Tránh bão Kalmaegi, sơ tán khẩn cấp dân trước 17h hôm nay
Thứ ba, 16/09/2014 14:54

Dự kiến 19h, bão sẽ áp sát đất liền Hải Phòng và Quảng Ninh. Những hộ dân ở khu vực có nguy cơ sạt lở... được các địa phương sơ tán, dự kiến hoàn tất xong trước 17h.

Tránh bão Kalmaegi, sơ tán khẩn cấp dân trước 17h hôm nay

Tránh bão Kalmaegi, sơ tán khẩn cấp dân trước 17h hôm nay

7h sáng nay, tâm bão Kalmaegi đã ở trên vùng biển phía đông đảo Hải Nam (Trung Quốc) và chỉ còn cách bờ biển Hải Phòng - Quảng Ninh khoảng 490 km về phía đông đông nam, sức gió mạnh nhất là 149 km một giờ (cấp 13). Bão dự kiến vào vịnh Bắc Bộ lúc trưa nay và khoảng 19h tối cùng ngày thì áp sát đất liền Hải Phòng và Quảng Ninh. 

Được xác định là tâm bão, TP Hải Phòng đang gấp rút hoàn tất những công việc chuẩn bị cuối cùng trước khi bão vào. Ông Đỗ Trung Thoại, Phó chủ tịch TP Hải Phòng cho biết, từ chiều 15/9, thành phố đã dừng tất cả các cuộc họp để tập trung chỉ đạo phòng chống lụt bão. Hôm nay 5 đoàn công tác đã xuống các địa bàn xung yếu ở quận Đồ Sơn, huyện đảo Cát Hải và huyện ven biển Thủy Nguyên để kiểm tra công tác phòng chống bão.

Trưa nay, địa phương sẽ thực hiện lệnh cấm biển, không cho tàu xuất bến. Hơn 4.000 tàu thuyền với gần 11.800 lao động đã được lệnh về neo đậu tại các bến, không để người ở lại. Các lồng bè nuôi trồng thủy sản được kéo về nơi an toàn. Trước 17h chiều nay, những hộ dân sinh sống ở những khu vực nguy hiểm, ven biển sẽ được di dời đến nơi an toàn. 

Phó chủ tịch Thoại cho biết lo lắng nhất của Hải Phòng hiện nay là hệ thống đê biển ở huyện Cát Hải rất yếu, diện tích lúa đang thời kỳ trỗ và cơn bão sẽ gây nguy cơ thiệt hại lớn cho bà con nông dân. Đặc biệt, đến chiều qua Hải Phòng còn hơn 700 phương tiện hoạt động trên biển, trong đó có 200 phương tiện khai thác thủy sản hoạt động xa bờ, cách đảo Bạch Long Vỹ 15 hải lý. Bộ đội Biên phòng Hải Phòng đã điều động tàu Biên phòng TN-09 ra khu vực vịnh Lan Hạ neo đậu, chủ động tìm kiếm cứu nạn trong bão.

Tại cuộc họp với Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải chiều qua, Phó chủ tịch Thoại đề nghị trung ương chỉ đạo tàu SAR-273 của Trung tâm tìm kiếm cứu nạn khu vực phía Bắc ra ứng trực tại Cát Bà, đồng thời sớm bố trí kinh phí giúp Hải Phòng nâng cấp đê biển Cát Hải, đặc biệt là hơn một km đê biển bảo vệ khu dịch vụ hậu cần tại Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng.

tau-thuyen-tranh-bao

Các tàu thuyền ở Hải Phòng đã được đưa về bờ neo đậu an toàn

Tại Quảng Ninh, ông Nguyễn Văn Thành, Phó chủ tịch UBND tỉnh cho biết, lệnh cấm biển được thực hiện từ 12h trưa nay đối với các phương tiện hoạt động trên vịnh Hạ Long và tàu thuyền đánh bắt xa bờ. Các tàu du lịch, tàu vận tải còn trên biển được lệnh về nơi trú tránh trước 16h chiều. Hiện hơn8.000 tàu cá gần bờ đang thực hiện việc neo đậu, trong đó hơn 6.000 tàu đã neo đậu an toàn. Trưa nay toàn bộ các tàu này sẽ về nơi tránh trú an toàn. Các lồng bè đang được chằng chống và di chuyển người dân lên bờ, trưa nay công việc này sẽ hoàn tất.  

