Uẩn khúc tình - tiền vụ chủ nợ giết “con nợ“ ở Đồng Nai
Thứ tư, 18/07/2012 13:05

Trong vụ án giết con nợ ở Bình Phước hôm 6/7, nhiều uẩn khúc về mối quan hệ tình - tiền giữa vợ nạn nhân và chủ nợ vẫn chưa có lời giải.

Hung thủ Tuyền trong trại tạm giam

Hung thủ Tuyền trong trại tạm giam

Chưa ai rõ lời khai nào là chính xác, việc tồn tại mối quan hệ bất chính giữa hung thủ và vợ nạn nhân có hay không, nhưng điều rõ nhất đã thấy là tâm lý nóng giận, chuyện tình cảm nhập nhèm, mối quan hệ làm ăn không sòng phẳng đã dẫn đến vụ Đoàn Hoài Khắc (SN 1968, thường trú tỉnh Bình Dương, tạm trú huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước) sát hại anh Đỗ Văn Tuyền (tức Tuấn, SN 1971, ngụ xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước) ngày 6/7.

Nghi án chán chồng mình, tán tỉnh chồng người

Không những nghèo, cuộc sống tình cảm của Tuyền cũng nhiều lận đận. Quê gốc ở Bình Dương nhưng Tuyền lớn lên và lập nghiệp tại Chơn Thành bằng đủ thứ nghề, hơn chục năm nay thì gắn bó hẳn với nghề xây dựng, sau nhiều năm làm thợ xây rồi chuyển sang nhận thầu khoán những công trình nhỏ. Có tiếng là chủ thầu nhưng Tuyền vẫn phải trực tiếp làm như thợ, vẫn chạy ăn từng bữa, "chui ra chui vào" hàng ngày trong căn phòng trọ.

Vợ Tuyền không chịu được cảnh nghèo khó “giật gấu vá vai” nên nhất quyết đòi ly dị khi đã có với Tuyền hai đứa con. Lúc đang tuyệt vọng, Tuyền được một phụ nữ “lỡ một lần đò” sẻ chia, thông cảm rồi cả hai dọn về sống chung  như vợ chồng, có với nhau một đứa con chung.

Cuộc sống gá nghĩa chẳng hạnh phúc được bao lâu thì nảy sinh mâu thuẫn, chuyện cãi vã, gây lộn thường xuyên như cơm bữa. Đây là nguyên nhân khiến hắn có tình cảm với bà chủ một căn nhà Tuyền nhận thầu khi “được bà ngỏ ý muốn chuyện tình cảm” như lời Tuyền nói; và đây cũng là nguyên nhân của bi kịch.

Khoảng tháng 2/2012, Tuyền nhận thầu công trình xây dựng nhà của vợ chồng anh Khắc. Theo thỏa thuận thì công trình sẽ hoàn tất trong 70 ngày kể từ ngày khởi công, ngày đào móng bên nhận thầu sẽ nhận tiền lần một và lần hai sau khi hoàn thành móng.

Tuy nhiên đến ngày đó, vợ chồng anh Khắc không thực hiện đúng thỏa thuận mà chia nhỏ khoản tiền, đưa lắt nhắt. Trong thời gian này chị vợ về ở hẳn nhà mẹ chồng kế bên công trình để giám sát. Nhưng nhà xây chưa xong, khoảng tháng 5/2012, khi công trình đã gần hoàn chỉnh thì vợ chồng Khắc làm thủ tục ly hôn, yêu cầu ngừng công trình.

Mâu thuẫn bắt đầu xảy ra khi hai bên ngồi lại tính tiền. Bên ông Khắc chỉ chịu trả số tiền công theo diện tích đã hoàn thành, trong khi Tuyền lại cho rằng chủ nhà phải trả tổng số tiền đã ký kết trên hợp đồng do bên chủ nhà vi phạm hợp đồng, tự ý ngừng thi công. Theo Tuyền, sau khi trừ số tiền đã ứng 82 triệu trước đó, chủ nhà còn nợ hơn 80 triệu tiền công, rồi cuối cùng đồng ý bớt tiếp 6 triệu. Thế nhưng phía ông Khắc vẫn hẹn lần hẹn lượt không chịu chi trả.

Nhận xây nhà cho vợ chồng đang lục đục cũng khốn khổ. Trong thời gian này quan hệ giữa vợ chồng ông Khắc càng trở nên căng thẳng, bà vợ cho rằng khu đất đó mình bỏ tiền ra làm nhưng ông chồng lại đứng tên một mình trên giấy tờ. Bức xúc, người vợ thuê Tuyền dỡ bỏ tất cả khung sắt, cửa… chuyển hết về nhà riêng của mình ở Nhơn Trạch.

Cũng theo Tuyền, chính trong thời gian này vợ ông Khắc đã “ngỏ ý chuyện tình cảm” với mình; đại ý “hai chúng ta đều chí thú làm ăn nhưng lại gặp người chồng người vợ không ra gì mà chỉ biết gây sự quậy phá, chi bằng chúng ta đến với nhau”. Đang chán vợ, lại gặp người “cùng chí hướng” nên Tuyền gật đầu đồng ý, nhiều lần hẹn hò nhau trong khách sạn.

