Toàn cảnh ngày "tận thế Maya" 21/12/2012
Thứ sáu, 21/12/2012 18:44

Cả thế giới vừa thở phào nhẹ nhõm “tiễn” ngày 21/12/2012, ngày được cho là tận thế dựa theo cuốn lịch đá của người Maya cổ đại.

Ngày tận thế 21/12/2012 đã khép lại.

Ngày tận thế 21/12/2012 đã khép lại.

Cội nguồn của những lời đồn thổi kéo dài hàng trăm năm bắt nguồn từ chính một trong những công trình lịch sử mà người Maya để lại. Cuốn lịch đá được người Maya là loại lịch chính xác và kỳ công nhất được tạo ra trong thời kỳ cổ trung đại. Không đơn thuần là tính toán ngày tháng, đó còn là một kho tàng nghệ thuật, kiến thức, ẩm thực vô giá. Tuy nhiên, cuốn lịch đó kết thúc vào ngày 21/12/2012 dương lịch làm dấy lên những lời đồn đoán thời điểm cuối cùng trong cuốn lịch của người Maya là lời tiên tri ngày trái đất diệt vong.

Mặc dù các nhà khoa học liên tục chứng minh đây chỉ là suy đoán vô căn cứ nhưng những đồn đoán cứ lan nhanh như virut, đặc biệt khi ngày 21/12/2012 càng tới gần gây hoang mang cho hàng triệu người trên thế giới.

Tuy nhiên, tính tới thời điểm này, toàn bộ hành tinh đã bước qua thời khắc chuyển giao sang ngày 21/12 mà không hề có dấu hiệu của ngày tận thế. Những người vốn lo lắng cho sự hủy diệt của Trái Đất đã an tâm và thở phào nhẹ nhõm.

Cùng nhìn lại những điểm nhấn trọng nhất trong ngày “tận thế 2012” trên toàn thế giới:

NASA: Mặc dù NASA cũng như các chuyên gia nghiên cứu văn hóa Maya đã nhấn mạnh rằng tận thế sẽ không xảy ra để tránh làm hoang mang dư luận. Song, một tờ báo nổi tiếng của Mỹ lại đưa ra những lời khuyên dành cho mọi người phòng trường hợp khẩn cấp. Đó có thể là động đất, sóng thần...

Mexico: Trong khi cả thế giới lo lắng về ngày trái đất bị hủy diệt thì chính con cháu người Maya sinh sống tại Mexico lại tỏ ra khá lạc quan. Họ cho rằng ngày cuối cùng của cuốn lịch đá khép lại một kỷ nguyên cũ và mở ra một kỷ nguyên mới, rạng rỡ và tươi sáng hơn cho cả nhân loại. Chính vì thế, người Maya hiện đại chọn cách tổ chức lễ hội truyền thống để ăn mừng nhân dịp này.

21/12/2012, thời khắc chuyển giao sang kỷ nguyên mới hay hủy diệt, tang thương?

Tuy nhiên, những người tin ngày tận thế có thật đã tụ tập gần khu vực di tích của người Maya ở Mexico và một số nơi được coi là thiêng liêng trên khắp thế giới.

Pháp: Ngôi làng nhỏ ở Bugarach, miền Nam nước Pháp được tin là nơi duy nhất giúp con người sống sót qua ngày tận thế. Theo tương truyền, nơi đây chính là một gara là bãi đậu của nhiều UFO ( tàu vũ trụ của người ngoài hành tinh), chính những người ngoài trái đất sẽ giải thoát và cứu sống con người.

Người dân ngôi làng nhỏ Bugarach được cho là nơi an toàn ngày tận thế tụ tập chờ đợi giây khắc chuyển giao ngày mới.

Trước những lời đồn đại này, cảnh sát Pháp phải chặn nhiều tín đồ của thuyết tận thế đổ xô về ngôi làng nhỏ bé, yên lành này. Tuy nhiên, theo BBC, số lượng người đến đó để tránh ngày tận thế không nhiều bằng số lượng phóng viên, nhà báo đến đây để đưa tin.

