Tổng thống Putin: 'Hãy nhớ bài học Nga dạy Hitler'
Thứ sáu, 05/12/2014 10:24

“Hãy nhớ những bài học chúng tôi dạy Hiller”. Đây là lời cảnh báo mạnh mẽ nhất, cứng rắn nhất mà Tổng thống Vladimir Putin muốn nhắn gửi phương Tây.

Tổng thống Putin: 'Hãy nhớ bài học Nga dạy Hitler'

Tổng thống Putin: 'Hãy nhớ bài học Nga dạy Hitler'

Trong bài phát biểu quan trọng hàng năm trước Quốc hội và giới chức Nga, Tổng thống Putin đã nhắc mọi người nhớ đến sức mạnh của nước Nga với tư cách là một nước mà Hitler không thể đánh bại đồng thời so sánh ý nghĩa của bán đảo Crimea giống như đỉnh Núi Đền thờ (The Temple Mount) thiêng liêng của người Do Thái.
 
Trong lời cảnh báo được cho là nhằm trực tiếp đến phương Tây về việc ngày một tiếp cận gần hơn đến các đường biên giới của Nga, Nhà lãnh đạo Putin đã nhắc mọi người nhớ lại việc trước đây đã có biết bao nhiêu cường quốc quân sự đã từng cố gắng dồn ép Nga để xâm lược quốc gia lớn nhất trên Trái đất nhưng cuối cùng đều thất bại.
 
Vào những năm 1990, một nước Nga yếu ớt dưới thời của ông Boris Yeltsin đã tỏ ra bất lực khi Mỹ và Liên minh Châu Âu (EU) chia cắt Nam Tư vì lợi ích riêng của họ. Gần hai thập kỷ sau, theo lời ông Putin, một kịch bản tương tự đang được áp dụng ở Nga nhưng dù phương Tây có khát khao, mong muốn đến đâu thì điều đó cũng không thể xảy ra.
 
Nga là một trong những quân đội lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, ông Putin khẳng định, ông không hề muốn nước mình bị lôi vào một cuộc xung đột lớn. Ông chủ điện Kremlin thừa nhận, nếu bị bắt buộc, chú gấu Nga sẽ sàng giương móng vuốt và điều đó sẽ để lại hậu quả vô cùng thảm khốc cho những kẻ chống đối lại nước Nga.
 
Trong nhiều thế kỷ, Crimea là một phần của nước Nga. Bán đảo xinh đẹp này hoàn toàn là của dân tộc Nga chứ không phải chỉ đơn thuần là của cộng đồng người nói tiếng Nga. Tuy nhiên, vào năm 1954, nó đã được “chuyển giao” lại cho Ukraine bởi ông Nikita Khrushchev – người lúc đó tin rằng biên giới quốc gia không liên quan khi mà tất cả đều chung sống dưới lá cờ của Liên Xô. Tuy nhiên, sau sự sụp đổ của Liên Xô, vấn đề Crimea lại nổi lên.
 
Theo Tổng thống Putin, Mỹ và EU cố tình tìm cách dùng các đòn trừng phạt để gây tổn thất, phá hoại nền kinh tế Nga. Ông chủ điện Kremlin cho biết, Nga đang hướng tới việc tìm kiếm các đối tác mới ở phía đông và tin rằng mục tiêu của Phương Tây trong việc làm tổn thương nền kinh tế Nga sẽ gây hại về lâu về dài.
 
Một nước Nga hồi sinh là mối đe doạ đối với Mỹ và Washington không sẵn sàng để bất kỳ nước nào thách thức vị trí của họ với tư cách là siêu cường duy nhất của thế giới, Tổng thống Putin đã nói như vậy. Theo ông chủ điện Kremlin, trong gần một thập kỷ, Mỹ luôn tìm cách làm suy yếu vai trò của Nga trong các vấn đề quốc tế. Crimea chỉ là cái cớ để Tổng thống Obama tìm cách bóp nghẹt Nga, ông Putin khẳng định.
 
Bộ Tài chính Nga ước tính, Nga sẽ mất 130 tỉ USD vào cuối năm nay do căng thẳng địa chính trị bị đẩy lên cao và việc bán tống, bán tháo đồng rúp trong thời gian qua. Tuy nhiên, hiện tại ông Putin đang tìm cách để giữ cho đồng tiền của Nga ở lại nước Nga.
 
Tổng thống Putin tuyên bố chắc nịch rằng Nga sẽ bị không dồn vào chân tường vì các biện pháp trừng phạt do Mỹ và EU áp đặt.
 
Theo ông Putin, kể từ khi Liên Xô sụp đổ, Mỹ dưới danh nghĩa NATO luôn tìm cách tiếp cận ngày một gần, lấn lại ngày một gần đến các đường biên giới của Nga và can thiệp vào công việc nội bộ của các nước bên ngoài. Ông chủ điện Kremlin cho rằng, các nước đang đánh mất lợi ích quốc gia của riêng mình để theo đuổi chính sách đối ngoại của các nước khác. Tuy nhiên, điều như vậy sẽ không xảy ra ở nước Nga. “Nếu đối với nhiều nước Châu Âu, chủ quyền và niềm tự hào quốc gia là một khái niệm bị lãng quên hay là một thứ gì đó xa xỉ thì đối với Nga, chủ quyền thực sự là một điều kiện tuyệt đối cần thiết cho sự tồn tại của chúng tôi”.
 
Lá chắn tên lửa là mối đe doạ đối với chính Mỹ
 
Đề cập đến vấn đề lá chắn tên lửa, Tổng thống Putin tin rằng, việc Mỹ tiếp tục đẩy mạnh việc triển khai một hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo toàn cầu sẽ gây ra mối đe doạ cho chính Mỹ và các nước Châu Âu chấp nhận cho triển khai hệ thống này. Lý do là một hệ thống như thế sẽ dễ dẫn đến ảo tưởng nguy hiểm về sức mạnh không thể đánh gục.
 
“Hệ thống lá chắn tên lửa không chỉ gây ra mối đe doạ đối với nước Nga mà với toàn thế giới bởi nó có thể gây ra tình trạng bất ổn của cán cân sức mạnh chiến lược. Tôi tin đó là điều nguy hiểm cho chính Mỹ bởi nó tạo ra ảo tưởng nguy hiểm về sức mạnh vô địch không thể đánh bại đồng thời củng cố thêm cho xu hướng đưa ra những quyết định vội vàng, thiếu cân nhắc và gây nhiều nguy cơ thêm nữa”
, ông Putin phát biểu.
 
Thông điệp liên bang của Tổng thống là một trong những sự kiện chính trị quan trọng ở Nga. Thông điệp này đã trở thành truyền thống từ năm 1994 và được đề cập trong Hiến pháp Nga.
 
Thông điệp liên bang thường mất khoảng một giờ đồng hồ - với bài phát biểu dài nhất của Tống thống Putin là 82 phút vào năm 2012, và bài phát biểu ngắn nhất là 47 phút vào năm 2004. Năm nay, ông Putin chỉ phát biểu trong vòng hơn một giờ đồng hồ trước 1.100 người tham dự. Tổng thống Putin là người trực tiếp viết bài thông điệp liên bang của năm nay và năm ngoái.

Vnmedia.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Thêm clip bạo hành trẻ em gây phẫn nộ: Cha đẻ đánh đập dã man, tung chân đạp con gái nhỏ bay xa 2 mét!

Tag: tong thong putin , tong thong nga , tong thong putin phat bieu , hany nho bai hoc nga day hitler , tin , bao