Truy tìm kẻ nhắn tin 'mắng mỏ' giám đốc Công an tỉnh
Thứ tư, 01/10/2014 13:51

Những ngày đầu tháng 4/2014, điện thoại di động của nhiều đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy đồng loạt nhận được những tin nhắn từ số thuê bao 0122… tố cáo một công an tỉnh.

Truy tìm kẻ nhắn tin 'mắng mỏ' giám đốc Công an tỉnh (Ảnh minh hoạ)

Truy tìm kẻ nhắn tin 'mắng mỏ' giám đốc Công an tỉnh (Ảnh minh hoạ)

Nhiều cán bộ tỉnh cùng lúc bị quấy rối tin nhắn

Nội dung tin nhắn là tố cáo sĩ quan có tên B “chơi bời trác táng”, “suy đồi đạo đức”, “ra ngoài uống bia ôm, chơi gái không trả tiền còn tự xưng là cảnh sát…” Thậm chí, kẻ nặc danh còn cả gan nhắn vào điện thoại của Giám đốc công an tỉnh“mắng mỏ”: “Làm lãnh đạo mà để lính vậy thì làm lãnh đạo làm gì”.

Nhận thấy sự việc mang tính chất nghiêm trọng có thể làm ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của lực lượng Công an tỉnh nói chung và danh dự, nhân phẩm của cá nhân đồng chí bị nêu tên nói riêng, Ban lãnh đạo Công an tỉnh lập tức chỉ đạo cho lực lượng nghiệp vụ mà chủ đạo là Cơ quan An ninh điều tra khẩn trương xác định chủ nhân của số điện thoại đã gửi tin nhắn để xác minh nội dung tố cáo. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, công an nhanh chóng xác định được người đang sử dụng số thuê bao là Lâm Hồng Phương (SN 1985, đăng ký HKTT xã Tân Phú, đang là cán bộ công tác tại xã Long Phú, đều thuộc huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang).

Triệu tập đến làm việc, trước những chứng cứ đã quá rõ ràng, Phương thừa nhận toàn bộ hành vi, mục đích hạ uy tín cán bộ công an. Sau khi sự việc được làm sáng tỏ, xét thấy Phương đã thành khẩn thừa nhận hành vi sai trái của mình, tỏ ra ăn năn hối cải, có nhân thân tốt… nên ngày 10/4/2014 công an tỉnh đã lập biên bản vi phạm, thu giữ các công cụ vi phạm (điện thoại, sim), đồng thời cho làm cam kết không tái phạm. Sự việc hi hữu lần đầu tiên xảy ra tại Hậu Giang tưởng đã chấm dứt; ai ngờ sau đó một sự việc tương tự lại xuất hiện với tính chất và hậu quả còn nghiêm trọng hơn.

Khoảng hai tháng sau, điện thoại di động của các đồng chí lãnh đạo Tỉnh và các Sở, Ban, Ngành liên tục nhận được những tin nhắn mang nội dung tục tĩu từ ba số điện thoại khuyến mãi. Đáng lưu ý là các nữ cán bộ của các Ban, Ngành cấp tỉnh thường nhận được tin nhắn từ những số thuê bao này với nội dung, lời lẽ mang tính chất xúc phạm danh dự và nhân phẩm phụ nữ như: “Tối nay ngủ với anh một đêm, muốn gì anh cũng đáp ứng, phụ nữ mà tham gia công tác làm gì, sống thì cũng để…. Anh tên B., đang công tác tại Phòng… Công an tỉnh Hậu Giang. Số điện thoại…”; “Sắp xếp công việc nhà, tối nay ngủ với anh một đêm, chỉ cần em phục vụ tốt, miễn anh được thỏa mãn, em muốn bao nhiêu tiền anh cũng đáp ứng cho em…”; hay “Chuyện của chúng mình em có nói cho chồng em biết không, nó ghen kìa…”… Tất cả các tin nhắn này đều xưng tên anh B.

Điện thoại di động của một nữ phóng viên của một tờ báo ở địa phương còn nhận được những tin nhắn mang tính chất xúc phạm danh dự và phá hoại hạnh phúc gia đình. Ngay khi nhận được tin nhắn này, chị phóng viên đã cho chồng mình xem để gọi điện lại số đã gửi tin nhắn đến thì một người đàn ông nghe máy, mạo nhận là đồng chí B rồi tắt máy.