Khu vực xảy ra án mạng

Cuộc "thách đấu"... ngớ ngẩn

Về phần ông chồng “bị mọc sừng”, đã không muốn trả nợ, nay lại nghi vấn vợ và chủ nợ dan díu với nhau nên ông Khắc “đổi chiều ý chiến”, cho rằng hợp đồng là do vợ mình ký với Tuyền nên ông không biết và không có nghĩa vụ chi trả. Theo Tuyền, trước tình huống chồng mình định “xù nợ”, vợ ông Khắc đã hứa với Tuyền cố gắng chờ vụ ly hôn giải quyết xong thì bà sẽ thay chồng cũ trả hết nợ nần tiền bạc.

Tuy nhiên, sau đó một thời gian vợ chồng ông Khắc lại hàn gắn trở lại. Tuyền không còn lý do gì để “nương tay”, lại tiếp tục đòi tiền công như đã thỏa thuận ban đầu. Nhiều lần “canh me” đến đòi nợ bất thành, hai bên hẹn nhau giải quyết vụ việc trên tòa án.

Hai bên đều “kiên định” ý kiến của mình và đã gửi đơn lên cơ quan chức năng nhờ phân xử nhưng trong thời gian chờ giải quyết, họ vẫn giữ “cục tức” ấm ức. Người đòi nợ vẫn chăm lo nhắc nợ, còn “con nợ” cũng không quên gọi điện thách thức “tình địch cũ”; gọi điện mạt sát lẫn nhau.

Ngày 6/7, ông Khắc bỗng gọi điện cho Tuyền xuống nhà để trả nợ, nhưng khi Tuyền xuống thì “con nợ” không có nhà, gọi điện thì không bốc máy nên hậm hực ra về. Lúc về gần đến nhà, ông Khắc gọi điện lại và hai bên tiếp tục to tiếng. Sau một hồi chửi bới lẫn nhau, ông Khắc gằn giọng thông báo mình đang ở nhà và thách thức “tao sẽ xử mày nếu mày còn xuống đây đòi tiền” như lời Tuyền thuật lại.

Vốn đã bực tức vì mất “tình nhân”, mất tiền, lại bị "con nợ" chèn ép, Tuyền về nhà giấu con dao trong người, quay lại tìm ông Khắc. Khoảng 18h hôm đó, đi gần tới nơi Tuyền đã thấy “đối thủ” tay lăm lăm con dao nhằm hướng mình xông tới.

Tuyền vội dựng xe lấy dao ra thủ thế và hai lần tránh nhát đâm của đối thủ, gã vung dao vào mạng sườn ông Khắc rồi chạy về nhà cha ruột gần đó kể lại sự việc, tạ tội với cha tội bất hiếu không phụng dưỡng ông lúc tuổi già, sau đó gọi điện đến công an đầu thú. Dù được đưa đi cấp cứu ngay sau đó nhưng nạn nhân đã tử vong trên đường đến bệnh viện.

Tìm gặp vợ nạn nhân là người bị Tuyền cho rằng mình “có quan hệ tình ái", thiếu phụ cho rằng giữa bà và Tuyền chỉ có quan hệ công việc. Người phụ nữ này cho biết vợ chồng bà quyết định chia tay vì bà phát hiện ra chồng từng ngoại tình, đưa cả bồ về nhà trong thời gian vợ bận rộn; thêm vào đó là việc chồng âm thầm đứng tên trên sổ đỏ một mình dù trước đó vợ chồng đã thỏa thuận hai người sẽ đứng tên trên phần đất cha mẹ chồng cho.

“Tôi thương chồng vô cùng. Thương đến nỗi mới ly dị nhau xong một tháng đã kết hôn trở lại dù chồng tôi còn có thói ghen tuông và đánh đập chửi bới vợ con lúc say xỉn”, người phụ nữ này nói.

Thiếu phụ cho biết thêm: “Chồng tôi từng nhất quyết sống chết với Tuyền nếu hắn cứ đòi số tiền trên và nói “sẵn sàng chết để vợ con hưởng số tiền đó chứ không chịu trả”. Dù tôi đã can ngăn nhiều, khuyên giải chồng nhờ tòa án giải quyết sự việc nhưng hôm đó ông có chút rượu vào nên đã xảy ra chuyện”.

Người này thậm chí còn “tố ngược” Tuyền có cô vợ là người ghen vô cớ, nhiều lần gọi điện, rình rập nhà mình vì nghi ngờ mối quan hệ bất chính. Vợ nạn nhân bày tỏ: “Tôi mong cơ quan công an điều tra rõ ràng sự việc để trả lại sự trong sạch cho tôi”.

Chưa ai rõ lời khai nào là chính xác, việc tồn tại mối quan hệ bất chính giữa hung thủ và vợ nạn nhân có hay không, nhưng điều rõ nhất đã thấy là tâm lý nóng giận, chuyện tình cảm nhập nhèm, mối quan hệ làm ăn không sòng phẳng đã dẫn đến vụ án mạng đau lòng này.

Một điều tra viên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Phước cho biết nguyên nhân ban đầu của vụ án được xác định là do mâu thuẫn nợ nần giữa chủ công trình và chủ thầu.

Công an đang tạm giữ hung thủ Tuyền để tiếp tục điều tra làm rõ vụ án.

PLVN
Tag: Bình Phước , Đoàn Hoài Khắc , Đỗ Văn Tuyền , Án mạng , Giết người , Giết chết con nợ