Trụy tim – Hồi chuông cảnh tỉnh cho giới quần đùi áo số
Thứ bảy, 21/04/2012 05:51

Chỉ vài ngày sau sự ra đi của Piermario Morosini, thế giới bóng đá lại bàng hoàng trước cái chết thương tâm của một tài năng trẻ mới 7 tuổi. Đột quỵ vì bệnh tim hay còn gọi là trụy tim đang trở thành một nỗi ám ảnh thực sự với giới quần đùi áo số.

Vụ đột quỵ của Piermario Morosini

Trong ngày hôm qua, rất nhiều CĐV bóng đá khắp thế giới đã phải nhỏ những giọt nước mắt tiếc thương giành cho Ciaran Geddes, một cậu bé mới 7 tuổi và đang chập chững chơi bóng cho CLB năng khiếu Chester FC. Theo tường thuật từ báo chí Anh, khi đang vui đùa bên trái bóng cùng các bạn bè mình, Geddes bất ngờ gục xuống sân. 

Linh tính điều chẳng lành, không chờ trọng tài cho trận đấu tạm dừng, các phụ huynh liền chạy đến và gọi các bác sĩ. Ê kíp cấp cứu sau đó đã tiến hành sơ cứu cho Geddes trước khi đưa đến bệnh viện Warrington ở gần đó. Nhưng tất cả đã quá muộn, các bác sĩ đành bất lực nhìn thần chết cướp đi cuộc đời của cậu bé xấu số. Theo kết luận, tim của Geddes đã ngừng đập khi chú bé đang chơi bóng. Và dù cho quá trình sơ cứu đã được tiến hành rất nhanh nhưng như vậy vẫn là chưa đủ để giúp Geddes trở lại với cuộc sống.

Trước đó vài ngày, toàn bộ các trận đấu bóng đá tại nước Ý đã phải tạm hoãn lại cũng vì một vụ đột quỵ trên sân. Trận đấu giữa Pescara và Livorno ở hạng Serie B bước sang phút 31, tất cả đứng sững lại khi chứng kiến Piermario Morosini đổ gục xuống sân. Các nhân viên y tế nhanh chóng vào sân đỡ tiền vệ 25 tuổi này dậy và đưa anh tới bệnh viện Santos Spirito. Nhưng điều đội tệ đã xảy ra, Morosini vĩnh biệt cuộc sống ngay trên chiếc xe cứu thương.

Cậu bé xấu số Ciaran Geddes

May mắn hơn Morosini, Fabrice Muamba cũng bị đột quỵ trên sân trong trận tứ kết FA Cup giữa Bolton và Tottenham hồi cuối tháng trước, nhưng nhờ một phép lạ (tắt thở trong 72 phút), cựu tuyển thủ U21 Anh đã thoát khỏi lưỡi hái tử thần. Hiện Muamba đã xuất viện, song việc anh có thể trở lại sân cỏ hay không vẫn là một câu hỏi lớn.

Muamba, Morosini và cả chú bé Geddes chỉ là những ví dụ gần nhất cho những vụ trụy tim khi đang chơi bóng. Còn rất rất nhiều vụ trụy tim nữa từng diễn ra trong thế giới bóng đá và cướp đi sinh mạng của những cầu thủ đang ở đỉnh cao của sự nghiệp. Những nhà quản lý và cả những ngôi sao mang quần đùi áo số tất nhiên hiểu về sự nguy hiểm của trụy tim, nhưng để thay đổi thái độ thờ ơ của họ với căn bệnh này lại không dễ.

FIFA từng khuyến cáo các CLB cần phải tuân thủ chặt chẽ hơn nữa các quy trình kiểm tra sức khỏe, rồi thậm chí hàng năm họ cũng không tiếc tiền để giúp các CLB nâng cấp hệ thống y tế. Tuy nhiên, có một thực tế, rất nhiều cuộc kiểm tra chỉ được tiến hành qua loa hoặc có phát hiện dấu hiệu bị bệnh tim cũng không được coi trọng ở mức cần thiết. Các cầu thủ vẫn hàng ngày ra sân cài ải mà không hề biết rằng, tính mạng của họ có thể rơi vào tay tử thần bất cứ lúc nào vì sự vô tâm của những nhà quản lý, những kẻ chỉ biết đến tiền và danh vọng.