Đối với các đồng chí là đồng đội của anh B thì nhiều người đã nhận được những tin nhắn với nội dung nói xấu bạn gái anh B như: “Có ai biết thằng B làm ở Phòng… thì làm ơn nói giúp với nó, bạn gái nó từng bị người khác chơi từa lưa hột dưa hết rồi, thằng B không biết tội nghiệp nó. Nghe bạn tôi kể lại con nhỏ này dâm lắm, sợ thằng B không đủ khả năng đáp ứng…”; hay “Bạn gái thằng B nhà ở…, chưa có chồng, đặc biệt thích trai có vợ, số điện thoại…. Gọi trực tiếp để trao đổi thỏa thuận điều kiện, không thỏa mãn nhu cầu của quý khách không nhận tiền. Cảm ơn”…

quay-roi-bang-tin-nhan1

Vì tình tay ba mà quấy rối công an (Ảnh minh hoạ)

Khởi nguồn từ tình tay ba rắc rối

Cơ quan an ninh điều tra tỉnh lại bắt tay vào cuộc. Có một sự bất ngờ, tin nhắn mới, người nhận mới, nhưng vẫn là thủ phạm cũ: Chính là Phương. Củng cố đầy đủ chứng cứ, ngày 25/6/2014 Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hậu Giang đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lâm Hồng Phương về “Tội vu khống” theo Điều 122 Bộ luật Hình sự. Quá trình điều tra, Phương khai nhận toàn bộ nguyên nhân, động cơ và mục đích phạm tội của mình.

Theo lời khai của Phương, nội dung vụ việc như sau: Khoảng thời gian năm 2010, Phương quen biết và nảy sinh tình cảm yêu đương với cô gái sau này là bạn gái của sĩ quan B. Sau gần 3 năm mặn nồng, đến cuối năm 2013, Phương và cô gái phát sinh nhiều mâu thuẫn mà không hóa giải được nên “đường ai nấy đi”. Một thời gian sau, cô gái và sĩ quan B quen biết, nảy sinh tình cảm. Lúc này, Phương cho rằng chính anh công an là người thứ ba đã “chen” vào phá vỡ chuyện tình yêu của mình, dẫn đến cả hai phải chia tay nhau. Hơn nữa, khi phải chứng kiến cảnh người yêu cũ hạnh phúc bên “người mới”, Phương cảm thấy tức tối, không cam lòng.

Một ngày Tết năm 2014, Phương hẹn người yêu cũ đi uống nước trong một quán cà phê ở trung tâm TP. Vị Thanh. Trong lúc nói chuyện, Phương kêu cô gái điện thoại mời anh B ra uống nước để nói chuyện “tay ba”. Khi anh B. đến, cả ba cùng ngồi nói chuyện một lúc rồi ra về. Sau lần gặp đó, Phương thường xuyên nhắn tin qua lại với “tình địch”. Lúc đầu chỉ là những tin nhắn bình thường, càng về sau thì càng mâu thuẫn gay gắt và có những lời lẽ thách thức nhau. Phương nảy sinh ý định là phải bêu xấu và hạ uy tín của “tình địch” xuống “cho bõ tức”, thậm chí là phải làm cho anh này bị kỷ luật. Vì vậy, Phương gửi những tin nhắn cho những đồng chí lãnh đạo với nội dung bịa đặt. Khi bị phát hiện, lập biên bản và làm cam kết không tái phạm, Phương vẫn không cam lòng, tiếp tục cay cú, kết cục phải dính vào vòng lao lý.

Sau khi kết thúc điều tra, nhận thấy vụ án thuộc thẩm quyền của Tòa án cấp huyện nên hồ sơ đã được chuyển xuống các cơ quan tố tụng huyện Long Mỹ. Mới đây, TAND huyện Long Mỹ vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án. Tòa nhận định: Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xúc phạm đến danh dự nhân phẩm, uy tín của người khác, đủ yếu tố cấu thành tội phạm. Xét thấy bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ như: Phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; sau khi phạm tội đã thành khẩn khai báo và tỏ ra ăn năn hối cải; gia đình đã tự nguyện nộp số tiền 2 triệu đồng để  bồi thường, bù đắp một phần tổn thất tinh thần cho người bị hại; có nhân thân tốt, chưa tiền án, tiền sự… Tòa tuyên phạt Phương 9 tháng tù, cho hưởng án treo về “Tội vu khống” theo quy định tại Khoản 1 Điều 122 Bộ luật Hình sự.

Theo Điều 122 Bộ luật Hình sự: Hành vi vu khống là hành vi bịa đặt, loan truyền những điều biết rõ là bịa đặt nhằm xúc phạm danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác hoặc bịa đặt là người khác phạm tội và tố cáo họ trước cơ quan có thẩm quyền. Người vi phạm bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm

Nếu phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau thì bị phạt tù từ một năm đến bảy năm: Có tổ chức; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn; Đối với nhiều người; Đối với ông, bà, cha, mẹ, người dạy dỗ, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh cho mình; Đối với người thi hành công vụ; Vu khống người khác phạm tội rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng.

Ngoài ra người phạm tội có thể bị phạt tiền từ 1 – 18 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 – 5 năm.

Tâm Thanh (Xa lộ pháp luật)- Minh Phương

Clip đang được xem nhiều nhất: CLIP: Khoảng khắc xe 'hổ vồ' đè bẹp xe con làm 3 người chết, 1 người bị thương

Tag: qua roi bang tin nhan dien thoai , quay roi giam doc cong an tinh , quay roi bang tin nhan , thu pham quay roi tin nhan , tin , bao