Về việc di dân đến nơi an toàn, Chủ tịch UBND tỉnh đã có công văn gửi đến các địa phương yêu cầu các hộ gia đình đang sinh sống ở nhà yếu, gồm nhà tạm, nhà cấp 4, nhà tranh tre nứa lá, nhà lợp mái tôn... đến các hộ gia đình có nhà ở kiên cố gần nhất nơi ở. Chủ tịch tỉnh yêu cầu tổ chức di dân ra khỏi các vị trí, khu vực không an toàn trước 16h chiều nay. Tỉnh cũng thành lập 3 đoàn công tác đi kiểm tra, đôn đốc công tác chuẩn bị đối phó với bão.

Theo dự báo, bão Kalmaegi sẽ đi qua các tỉnh miền núi phía bắc, gây mưa to, vì vậy các địa phương cũng đã chuẩn bị các phương án đê ứng phó với bão sớm nhất. Ông Nguyễn Thanh Dương, Phó chủ tịch Lào Cai cho biết, tỉnh vẫn còn 198 hộ dân của 81 thôn, bản nằm trong vùng nguy hiểm; 36 trong tổng số 88 hồ, đập xuống cấp nghiêm trọng. Để ứng phó với cơn bão, tỉnh đã chỉ đạo các địa phương khẩn trương di dời 198 hộ dân đến khu vực an toàn; và việc kiểm tra an toàn hồ chứa thủy điện thủy lợi sẽ hoàn thành trước trưa nay.

Theo đại diện Hà Giang, hơn 300 hộ trong vùng nguy cơ sạt lở cao sẽ được sơ tán trong hôm nay. Sáng nay, Yên Bái cũng đã tổ chức đoàn kiểm tra chỉ đạo phòng chống lũ quét, sạt lở đất.

Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát đã yêu cầu các địa phương cần quyết liệt kêu gọi tàu thuyền trên biển, hướng dân neo đậu cả tàu trong nước và quốc tế. Bên cạnh đó, các địa phương cần sơ tán dân trước 17h chiều nay, hướng dẫn cho khách du lịch biết thông tin của bão. 

Ông Phát lưu ý cơn bão trước từng gây thiệt hại cho 38 người ở 8 tỉnh miền núi, trong đó 21 người chết là đi qua khu vực bị nước cuốn trôi, vì vậy các địa phương khu vực này cần hướng dẫn người dân khi đi qua suối.

"Tôi nghĩ quan trọng nhất là phải tuyên truyền phổ biến cho từng người không đi qua ngầm, khu vực lũ bão để tránh xảy ra những cái chết thương tâm như trong thời gian vừa qua. Đồng thời cần bố trí người canh gác, hướng dẫn nhân dân, vượt qua tâm lý muốn nhanh chóng trở về nhà, không nên mạo hiểm tính mạng đi qua", ông Phát nhấn mạnh.

Bộ Y tế vừa có công điện hỏa tốc gửi Sở Y tế các tỉnh, thành có khả năng chịu ảnh hưởng của cơn bão số 3 như: Quảng Ninh, Hải Phòng, Nam Định, Lào Cai, Sơn La… Trong đó yêu cầu huy động toàn bộ lực lượng y tế địa phương, cùng với lực lượng quân y trên địa bàn sẵn sàng nguồn nhân lực, vật tư, thuốc, hóa chất phòng chống lụt bão. Đồng thời, tổ chức trực ban, trực sẵn sàng cấp cứu nạn nhân. Các đội cấp cứu trực 24/24h, chuẩn bị nhóm nhân viên y tế hỗ trợ tâm lý cho các nạn nhân gặp sang chấn tâm lý sau bão. 

Bộ cũng yêu cầu triển khai phương án bảo vệ, hỗ trợ hoặc di dời cơ sở y tế, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho bệnh nhân; có kế hoạch sơ tán cơ sở ở những vùng thấp, trũng, có nguy cơ ngập úng…; chủ động đối phó với tình huống bị mưa lũ chia cắt lâu dài, hướng dẫn nhân dân dự trữ lương thực, phương pháp xử lý nguồn nước bị ô nhiễm…

Vnexpress.net

Clip đang được xem nhiều nhất: Khởi tố 3 đối tượng phát tán clip với nội dung 'thác loạn' trong quán bar Sunny

Tag: bao kalmaegi , con bao so 3 , so tan dan tranh bao , bao vao mien bac , tin , bao