Tung tin thất thiệt về rắn lục đuôi đỏ 'để cho vui'
Thứ sáu, 28/11/2014 19:39

Công an Quảng Ngãi đang điều tra một nam thanh niên tung tin đồn thất thiệt trên mạng xã hội về việc có người mang rắn lục đuôi đỏ đi thả, gây hoang mang cho người dân.

Võ Quốc Anh tại cơ quan công an

Võ Quốc Anh tại cơ quan công an

Ngày 28/11, Phòng An ninh chính trị nội bộ (PA 83 - Công an tỉnh Quảng Ngãi) đã "mời" Võ Quốc Anh (20 tuổi, quê thị trấn Châu Ổ, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) lên làm việc để điều tra hành vi tung tin đồn thất thiệt về rắn lục đuôi đỏ.

Theo phòng PA 83, thanh niên này đã có hành vi “cung cấp thông tin sai sự thật, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân” do đăng hình ảnh thông tin thất thiệt liên quan đến rắn lục đuôi đỏ. 

Trước đó, vào ngày 17 và 18/11/2014, Võ Quốc Anh đã dùng facebook có tên Yamaha Xóm Chùa đăng tải hình ảnh kèm theo dòng tin “Bắt được người mang 30 kilogam rắn lục đuôi đỏ để đi thả tại huyện Tây Trà, Quảng Ngãi” nhưng không có cơ sở chính xác từ cơ quan chức năng. Ngay sau đó, đã có hàng trăm người chia sẻ thông tin trên từ Facebook của Võ Quốc Anh.

Tại cơ quan điều tra, Quốc Anh khai nhận, mục đích đăng tải nội dung trên chỉ để cho vui chứ không nghĩ đến hậu quả. Theo cơ quan công an, ngay khi thông tin bịa đặt của Vũ Quốc Anh xuất hiện trên mạng xã hội, rất nhiều người tưởng thật nên tin đồn tiếp tục lan truyền rộng ra trong các khu dân cư, gây hoang mang trong dân.

Tối 27/11, ông Nguyễn Công Trứ và anh Trần Văn Trung (trú cùng xóm Tân Hồ, xã Sơn Tân, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) bị rắn lục đuôi đỏ cắn, phải đến Bệnh viện đa khoa huyện Đức Thọ điều trị.

Hai bệnh nhân, cho biết khoảng 20h tối 27/11, ông Trứ và anh Trung rời bến đò để lên lán nghỉ thì bị rắn cắn. Ngay sau đó anh Trung vớ được một cành cây đập chết con rắn lục đuôi đỏ. Hiện, hai bệnh nhân đã được xuất viện về nhà. 

Trong khi đó, UBND tỉnh Quảng Nam cũng vừa có công văn chỉ đạo công an tỉnh tổ chức điều tra, xác minh thông tin phản ánh của người dân về việc có người thả rắn lục đuôi đỏ ở một số địa phương trên địa bàn tỉnh, để chỉ đạo, xử lý. 

Tỉnh Quảng Nam cũng yêu cầu UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các ngành chức năng, chính quyền địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến rộng rãi trong nhân dân về cách phòng tránh và các biện pháp xử lý ban đầu khi bị rắn lục đuôi đỏ cắn. 

Các lực lượng chức năng được giao nhiệm vụ phối hợp với nhân dân tổ chức phát quang bụi rậm để xua đuổi, hạn chế nơi trú ngụ, ẩn nấp của rắn. Khuyến cáo người dân dọn dẹp xung quanh nhà, giữ gìn nhà cửa và môi trường xung quanh sạch sẽ, diệt và loại bỏ các côn trùng bởi đây là những con mồi yêu thích của loài rắn lục đuôi đỏ.

Còn tại TP. Đà Nẵng, đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Trưởng công an quận Liên Chiểu, khẳng định,  thông tin đơn vị này đã bắt được hai nghi can thả hai con rắn lục đuôi đỏ sắp đẻ vào các khu dân cư trên địa bàn quận là không đúng sự thật. 

Theo ông Hùng, thời gian qua đã xuất hiện một số tin đồn về việc Công an quận Cẩm Lệ bắt một người thả rắn lục đuôi đỏ và chuyển cho Công an quận Liên Chiểu xử lý. Tuy nhiên qua xác minh, đơn vị này khẳng định thông tin trên hoàn toàn sai sự thật.

Ông Tán Văn Đặng, Trưởng công an xã Hòa Phong (huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) cũng khẳng định, thông tin có 2 người đàn ông đi thả rắn lục đuôi đỏ bị bắt tại xã này vào ngày hôm qua chỉ là đồn thổi. Tại khu vực chợ Túy Loan, nhiều người kể rằng có khoảng 2 người thanh niên đi thả các bao rắn vào ngày 26/11 ở khu vực ngã ba Túy Loan. 

Nhiều người còn kể rằng hai thanh niên bị bắt khi vừa thả được một bao rắn. Về những tin này, ông Tán Văn Đặng khẳng định hoàn toàn là tin đồn thổi.

Thời gian gần đây, rắn lục đuôi đỏ xuất hiện nhiều bất thường, đặc biệt ở các tỉnh miền Trung. Nhiều nơi, người dân đổ xô đi mua củ nén về để ứng phó. Hầu hết chính quyền tại các địa phương có nạn rắn xuất hiện ồ ạt đã đều đã vào cuộc.

Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa kết luận chính thức về nguyên nhân của hiện tượng bất thường này.

Zing.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Thủ tướng đồng ý phương án thi tốt nghiệp THPT 2020

Tag: ran luc duoi do , tin don ve ran luc duoi do , tran luc duoi do tan cong nguoi dan , cong van chong ran luc duoi do , ran luc , cu nen , cu hanh , bot hung hoang , quang ngai , tin , bao