Trung Quốc: Cảnh sát vừa bắt giữ gần 1.000 thành viên mê tín của nhóm Cơ-đốc cực đoan, những người lợi dụng nỗi lo sợ về ngày tận thế để xúi giục phản động. Một động thái khác để trấn an tinh thần người dân, chính quyền nước này chính thức đăng tải thông báo: “Ngày tận thế chỉ là tin đồn”.

Có vẻ như lời tiên tri tận thế có ảnh hưởng rất lớn đến Trung Quốc khi tình hình trật tự xã hội nước này đã vượt qua tầm kiểm soát của lực lượng an ninh. Theo nguồn tin, các kho hàng của nhiều cửa hiệu buôn bán đã "cháy hàng" nến do lo ngại "ngày tận thế" sẽ đến và mạng lưới điện toàn Trung Quốc có thể bị tê liệt. Trong khi đó, một người Trung Quốc đã tạo ra quả cầu trú ẩn khổng lồ bằng sợi thủy tinh và khung thép có khả năng chống chọi sóng thần, bão táp. Trong quả cầu có bình dưỡng khí, thực phẩm và nước. Giá bán của mỗi quả cầu trú ẩn là 48.000 USD.

Đáng chú hơn, khi một nhân viên văn phòng tại Bắc Kinh tiết lộ rằng anh đã chuẩn bị sẵn tâm lý đón "ngày tận thế" ngay trên dãy núi gần thành phố Lhasa, Tây Tạng.

Nga: Ở Thủ đô Moscow của Nga, người dân chấp nhận chi 1.000 USD để mua vé vào hầm trú ẩn hạt nhân ở độ sâu 60 km dưới lòng đất ở gần điện Kremlin để tránh ngày tận thế. Để trấn an tâm lý người dân, Tổng thống Putin đã trả lời trên Đài truyền hình quốc gia Nga rằng ông “Không sợ tận thế”. Ông còn khẳng định sẽ có ngày trái đất bị hủy diệt và tiên đoán điều đó sẽ xảy ra vào 4,5 tỷ năm nữa. 

Tổng thống Nga Vladimir Putin trên Đài truyền hình quốc gia Nga

Tuy nhiên, theo thông tin mới nhất, một cụ bà 73 tuổi người Nga vừa mới nhảy lầu từ căn hộ tầng 13 tại thị trấn Sergiev Posad, ở ngoại ô Moscow. Các nhà điều tra cho rằng, cụ bà này có thể tự vẫn do đọc quá nhiều các sách báo, tài liệu liên quan tới ngày tận thế Maya nên bị ám ảnh và tìm tới cái chết.

Hà Lan: Một người đàn ông ông tên là Pieter Frank van der Meer cũng đã hoàn tất các công đoạn chuẩn bị cho chiếc xuồng cứu sinh trong khu vườn nhà ở trung tâm làng Kootwijkerbroek, cách biển khoảng 20 km, chỉ chờ ngày tận thế tới.  Nhưng có lẽ ông đã bị uổng công.

Argentina: Giới chức nước này đã phải đã đóng cửa núi Uritorfco vì quan ngại khả năng nhiều người nghĩ quẩn sẽ tự sát tập thể tại đây.

Anh: Theo tin từ phóng viên đài ABC, nhiều người đã cảm nhận được đôi chút không khí và nỗi lo sợ ngày hủy diệt tại nơi đây. Trời mưa to gây lụt lội nhiều nơi, mây đen bao trùm và u ám, cái rét căm căm như thấu xương thấu thịt. Đã qua thời khắc chuyển giao sang ngày định mệnh 21/12 và người dân Anh có thể hoàn toàn an tâm.

Từ trước đó, nhiều người Anh đã xây dựng nhà kho, dự trữ số lượng lớn thực phẩm, xăng dầu, vũ khí... để tự bảo vệ mình. Đặc biệt, có người thậm chí mua rất nhiều bao cao su vì cho rằng càng trong hoàn cảnh khó khăn, con người cần phải giải trí, giảm stress...

Mỹ: Mỹ là nước có tỷ lệ người tin vào thuyết tận thế Maya cao nhất thế giới, chiếm tới 10% số dân. Không ít người ở quốc gia văn minh này đã chuẩn bị cho ngày này thậm chí từ 14 năm trước. Một cặp vợ chồng dọn về ngoại ô sinh sống, tập bắn cung, nhóm lửa... như những người tiền sử và tích lũy thực phẩm cho cả nửa thế kỷ.

