Trinh sát hình sự “hóa thân” thành vú em truy bắt nhóm buôn bán trẻ em xuyên quốc gia
Thứ ba, 06/08/2013 08:09

Vụ phá án có một không hai khi trinh sát hình sự trở thành… vú em bất đắc dĩ trong cuộc truy bắt mẹ mìn trên 2000 cây số.

Ngoài sự khổ cực vì đeo bám rồi canh giữ đối tượng, các anh còn bị cậu bé “hành” suốt hai đêm liền (Ảnh minh họa)

Ngoài sự khổ cực vì đeo bám rồi canh giữ đối tượng, các anh còn bị cậu bé “hành” suốt hai đêm liền (Ảnh minh họa)

LTS: Việc trở thành vú em của đứa bé 2 tháng tuổi quả là nhọc nhằn còn hơn đánh án. Ngoài sự khổ cực vì đeo bám rồi canh giữ đối tượng, các anh còn bị cậu bé “hành” suốt hai đêm liền với vụ thay tã lót, cho uống sữa và những tiếng khóc thét  không sao dỗ được. Đó là những tình huống dở khóc dở cười của thiếu tá Nguyễn Châu Sơn và đại úy Lê Tuấn Dũng (công an quận 3, TP.Hồ Chí Minh) trong cuộc truy lùng nhóm tội phạm mua bán trẻ em xuyên quốc gia với nhiều tình tiết ngoạn mục.

Nguồn tin của người đàn ông tốt bụng

Đại úy Lê Công Thức - Đội trưởng Đội cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an quận 3, TP.Hồ Chí Minh đang ngồi xem hồ sơ một vụ án thì ông Huỳnh Văn Th., quê Châu Thành, Tây Ninh, tạm trú phường Tân Thới Nhất, quận 12, bước vào trình báo việc vợ ông là bà Nguyễn Thị Sánh có nhận một đứa bé trai khoảng 2 tháng tuổi từ một người phụ nữ tên Trang đem đi Quảng Ninh để bán. Buổi sáng bà vừa lên tàu đi Hà Nội.

Sau khi ghi nhận được lời trình báo của ông Th., đại úy Thức báo cáo sự việc cho Ban chỉ huy Công an quận. Thượng tá Nguyễn Tấn Đạt, trưởng công an quận chỉ đạo Ban chỉ huy Đội cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự xã hội phân công trinh sát khẩn trương xác minh sự việc. Đại úy Thức và trinh sát Dương lập tức đến ga Sài Gòn xác minh. Đến 20h cùng ngày các anh đã xác định trên chuyến tàu TN6 có người phụ nữ với đặc điểm nhận dạng giống Nguyễn Thị Sáng ẵm một bé trai khoảng 2 tháng tuổi đi Hà Nội. Khi các anh nắm được nguồn tin này thì chuyến tàu TN6 đã rời ga Sài Gòn hơn 10 tiếng đồng hồ. Qua hệ thống thông tin liên lạc của ngành đường sắt và điện thoại di động, các trinh sát đã liên lạc với lực lượng an ninh trên tàu TN6 nhờ truy tìm đối tượng. Trong khi đó, Ban chỉ huy Công an quận chỉ đạo trinh sát bay ngay ra Đà Nẵng đón đầu bởi tàu TN6 sẽ dừng tại đây để đón khách. Trọng trách này được giao cho hai trinh sát giàu kinh nghiệm là Châu Sơn - Tuấn Dũng. Khi máy bay vừa hạ cánh xuống phi trường Đà Nẵng, Châu Sơn, Tuấn Dũng cấp tốc lên taxi đến ga Đà Nẵng. Lúc này tàu TN6 chưa tới.

Cháu bé bị bắt cóc

Từ Công an quận 3, đại úy Thức điện báo cho Sơn - Dũng khẩn trương mua vé toa này. 13h tàu TN6 đến ga Đà Nẵng, hai anh nhanh chóng lên tàu. Nhận ra đối tượng cần tìm, các anh bí mật bám sát suốt cuộc hành trình ra Hà Nội. Tàu chạy suốt đêm, Châu Sơn và Tuấn Dũng không ai chợp mắt vì lo đối tượng bất chợt biến mất. Nhận định sẽ không trao đổi kịp với Công an Hà Nội giúp sức nên tàu đến địa phận Thanh Hóa, Tuấn Dũng điện cho người bạn ở Hải Phòng là anh Tường, nhờ anh lái xe ô tô lên ga Hà Nội giúp các anh truy bắt đối tượng.

Tàu đến ga Hà Nội thì đối tượng bắt xe ô tô về bến xe Gia Lâm, anh Tường chở Sơn và Dũng bám theo. Đến bến xe Gia Lâm, đối tượng khá tinh ranh, thị ẵm đứa bé lẩn vào đám đông rồi liên tục “lạng lách” trong rừng người. Để đảm bảo bí mật, không để đối tượng phát hiện mình, Sơn vận động một thanh niên bốc vác ở bến xe giúp anh theo sát đối tượng, xem đối tượng điện thoại cho ai, nói gì rồi báo lại cho anh. Một chuyện khá bất ngờ và cảm động mà Châu Sơn không bao giờ quên là tấm lòng của người thanh niên này. Trời Hà Nội lúc này rất lạnh, người thanh niên cởi vội áo gió của mình trao cho Sơn với lời dặn hết sức chân tình: “Anh mặc vào cho đỡ lạnh, chắc theo con mẹ này còn xa mà lên vùng cực Bắc lại càng lạnh dữ lắm đó”. Nói rồi người thanh niên nhanh chân theo sát đối tượng. Qua điện thoại đi động, người thanh niên báo cho Châu Sơn biết đối tượng sau khi gọi điện cho ai đó rồi mua vé đi Móng Cái, Quảng Ninh.

