Lãnh đạo Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn nói gì về việc dư luận cho rằng lực lượng cứu hộ, cứu nạn đã vào cuộc chậm trễ trong vụ đắm tàu Cần Giờ.
Ông Phạm Hoài Giang, Chánh văn phòng Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn |
Liên quan tới vụ đắm tàu thảm khốc khiến 9 người thiệt mạng ở vùng biển Cần Giờ hôm 2/8 vừa qua, dư luận cho rằng các cơ quan chức năng, cụ thể là lực lượng cứu hộ, cứu nạn đã vào cuộc quá chậm trễ và khâu quản lý tàu, thuyền còn khá lỏng lẻo.
Để rộng đường dư luận, phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Hoài Giang- Chánh Văn phòng Ủy ban quốc gia Tìm kiếm cứu nạn.
Chia sẻ với chúng tôi, ông Phạm Hoài Giang cho hay: “Tôi khẳng định công tác cứu hộ, cứu nạn trong vụ đắm tàu ở vùng biển Cần Giờ vừa qua rất tốt, chúng tôi đã biểu dương các lực lượng, phương tiện tìm kiếm cứu nạn.
Một số báo đăng không đúng sự thật. Họ nói điểm xảy ra tai nạn cách bờ 20km, 10 km, nếu đi ca nô chỉ mất chừng 10 - 20 phút là không đúng. Mưa to gió lớn như thế, làm sao đi được 1 km trong 1 phút được? Đến máy bay còn không đi được nữa là...”.
Cũng theo ông Giang, nguyên nhân sâu xa dẫn đến 9 người tử vong là do thông tin chậm, còn công tác cứu hộ, cứu nạn rất tốt.
“Giữa sóng to, gió lớn, người ta vẫn lao ra biển cứu người, điều đó thật đáng biểu dương và ghi nhận. Tuy vậy, chúng tôi vẫn đang yêu cầu các cơ quan chức năng làm rõ vụ việc này từ chuyện thông tin chậm tới chuyện đưa chiếc tàu đó ra biển”, ông Giang khẳng định.
Trước câu hỏi có hay không chuyện phải làm đơn mới được cứu hộ, ông Giang bật cười nói: “Không có ai phải làm đơn thời nay nữa. Những người phát biểu như thế là thiếu ý thức và không có hiểu biết gì”.
Tuy vậy, Chánh Văn phòng Ủy ban quốc gia Tìm kiếm cứu nạn cũng bức xúc chia sẻ: “Vừa qua các anh em cứu hộ, cứu nạn rất bức xúc khi đọc một số báo cho rằng họ làm chưa tốt công việc của mình. Trên thực tế, trong sóng to, gió lớn như vậy, ở đất liền đi họp có thể còn bị chậm chứ chưa nói trên biển, nơi xảy ra tai nạn cách bờ hàng chục cây số.
Tàu không phải cứ bấm nút là chạy được ngay, chưa kể còn mất một vài phút mới rời được cảng. Sóng to gió lớn như thế, tốc độ tàu chỉ đi được mấy hải lý/giờ, làm sao đi nhanh hơn được?!”.
Trước thắc mắc của nhiều người về việc tại sao không dùng trực thăng cứu nạn, ông Giang cho hay: “Trong sóng to, gió lớn, trực thăng làm sao bay được? Chưa kể trời tối, trực thăng làm sao tìm thấy người được?”.
Vị lãnh đạo này đồng thời nhấn mạnh: “Công tác cứu hộ, cứu nạn rất tốt chúng ta mới cứu được 21 người, còn không thì sẽ mất nhiều người hơn nữa”.
Như chúng tôi đã đưa tin, được sự vào cuộc quyết liệt của những cơ quan có liên quan của TP.HCM và Bà Rịa - Vũng Tàu, tính tới sáng 5/8, 9 nạn nhân bị mất tích đã được tìm thấy, 21 người khác cùng đi trên chuyến tàu định mệnh H29 – BP đã được cứu sống.
Chiều 9/8, lãnh đạo UBND huyện Cần Giờ, TP.HCM xác nhận, tổ công tác đặc biệt của Bộ Công an đã chính thức vào cuộc, điều tra độc lập vụ tàu H29 – BP bị chìm ở vùng biển sông Soài Rạp, huyện Cần Giờ, TP.HCM.
Đây là tổ công tác trực thuộc Văn phòng Bộ Công an sẽ có nhiệm vụ thu thập chứng cứ, điều tra, làm rõ trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trực tiếp hay gián tiếp đến vụ tai nạn này.
Clip đang được xem nhiều nhất: Thêm clip bạo hành trẻ em gây phẫn nộ: Cha đẻ đánh đập dã man, tung chân đạp con gái nhỏ bay xa 2 mét!
- 5 cái tên bị luật cấm đặt khai sinh ở Việt Nam, đó là tên nào?
- Tại sao vàng giảm giá khi ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ?
- Tỉnh nào có tuổi thọ thấp nhất Việt Nam?
- Vụ rơi máy bay quân sự tại Bình Định: 2 phi công thoát nạn thế nào?
- Hà Nội sắp có tuyến đường sắt trên cao đến sân bay Nội Bài
- Ông Trump phát biểu mừng chiến thắng
- Khúc gỗ siêu quý hiếm ở Việt Nam có giá 10 tỷ, niên đại 5.000 năm tuổi, tỷ phú đô la cũng chưa chắc mua được
- Nhà tiên tri mù Baba Vanga dự đoán “thảm họa hủy diệt thế giới” vào năm 2025, giống dự đoán của bậc thầy chiêm tinh người Pháp