Một trong những sản phẩm "ăn theo" ngày tận thế là chính sách bảo hiểm của Công ty bảo hiểm Apocalypse đã mang lại hiệu ứng không ngờ. Năm 2012, Apocalypse tung ra gói bảo hiểm chỉ với 10USD dành cho tất cả các kịch bản có thể diễn ra trong “ngày tận thế”. Nghe như một trò đùa nhưng doanh thu bán hàng của Apocalyps lại tăng lên đáng kể.

Chiếc hầm trú ẩn của Mỹ được bán với giá 1-2 triệu đô/chiếc.

Ngoài ra, cũng ở Mỹ, một công ty đã sản xuất một loạt hầm trú ẩn hạng sang với giá "cắt cổ" với quảng cáo có khả năng chống lại mọi thiên tại, thậm chí là cả vũ khí hạt nhân. Bên trong chiếc hầm này được tranh bị đầy đủ các tiện nghi hiện đại, sang trọng.

Hàn Quốc: Đất nước sản sinh ra video từng được cho là “mầm mống của ngày tận thế” – Gangnam Style. Chuyện bắt nguồn từ nội dung trong một đoạn phim ngắn trên YouTube gần đây dẫn lời tiên đoán của nhà tiên tri người Pháp ở thế kỷ 16 Nostradamu. 'Vào một buổi sáng yên bình, sự kết thúc sẽ đến với điệu nhảy ngựa, khi các vòng tròn đạt 9 con số'.

Nội dung đoạn phim cũng giải thích cặn kẽ rằng:

'Buổi sáng yên bình' được gợi ý là Hàn Quốc, 'điệu nhảy ngựa' là điệu nhảy nổi tiếng trong bài hát của Psy, còn '9 vòng tròn' là 9 con số 0 trong con số 1 tỷ lượt xem của bài hát Gangnam style trên YouTube. Tác giả đoạn phim này dự đoán vào đúng ngày 21/12/2012, Gangnam style sẽ đạt 1 tỷ lượt xem trên YouTube. Thông tin này được lan truyền nhanh chóng trên mạng gây hoang mang. Ở Hàn Quốc, nhiều người cũng tỏ ra lo lắng.

Tuy nhiên, tính tới thời điểm này, Video Gangnam Style vẫn chưa chạm mốc 1 tỷ lượt xem như lời tiên tri.

Srilanka: Tại 14 quận huyện của Sri Lanka có mưa to gây ảnh hưởng về người và của. Theo các nhà chức trách nước này, không chỉ cao nguyên miền Trung Sri Lanka bị ảnh hưởng mà khoảng 35 hồ chứa nước chính đã bị tràn. Thị trấn Chilaw ven biển phía Tây bị ngập lụt và năm ngư dân bị mất tích. Đây là một trong những đợt lụt nghiêm trọng nhất ở Sri Lanka kể từ đầu năm 2011 khi mưa lớn bất thường làm ít nhất 64 người thiệt mạng và hơn một triệu người mất nhà ở.

Hà Nội, Việt Nam: Mọi thứ vẫn bình thường như vốn có của nó. Tại thời điểm được cho là tận thế, đường phố vẫn hoàn toàn yên bình, dù thời tiết có phần khắc nghiệt, sương mù bao phủ và gió rét căm căm.

Tuy nhiên, những lời đồn thổi, lan truyền và chia sẻ nhiều nhất về ngày tận thế tại Việt Nam vẫn chỉ là trên mạng xã hội Facebook. Không có nhiều dấu hiệu cho thấy người dân Việt Nam quá lo lắng về ngày hủy diệt.

Giống như lời tiên đoán về sự cố Y2K năm 2000 và nhiều lời tiên tri tận thế khác, ngày 21/12/2012 vẫn đang trôi qua trong yên bình mà không ảnh hưởng gì tới sự tồn vong của loài người, trái đất hay vũ trụ bao la.

Minh Hồng
Tag: Ngày tận thế , Ngay tan the , Tan the , 21/12/2012 , Đại họa , Trái đất , Tận thế 2012 , Tiên tri , Maya , Tiên đoán , Quốc tế