Trước khi chiếc xe khách tuyến Gia Lâm - Móng Cái rời bến, Châu Sơn và người thanh niên tốt bụng ấy cũng lên xe giám sát đối tượng suốt lộ trình hàng trăm cây số, trong khi Tuấn Dũng thì được anh Tường chở trên ô tô bám theo. Đến thị xã Móng Cái, đối tượng xuống xe ẵm em bé đứng đợi với nét mặt hớn hở. Nhận định đối tượng sẽ đợi “đối tác” đến nhận hàng, Châu Sơn gọi điện về TP. Hồ Chí Minh xin chỉ đạo của thượng tá Nguyễn Tấn Đạt - Trưởng Công an quận. Thượng tá Đạt chỉ đạo: “Bằng mọi giá phải bắt giữ đối tượng, để chúng lọt qua biên giới Trung Quốc là hỏng việc”. Lúc này trinh sát Dũng điện ngay cho Công an thị xã Móng Cái nhờ giúp đỡ.

Các đối tượng trong vụ án buôn bán trẻ em xuyên quốc gia (từ trái qua phải): Trương Thị Thanh, Phạm Thị Thoa, Nguyễn Thị Sáng

Phối hợp truy bắt mẹ mìn

Nhận được yêu cầu trên, Ban chỉ huy Công an xã Móng Cái lập tức cử trinh sát đến nơi phối hợp tác chiến. Là “thổ địa”, các trinh sát Công an thị xã Móng Cái không mấy khó khăn để xác định tọa độ bà Sáng giao hàng. Lúc này người thanh niên tốt bụng đang áp sát thị Sáng, theo dõi mọi biến động của thị. Sau khoảng 20 phút chờ đợi, Sáng được người phụ nữ đi xe Wave đến đón. Ngay lập tức người thanh niên cùng lức lượng trinh sát phối hợp bắt giữ chúng đưa về Công an thị xã Móng Cái. Qua đấu tranh khai thác, người phụ nữ đón Sáng chính là Trương Thị Thanh, ngụ tại xã Móng Cái. Thanh khai mình chỉ là kẻ dắt mối còn Phạm Thị Thoa (ngụ thị xã Móng Cái) mới là người mua cháu bé. Thanh cho biết Thoa đang chờ ở nhà mình. Từ lời khai của Thanh, trinh sát lập tức đến nhà Thanh bắt giữ Phạm Thị Thoa. Thoa khai nhận sẽ bán đứa bé qua Trung Quốc lấy tiền.

Tin tổ trinh sát Sơn - Dũng đã bắt được thủ phạm, cứu được cháu bé làm cho ban chuyên án và các trinh sát ở nhà hết sức phấn khởi. Thượng tá Nguyễn Tấn Đạt yêu cầu các trinh sát và điều tra viên tập trung mọi nỗ lực tiếp tục xác minh các mối quan hệ của Sáng tại TP. Hồ Chí Minh để làm rõ nguồn tin về một cháu bé khác đang được các đối tượng trong đường dây mua bán trẻ em này nuôi giấu để tiếp tục bán sang Trung Quốc. Bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ sắc bén, trinh sát đã lần ra được dấu vết của bọn tội phạm. Đó là việc xác định Trần Thị Hồng Hoa, mẹ chồng của Dương Tú Anh (Dương Tú Anh là một mắt xích trong đường dây buôn bán trẻ em này) đang nuôi giấu bé trai tại xã Bà Điểm, huyện Hoóc Môn. Theo chỉ đạo của thượng tá, Trưởng Công an quận Nguyễn Tấn Đạt, một tổ trinh sát lập tức lên Hoóc Môn xác minh tìm địa chỉ của Trần Thị Hồng Hoa. Được sự phối hợp tích cực của Công an xã Hoóc Môn, Công an Bà Điểm, trinh sát Công an quận 3 đã kiểm tra bắt giữ Trần Thị Hồng Hoa, giải cứu một bé khác đang được cầm giữ tại đây.

Từ việc đấu tranh với Trần Thị Hồng Hoa và Nguyễn Thị Sáng, cơ quan điều tra Công an quận 3 đã lần ra toàn bộ các chân rết của đường dây mua bán trẻ em hoạt động khá lâu tại TP. Hồ Chí Minh, các đối tượng cần truy bắt khẩn cấp là Nguyễn Thị Thu Trang, sinh năm 1972, ngụ đường Cống Quỳnh, phường Phạm Ngũ Lão, quận 1; Dương Tú Anh (chưa rõ lai lịch); Triệu Việt Hải, sinh năm 1975, ngụ phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân. Cuộc truy lùng các đối tượng này diễn ra vô cũng quyết liệt nhưng hết sức bí mật. Và chỉ đúng 1 ngày sau, Nguyễn Thị Thu Trang, Triệu Việt Hải đã bị bắt giữ một cách bất ngờ. Qua đấu tranh với 6 đối tượng bị bắt giữ trên, cơ quan điều tra đã bước đầu làm rõ hành vi mua bán trẻ em của chúng. Trong đó, vai trò chủ mưu là Nguyễn Thị Sáng, còn Nguyễn Thị Thu Trang là kẻ dắt mối đắc lực.

Hà Lâm (TT&ĐS)

Clip đang được xem nhiều nhất: Võ Hoàng Yến vỡ òa xúc động khi biết tin được làm mẹ, tiết lộ từng tránh mặt 'nửa kia' vì lý do tuổi tác

Tag: Bắt cóc trẻ em , TP.HCM , Giải cứu , Buôn bán trẻ em , Trinh sát , Nguyễn Thị Sáng , Trung Quốc