Một tháng sau khi thảm kịch QZ8501 xảy ra, chính quyền Indonesia đã ngưng chiến dịch tìm kiếm máy bay mất tích của AirAsia Indonesia, vớt 70 thi thể trong số 162 nạn nhân.
Toàn cảnh một tháng thảm kịch QZ8501 chấn động thế giới |
Tờ New Straits Times của Malaysia đưa tin về tai nạn của chuyến bay QZ8501, cùng hình ảnh người thân của những hành khách trên chuyến bay QZ8501 khóc ngất khi nghe tin dữ
Người thân của các nạn nhân trên chuyến bay QZ8501 an ủi nhau sau khi nghe tin buồn
Chân dung ông Iryanto, cơ trưởng chuyến bay QZ8501 (ảnh phải) và cơ phó Remi Emmanuel Plesel (quốc tịch Pháp) (ảnh trái). Cả hai đều là những phi công dày dặn kinh nghiệm. Cơ trưởng Iriyanto có hơn 6.100 giờ bay. Những nội dung liên lạc cuối cùng giữa ông với đài kiểm soát không lưu là xin cho phép máy bay rẽ trái để bay lộ trình khác, đồng thời nâng độ cao để tránh thời tiết xấu
Trước những chỉ trích cho rằng cơ trưởng phải chịu trách nhiệm trong tai nạn QZ8501, con gái của ông, cô Angela Anggi Ranastianis, viết trên mạng xã hội rằng: "Cha tôi cũng là một nạn nhân và tới bây giờ đội cứu hộ vẫn chưa tìm thấy ông ấy. Gia đình tôi hiện rất đau khổ. Là con gái ông, tôi không thể chấp nhận những lời chỉ trích đó. Không phi công nào lại hại hành khách của họ"
Tổng thống Indonesia, ông Joko Widodo (phải), tại buổi họp báo và gặp gỡ các gia đình nạn nhân ở trung tâm khủng hoảng tại thành phố Surabaya ngày 30/12. Tổng giám đốc AirAsia, ông Tony Fernandes (trái), thường xuyên có mặt tại Indonesia trong những ngày đầu chiến dịch tìm kiếm. So sánh giữa hai tai nạn QZ8501 và MH370, hãng AirAsia được đánh giá tốt hơn Malaysia Airlines do luôn minh bạch thông tin và cách tiếp cận với gia đình các nạn nhân chu đáo
Chuyên gia Cơ quan tìm kiếm cứu nạn Indonesia khoanh vùng tìm kiếm QZ8501 trên bản đồ. Dựa trên những thông tin ban đầu, giới chức Indonesia xác định QZ8501 vẫn còn trong không phận Indonsia và có thể gặp nạn ở vùng biển Java, nơi có mực nước không sâu (khoảng 25 - 30 mét)
Một thành viên đội bay của phi cơ CN-235, Indonesia cầu nguyện trước khi bắt đầu chiến dịch tìm kiếm máy bay mất tích của AirAsia. Cuộc tìm kiếm được triển khai ngay trong ngày 28/12. Nhiều nước như Singapore, Malaysia, Australia, Mỹ nhanh chóng đề nghị hỗ trợ tàu hải quân và máy bay tìm kiếm
Ngày 30/12 đánh dấu kết quả quan trọng đầu tiên trong chiến dịch tìm kiếm QZ8501, khi đội cứu hộ Indonesia thông báo phát hiện một số vật thể trong vùng tìm kiếm QZ8501. Đến cuối ngày, giới chức Indonesia khẳng định đây chính là những vật thể từ máy bay mất tích của AirAsia
Đài truyền hình địa phương công bố hình ảnh giống thi thể nổi trên mặt nước. Tuy nhiên, kênh truyền hình ở Indonesia phát sóng trực tiếp những hình ảnh đội cứu nạn vớt thi thể nạn nhân không qua xử lý. Điều này mang lại cú sốc lớn đối với thân nhân đang chờ tin ở trung tâm khủng hoảng tại Surabaya
Một người đã ngất sau khi thấy hình ảnh giống như thi thể người trên truyền hình do kênh TVOne phát sóng trực tiếp
Nhân viên cứu hộ làm việc trên biển Java, Indonesia vớt được nhiều di vật của hành khách trên chiếc Airbus A320 xấu số của AirAsia. Những vật trong hình này được trực thăng Seahawk của Hải quân Mỹ vớt khi tham gia nỗ lực tìm kiếm QZ8501
