Vén màn bí ẩn về em gái Kim Jong Un
Thứ năm, 09/10/2014 11:13

Liệu có đúng Kim Yo Jong đang điều hành đất nước thay anh trai hay không? Đó là câu hỏi xuất hiện trong đầu những người đang theo dõi tình hình Triều Tiên.

Liệu có đúng Kim Yo Jong đang điều hành đất nước thay anh trai hay không?

Liệu có đúng Kim Yo Jong đang điều hành đất nước thay anh trai hay không?

Do Triều Tiên là một quốc gia khép kín nên khó một ai khẳng định được ông Kim bị ốm hay đã bị lật đổ như nhiều giả thuyết được đưa ra, kể cả chuyện người em Kim Yo Jong của ông này đang tạm quyền lãnh đạo đất nước. 

em-gai-kim-jong-un1

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un không xuất hiện từ ngày 3/9. (Ảnh: AP)

Tuy nhiên, có bằng chứng rõ ràng cho thấy Kim Yo Jong đã nâng cao vị thế chính trị của mình trong những năm qua và người phụ nữ trẻ này có thể nằm trong số ít những người được tiếp xúc trực tiếp với Kim Jong Un, theo báo Mashable.

Vậy mức độ quan hệ giữa Kim Yo Jong và Kim Jong Un ra sao?

Kim Jong Un là con thứ 2 còn Kim Yo Jong là con út của cố lãnh đạo Kim Jong-il với người vợ Ko Yong Hui. Cả hai lớn lên ở Bình Nhưỡng và từng có thời gian học ở Thụy Sĩ. Hai anh em có "quan hệ rất tốt", theo Michael Madden - người điều hành một blog có tên gọi North Korea Leadership Watch.

Kim Yo Jong có thể bắt đầu gia nhập Đảng Lao động Triều Tiên cầm quyền vào khoảng năm 2008, khi người cha Kim Jong-il vẫn đang điều hành đất nước. Có tin nói cô đã làm việc để dọn đường cho anh trai lên nắm quyền thay cha và đó là tất cả những gì được biết về mối quan hệ giữa họ. 

em-gai-kim-jong-un2

Cố Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-il. (Ảnh: AP)

Nhân thân 

Kim Yo Jong sinh ngày 26/9/1987. Khi 8 tuổi, cô lên đường sang Berne, Thụy Sĩ, để đi học cùng các anh trai của mình. Bốn năm sau đó, cô trở về Triều Tiên, nhưng không được biết đến nhiều cho đến năm 2008, khi bắt đầu tham gia vào các hoạt động chính trị của đất nước.

"Cô ấy từng là một trong những người thực sự quan tâm đến chính trị, ở chính trường Triều Tiên", Michael Madden nói thêm. Theo ông này, người cha Kim Jong-il từng nhiều lần khoe với bạn bè về đầu óc chính trị sắc bén của con gái mình. 

Vai trò chính trị

Cũng giống như nhiều mặt khác ở con người Kim Yo Jong nói riêng và Triều Tiên nói chung, không ai biết chính xác vai trò của người phụ nữ này trong chính trường.

Cô có thể bắt đầu làm việc cho cha mình hoặc cô ruột từ năm 2008 như một thành viên trẻ của đảng. Khi các kế hoạch kế nhiệm phòng khi Chủ tịch Kim Jong-il qua đời được hoàn tất, Kim Yo Jong được cho là giữ một vai trò quan trọng, có thể là một vị trí bên trong Cơ quan Thư ký của cha mình hoặc trong Ủy ban Quốc phòng.

em-gai-kim-jong-un3

Kim Yo Jong trong một lần đi bỏ phiếu. (Ảnh: North Korea News)

Kim Yo Jong là một thành viên trong nhóm nòng cốt của người cha vào năm 2011, và tiếp tục giữ vị trí này, khi người anh Kim Jong Un lên kế nhiệm cùng năm đó.

"Cô ấy có thể gọi điện thoại cho Kim Jong Un, có thể trực tiếp gặp ông ấy, đại loại thế", Madden nói thêm.

North Korea Leadership Watch từng viết rằng, Kim Yo Jong luôn lên kế hoạch cho mỗi lần xuất hiện trước công chúng của anh trai, "trong đó có các ghi chép hành trình, lịch trình, nhu cầu về hậu cần và các sắp xếp an ninh".

Hồi tháng 3 vừa qua, lần đầu tiên truyền thông Triều Tiên gọi Kim Yo Jong là một quan chức cấp cao trong Đảng.

Theo ông Madden, thông tin về sự hỗn loạn trong nội bộ ban lãnh đạo cấp cao ở Triều Tiên có thể đã bị phóng đại. Ít có khả năng xảy ra một cuộc đảo chính, mà rất có thể chỉ là Kim Yo Jong đang tạm tiếp quản quyền lực của anh trai khi Kim Jong Un đi nghỉ.  

Vietnamnet.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Khởi tố 3 đối tượng phát tán clip với nội dung 'thác loạn' trong quán bar Sunny

Tag: kim jong un , nha lanh dao kim jong un , em gai Kim Jong Un , chu tich trieu tien , suc khoe kim jong un , kim yo jong , tin , bao