Dưới đây là một số vụ trụy tim tiêu biểu trong giới cầu thủ kể từ năm 1973, theo tìm hiểu của Xahoi.com.vn:

- Fernando Pascoal das Neves (Tháng 12-1973): Phút thứ 13 trong trận đấu thuộc vòng 13 giữa Porto và Setubal, tiền vệ 25 tuổi này đã đổ gục xuống sân và ra đi vĩnh viễn. Không có cơ may sống sót nào cả khi anh trải qua một cơn đau tim.

- Renato Curi (Tháng 10-1977): Cầu thủ 24 tuổi này ra đi ở tuổi 24 trong trận đấu giữa Perugia – Juventus. Tên của anh hiện được đặt cho một SVĐ ở Ý. Theo kết luận của các bác sĩ, Curi bị nhồi máu cơ tim.

- Samuel Okwaraji (Tháng 8-1989): Đột quỵ trong trận đấu vòng loại World Cup 1990 giữa Nigeria và Angolo. Kết luận của các bác sĩ: Suy tim xung huyết.

- Dave Longhurst (Tháng 9-1990): Đột quỵ trong trận đấu giữa The York City và Lincoln City vì một vấn đề liên quan đến tim.

- Davie Cooper (Tháng 3-1995): Cựu tiền vệ của ĐT Scotland ra đi ở tuổi 39 khi đang xem một đoạn băng ghi hình trận đấu. 1 ngày sau khi ông mất, các bác sĩ xác định ông bị xuất huyết não.

- Marcio Dos Santos (Tháng 10-2002): Chỉ vài phút sau khi ghi bàn vào lưới Deportivo Wanka (Peru), chân sút người Brazil này đã ra đi vĩnh viễn vì một cơn đau tim.

- Marc Vivien Foe (Tháng 6-2003): Cựu tiền vệ West Ham và Man City đã ra đi ở tuổi 28 khi đang cùng Cameroon tham dự Confederations Cup. Nguyên nhân được xác định là do thiếu máu não và có vấn đề liên quan đến tim mạch. Vài tháng sau cái chết của Vivien Foe, đến lượt Miklos Feher gặp hoàn cảnh tương tự. Tuyển thủ người Hungary này chết trên đường đưa tới bệnh viện.

- Mohamed Abdelwahab (Tháng 8-2006): Abdelwahab là tuyển thủ Ai Cập từng góp mặt ở đội hình lên ngôi tại CAN 2006. Một hậu vệ rất tài năng nhưng số phận không mỉm cười với anh. Abdelwahab rời xa thế giới vì một cơn đau tim khi đang tập luyện.

- Matt Gadsby (Tháng 9-2006): Tiền vệ của Mansfield Town giã từ cõi đời chỉ 3 ngày sau lần sinh nhật thứ 27 của mình. Anh bị đột quỵ trong trận đấu với Harrogate và các bác sĩ khẳng định, anh bị thiếu máu não.

- Antonio Puerta (Tháng 8-2007): Trận đấu giữa Sevilla và Getafe kết thúc, Puerta bước vào phòng thay đồ và bị đột ngụy. Anh được đưa tới bệnh viện nhưng ra đi 3 ngày sau đó. Các bác sĩ khẳng định, Puerta cũng gặp một vấn đề tương tự Matt Gadsby.

- Chaswe Nsofwa (Tháng 8-2007): Ra đi ở tuổi 26 khi đang cùng CLB Hapoel Beersheva tập luyện dưới cái nóng 104 độ (Zambia).

- Anton Reid (Tháng 9-2007): Cái chết của cầu thủ 16 tuổi này là lời cảnh báo với giới thể thao nước Mỹ. Reid bị đột quỵ trên sân tập vì một cơn đau tim.

- Jamie Dolan (Tháng 8-2008): Jamie Dolan là thành viên của Motherwell giành cúp QG Scotland năm 1999. Ông ra đi ở tuổi 39 vì chứng rối loạn tim trong một trận đấu giao hữu.

- Daniel Jarque (Tháng 8-2008): Đội trưởng của Espanyol có mặt tại Bologna để tham dự một trận đấu giao hữu. Trước khi trận đấu bắt đầu, anh gọi điện cho bạn gái và rồi đổ gục xuống sàn nhà. Các đồng đội đưa Jarque tới bệnh viện nhưng không kịp. Anh đã ra đi vì một cơn đau tim.

Như Anh
Tag: Piermario Morosini , Ciaran Geddes , Marc Vivien Foe , Antonio Puerta , Daniel Jarque , Trụy tim , Đau tim , Nhồi máu cơ tim , Xuất huyết não , Đột quỵ