Vẫn mất điện trong ngày nắng nóng
Thứ sáu, 04/05/2012 17:51

Mặc dù khẳng định là sẽ đảm bảo cung cấp ổn định điện trong mùa khô 2012, nhưng lãnh đạo Cục điều tiết điện lực vẫn đưa ra cảnh báo về khả năng mất điện có thể xảy ra do thời tiết nắng nóng, sản lượng tiêu dùng tăng mạnh.

Ông Đinh Thế Phúc, Phó Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực - Bộ Công Thương đã có cuộc trao đối với báo chí, xung quanh câu chuyện tình hình cung cấp điện trong mùa hè năm nay. Theo ông Phúc, nhằm đảm bảo cung cấp điện cho mùa hè năm nay, Cục điều tiết điện lực đã có kế hoạch và chỉ đạo Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) thực hiện ngay từ đầu năm. Vì  vậy, theo số liệu cập nhật về nhu cầu thực tế và sản lượng cung cấp, về tổng thể mùa hè năm nay sẽ không thiếu điện.

Tuy nhiên, ông Phúc cũng không quên đưa ra cảnh báo rằng, trong những ngày nắng nóng có thể xảy ra mất điện cục bộ ở 1 vài điểm do giới hạn truyền tải hoặc đường dây bị sự cố bất ngờ. “Sản lượng điện tiêu dùng tăng lên, có thể dẫn đến tình trạng quá tải ở một số khu vực Hà Nội, khiến điện bị ngắt đột ngột”, ông Phúc nói.

Trong khi đó, theo dõi số liệu vận hành lưới điện Thủ đô do Trung tâm Điều độ Thông tin Điện lực Hà Nội cập nhật cho thấy sự chênh lệch lớn về sản lượng điện tiêu thụ của ngày bình thường và những ngày thời tiết nắng nóng.

Điển hình, ngày 22/4, sản lượng điện tiêu thụ là 27.237 MWh, công suất đỉnh đạt 1.574,69 MW (nhiệt độ trong ngày thấp nhất 22°C, cao nhất là 30°C). Sang ngày 24/4/2012, sản lượng điện năng tiêu thụ tăng gần 50% so với cùng kỳ năm 2011. Đặc biệt, riêng trong ngày 25/4, khi nhiệt độ ở mức 39°C (vào lúc 11h), sản lượng điện tiêu thụ 37.733.000 MWh, công suất đỉnh lên tới 1.944 MW.

Chính sự tăng đột biến này đã khiến tình trạng cung cấp điện trong ngày cực điểm 25/4 gặp sự cố, một số nơi trên địa bàn Hà Nội đã mất điện do nhảy át tô mát, tuy nhiên tất cả sự cố này đều được khắc phục kịp thời.

Như vậy, với những con số về sức tiêu thụ điện trong vài ngày nắng nóng vừa qua cũng cho thấy khả năng tiêu thụ đột biến khi nắng nóng vào đúng mùa hè. Vì vậy, khả năng cắt điện vào những ngày nắng nóng là một điều được báo trước.

Theo ông Đinh Thế Phúc, trong trường hợp địa bàn nào đó đột ngột bị cắt điện do tình trạng quá tải và hỏng đường dây không được báo trước, các hộ khách hàng có thể gọi điện báo đến số điện thoại tại trụ sở điện lực ở sở tại hoặc có thể gọi điện về tổng đài 22222000 của Tổng công ty điện lực Hà Nội.

Theo Tổng  công ty điện lực Hà Nội, để chủ động ứng phó với tình hình thời tiết bất thường ảnh hưởng đến sự vận hành an toàn của lưới điện, Tổng công ty đã xây dựng kế hoạch đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục cho Nhân dân trên địa bàn Thủ đô Hà Nội, hạn chế thấp nhất những sự cố có thể xảy ra.

Cụ thể, các Công ty Điện lực, Công ty lưới điện cao thế thành phố Hà Nội, Trung tâm Điều độ - thông tin khi thời tiết có nhiệt độ từ 36 độ C trở lên thì hoãn cắt điện cao, trung, hạ thế trên lưới điện khu vực Hà Nội và lập kế hoạch bố trí lãnh đạo (Trưởng hoặc phó đơn vị trực tại đơn vị) và cán bộ công nhân viên trực đảm bảo điện, đặc biệt vào những giờ cao điểm tối, đảm bảo đủ lực lượng, vật tư thiết bị săn sàng xử lý kịp thời những sự cố có thể xẩy ra.

VnMedia
Tag: Giá điện , Bình ổn giá điện , Điện lực , Cắt điện , Quá tải điện