Ngày 31/12, những thi thể nạn nhân đầu tiên được chuyển tàu tìm kiếm về trung tâm nhận diện ở thị trấn Pangkalan Bun
Thi thể nạn nhân đầu tiên trong chuyến bay QZ8501 được bàn giao cho người nhà vào ngày 1/1 là thi thể của cô Hayati Luftiah Hamid. Gia đình họ đã tổ chức đám tang cho cô Hayati cùng ngày. Các chuyên gia nhận diện được Hayati dựa trên dấu vân tay và những vật dụng cá nhân của cô
Cuộc tìm kiếm và vớt thi thể nạn nhân tiếp tục diễn ra, nhưng đội thợ lặn gặp khó khăn do thời tiết khắc nghiệt ở vùng biển Java. Mãi đến ngày 7/1, Indonesia thông báo một diễn biến quan trọng mới khi thiết bị lặn điều khiển từ xa chụp hình nhiều dị vật nằm dưới đáy biển Java, được cho là phần đuôi của QZ8501. Trong một bức ảnh khác, phương tiện tìm kiếm phát hiện dòng chữ “PK-AXC”, số hiệu của phi cơ mất tích
Phần đuôi máy bay được đội tìm kiếm Indonesia trục vớt từ đáy biển được chở từ vùng biển Java vào đất liền để phân tích phục vụ điều tra nguyên nhân tai nạn
Quân đội Indonesia vận chuyển một trong hai hộp đen trên máy bay của hãng AirAsia về cảng tại thị trấn Pangkalan Bun vào chiều nay 12/1. So với những nhận định ban đầu rằng các hộp đen còn nằm trong phần đuôi máy bay, đội tìm kiếm vớt được hộp đen ở trong vùng bán kính khoảng 25 mét từ nơi tìm thấy mảnh vỡ của đuôi máy bay
Ngày 14/1, Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen đã đăng hình ảnh chụp được từ tàu lặn không người lái của Singapore và xác nhận đây là ảnh chụp thân máy bay. Mãi hơn một tuần, các thợ lặn có thể tiếp cận bên trong thân máy bay vào ngày 23/1. Việc tìm kiếm gặp khó khăn do trong khoang có nhiều vật trôi nổi và không có ánh sáng. Từ đó đến nay, mọi nỗ lực nâng thân máy bay AirAsia đều thất bại do dây cáp đứt khi đội cứu hộ kéo lên khỏi mặt nước
Ngày 27/1, giới chức quân sự Indonesia tuyên bố ngừng các hoạt động tìm kiếm và trục vớt mảnh vỡ máy bay Airbus A320 của AirAsia gặp nạn trên biển Java vì không còn nạn nhân mắc kẹt. Tính tới thời điểm hiện tại, chỉ có 70/162 thi thể hành khách và thành viên phi hành đoàn trên chuyến bay xấu số được tìm thấy. Tuy nhiên, lực lượng tìm kiếm cứu hộ Basarnas của Indonesia tiếp tục tìm thi thể và mảnh vỡ máy bay trên biển Java. Quan chức Indonesia cho biết kết quả điều tra cuối cùng về tai nạn của máy bay AirAsia sẽ được công bố ít nhất sau một năm nữa
Clip đang được xem nhiều nhất: Thêm clip bạo hành trẻ em gây phẫn nộ: Cha đẻ đánh đập dã man, tung chân đạp con gái nhỏ bay xa 2 mét!
- Thời điểm không khí lạnh mạnh nhất của mùa đông năm nay diễn ra khi nào?
- Soi profile của Hoa hậu Thanh Thủy - Miss International 2024: Học thức đỉnh cao, tài sắc vẹn toàn
- Lương hưu cao nhất Việt Nam hiện nay là bao nhiêu?
- Trùm giang hồ 'Bình Kiểm' lên kế hoạch bắt cóc ca sĩ, người mẫu
- 5 cái tên bị luật cấm đặt khai sinh ở Việt Nam, đó là tên nào?
- Tại sao vàng giảm giá khi ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ?
- Tỉnh nào có tuổi thọ thấp nhất Việt Nam?
- Vụ rơi máy bay quân sự tại Bình Định: 2 phi công thoát nạn thế nào?