Tỉnh đầu tiên và duy nhất Việt Nam có 5 thành phố
Thứ tư, 28/08/2024 16:59

Bạn có biết đó là tỉnh nào không?

Với việc lên thành phố, Bến Cát là thành phố thứ 5 của tỉnh Bình Dương sau Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An và Tân Uyên. Bình Dương trở thành tỉnh đầu tiên và duy nhất ở nước ta hiện tại có tới 5 thành phố, nhiều hơn cả số huyện. Hiện, địa phương có 4 thành phố trực thuộc là Quảng Ninh, các tỉnh có ba thành phố là Đồng Tháp, Kiên Giang, Thái Nguyên.

binh-duong-1-ngoisaovn-w680-h408 4

Vị trí 5 thành phố của tỉnh Bình Dương

Cùng chúng tôi tìm hiểu về tỉnh Bình Dương trong bài viết này nhé!

binh-duong-2-ngoisaovn-w1000-h563 3

Bình Dương là tỉnh thuộc miền Đông Nam bộ, nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Phía Đông giáp tỉnh Đồng Nai, phía Bắc giáp tỉnh Bình Phước, phía Tây giáp tỉnh Tây Ninh và một phần thành phố Hồ Chí Minh, phía Nam giáp thành phố Hồ Chí Minh và một phần tỉnh Đồng Nai. Xuất phát điểm từ một tỉnh thuần nông nghèo khó, nhờ loạt chính sách trải thảm đỏ đón nhà đầu tư, Bình Dương phút chốc vươn lên trở thành một trong những tỉnh công nghiệp hàng đầu của cả nước.

Theo Tổng cục Thống kê, Bình Dương (rộng 2.700 km2, dân số 2,7 triệu) là tỉnh có thu nhập bình quân đầu người cao nhất nước năm 2021 với 7,12 triệu đồng mỗi người mỗi tháng, gấp 1,8 lần mức bình quân chung cả nước. Tỉnh đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế bình quân giai đoạn 2021-2030 khoảng 10% trên năm, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) bình quân đầu người hơn 15.700 USD. Ngoài 5 thành phố, tỉnh còn có 4 huyện Phú Giáo, Bàu Bàng, Bắc Tân Uyên và Dầu Tiếng.

binh-duong-3-ngoisaovn-w1000-h565 2

binh-duong-4-ngoisaovn-w800-h449 1

binh-duong-5-ngoisaovn-w800-h496 0

Cùng với sự phát triển kinh tế ấn tượng, Bình Dương còn được biết đến với bề dày văn hóa đa dạng, phong phú, mang nhiều nét chung của dòng chảy văn hóa - lịch sử phương Nam nhưng vẫn có những nét riêng độc đáo. Hiện tỉnh có 12 di tích lịch sử, văn hóa cấp quốc gia, 44 di tích lịch sử, văn hóa cấp tỉnh. Vốn là một vùng đất đậm nét văn hóa truyền thống, Bình Dương ghi dấu với nhiều sản phẩm thủ công đặc sắc, được chế tác từ những làng nghề có tuổi đời hơn 300 năm, tiêu biểu như làng mộc, chạm khắc gỗ ở Chánh Nghĩa, Phú Thọ; làng gốm sứ ở Lái Thiêu, Tân Phước Khánh; làng sơn mài ở Tương Bình Hiệp…

Bình Dương còn nổi tiếng với các danh lam, thắng cảnh, các khu du lịch, các lễ hội truyền thống như vườn trái cây Lái Thiêu, khu du lịch Núi Cậu - Lòng hồ Dầu Tiếng, khu du lịch Lạc cảnh Đại Nam Văn hiến, lễ hội Chùa Bà Thiên Hậu… Về ẩm thực, Bình Dương nổi tiếng với nhiều món ăn đặc sản nổi tiếng như: bánh bèo bì, bánh khọt, nem Lái Thiêu, gà quay xôi phồng, gỏi gà măng cụt, gỏi ngó lục bình trộn tôm thịt, cháo môn lươn, bò nướng ngói, lẩu bò nhúng mắm ruốc, bún tôm… Đặc biệt, thương hiệu Bánh bèo Mỹ Liên ở chợ Búng (thành phố Thuận An) với lịch sử hơn 100 năm được công nhận là 1 trong 10 đặc sản Việt Nam đạt giá trị ẩm thực châu Á.

Theo Thương Hiệu và Pháp Luật

Clip đang được xem nhiều nhất: Clip: Kinh hoàng cảnh kính cường lực vỡ thành trăm mảnh, đổ ập lên người bé trai

Tag: Tỉnh có 5 thành phố , tỉnh bình dương