóc dáng to nặng, màu lông đen mã lĩnh hoặc mã mận, chân to, ngón ngắn có dạng vảy thịt hoặc vẩy rồng, đế bàn chân dày, đầu gộc tre, mắt to, hai mí mắt xệ (nhìn không thấy mắt) mỏ ngắn, mào múi hoặc mào xít, hai tai cân nhau, cổ dài, vai rộng, đuôi xòe rộng, có yếm (một phần thịt lồi ra) ở ức. Điều đặc biệt của gà Đông Tảo là ở đôi chân, khi còn bé chân phát triển bình thường, càng lớn đôi chân càng phình to. Đến khi ngừng phát triển, đôi chân trở nên xù xì và rất to như bàn tay trẻ con, đỏ ửng, chân gà cũng có nhiều thịt rất thơm và ngon. Chính vì thế có khá nhiều đại gia nổi hứng trong cuộc nhậu đã gọi điện tới chỉ đặt cặp chân gà Đông Tảo được cắt từ phần đùi trở xuống với giá vài triệu đồng.

gadongcao2

Cụ Đào Đức Thi nghệ nhân nuôi gà nổi tiếng ở Đông Tảo.

Những chú gà trong vườn của cụ Thi đều đạt chuẩn của gà Đông Tảo khủng nên giá bán gà của cụ cũng chát hơn hẳn, trung bình 10-15 triệu đồng/con 4-5kg là chuyện bình thường. Còn gà từ 0,5- 1kg với giá từ 3-4 triệu đồng, gà mới nở có giá tới 1 triệu đồng/con mà nhiều khách hàng vẫn năn nỉ đòi mua. Thậm chí có hai con gà gần như giống hệt nhau, chủ khác chỉ bán được 5 triệu đồng/con thì con gà do cụ Thi nuôi lên tới 20 triệu đồng/con là thường. Có lẽ ngoài con mắt tinh tường khi chọn gà giống mà không ai sánh được, cụ Thi còn có cách chăm sóc rất đặc biệt như cho gà đẻ ăn sữa chua, uống sữa canxi, gạo nếp xay, hay thuộc từng sở thích muốn ăn gì của từng con gà trong đàn để “chiều” nên gà của cụ dù bán với giá “trên trời” vẫn không làm khách phiền lòng.

Những đại gia đến tìm mua gà của cụ Thi thì nhiều, nhưng đáng nhớ nhất có lẽ là một đại gia bất động sản còn rất trẻ và vô cùng hiếu thảo. Bố anh là một người rất thích gà và cũng đã từng mua một chú gà khủng của cụ Thi nhưng chẳng may chú gà đó chết. Khi bố của đại gia này bị bệnh nặng không thể đi lại được, anh đã tìm đến nhà cụ xin được mua chú gà đẹp nhất trong đàn để về cho bố ngắm trong những ngày cuối đời. Vì không muốn bán chú gà đầu đàn mà theo cụ Thi bao nhiêu năm mới nuôi được một chú gà hội tụ đủ yếu tố đẹp và lạ như thế nên cụ “hét” giá tới 25 triệu đồng, nhưng rồi cảm động vì lòng hiếu thảo nên cụ đã tự bớt xuống còn 17 triệu đồng.

Một điều đặc biệt mà cụ Thi cho biết là trên mạng cứ “vống” lên là gà Đông Tảo khủng có thể lên tới 7-8 kg/con. Đó chỉ là điều do các cụ từ đời xưa truyền lại là đã từng có những chú gà như thế, còn từ vài chục năm nay, gà Đông Tảo cũng chỉ lên tới hơn 6kg một chút đã là rất khủng và hiếm. Điều này được minh chứng qua thực tế thời điểm hiện tại, cả xã Đông Tảo chỉ có duy nhất một chú gà nặng 6kg. Song lúc chúng tôi đặt lên cân, chú chỉ được 5,9kg và chú chủ của chú gà là bác Giang Lê Hạc giải thích là do đánh nhau giành mái nhiều quá nên gầy bớt! Chú gà này cũng được trả tới 17 triệu đồng nhưng chủ của chú chưa đồng ý bán.

Có lẽ ngoài lí do gà được trả giá khủng nhưng không bán mà giữ lại để ngắm, chủ của các chú gà cũng nhìn thấy một món lợi khổng lồ từ việc các chú gà là những chú trống thuần chủng đẹp đẽ đầu đàn, sẽ sản xuất ra nhiều gà con thuần chủng. Mà mỗi chú gà con giống được bán từ 350 nghìn đồng tới 1 triệu đồng thì mức giá vài chục triệu một chú gà như vậy chưa hẳn đã là giá khủng mà chủ của chú gà có thể thu về.

Hiện nay, tình trạng giá gà mỗi trại một giá, hay gà nhái Đông Tảo xuất hiện ngày càng nhiều, anh Thắng cùng Hội nuôi gà Đông Tảo đang mong chờ đề án xin chứng nhận bản quyền thương hiệu gà Đông Tảo được công nhận để các hội viên được hỗ trợ một phần kinh phí, kỹ thuật nhằm bảo tồn, phát triển giống gà quý này và điều mong mỏi lớn nhất là khi đã có một quy chuẩn, khách hàng sẽ không phải chi tiền khủng cho gà nhái, hoặc gà bị thổi giá quá mức. 

Phapluatxahoi.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Nhóm thanh niên ngăn cô gái nhảy cầu

Tag: Đông Tảo , Gà quý , Giống gà Đông Tảo , Chân gà Đông Tảo , Gà Đông Tảo thuần chủng