Tìm thấy xác máy bay Sukhoi Jet-100, không ai còn sống sót?
Thứ năm, 10/05/2012 09:35

Lực lượng cứu hộ Indonesia vừa phát hiện ra vị trí máy bay Sukhoi Jet-100. Họ tìm thấy nhiều mảnh vỡ ở sườn núi Gunung Salak, Tây Java.

Các quan chức của Cơ quan Cứu hộ và Tìm kiếm Quốc gia Indonesia (Barsarnas) cho hay chiếc phi cơ bị hư hại nghiêm trọng, các mảnh vỡ nằm rải rác trên một triền dốc của núi Salak, ở Bogor, thuộc tỉnh Tây Java.

Theo Jakarta Post, các nạn nhân tử vong trên chiếc phi cơ này sẽ được đưa khỏi hiện trường bằng trực thăng tới bệnh viện Cảnh sát Sukanto ở Krama Jati, đông Jakarta. Ông Hadi Lukmono của Barsarnas cho biết chưa thể biết liệu có bất cứ hành khách nào sống sót hay không, vì hiện trường nơi chiếc máy bay lao xuống mới chỉ được xác định từ trên không.

Hiện trường vụ tai nạn - ảnh cập nhật cho thấy không còn dấu hiệu của sự sống

Chiếc máy bay trình diễn Sukhoi Superjet 100 của Nga. (Ảnh: RIA)

AP cho hay Sukhoi Superjet 100 (SSJ-100) cất cánh ở sân bay Halim Perdanakusuma, thủ đô Jakarta lúc 14h chiều hôm qua và biến mất khỏi màn hình radar sau đó 50 phút khi đang thực hiện màn trình diễn gần một ngọn núi ở West Java của Indonesia.

SSJ-100 mất tích ở độ cao gần 2.000 m sau khi phi hành đoàn xin phép hạ độ cao từ 3.000 m xuống 1.800 m. BBC dẫn lời một nhân chứng nói với truyền hình địa phương rằng anh ta nhìn thấy chiếc máy bay "nghiêng về một phía" và bay thẳng tới ngọn núi Salak có độ cao 2.200 m. Anh này cũng nói thêm, không nghe thấy bất kỳ một tiếng nổ nào.

44 người trên khoang chiếc Sukhoi Superjet-100 (SSJ-100) gồm 8 người Nga và 36 người Indonesia. Hầu hết những người này đều làm việc cho các hãng hàng không Indonesia, những khách hàng tiềm năng của nhà sản xuất chiếc máy bay trình diễn này.

Cơ trưởng Alexander Yablontsev (tóc bạc) và phi công phụ Alexander Kochetkov chụp ảnh kỷ niệm với các tiếp viên hàng không người Indonesia gần chiếc SSJ-100, ngay trước khi tham gia chuyến bay thử từ sân bay Halim Perdanakusuma ở thủ đô Jakarta của quốc đảo Đông Nam Á. (Ảnh: AFP)

Đây là chuyến bay trình diễn thứ hai trong ngày ở Indonesia của chiếc máy bay chở khách tầm trung đời mới này. Một phát ngôn viên của Tập đoàn hàng không Nga cho biết: "Trước khi bắt đầu chuyến bay trình diễn thứ hai, SSJ-100 đã được bảo dưỡng và được kiểm tra kỹ thuật". Máy bay đã đã được tiếp liệu đủ cho một chuyến bay kéo dài suốt 4 giờ.

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đã yêu cầu thành lập một ban chuyên trách gồm các thành viên của Bộ Ngoại giao, Bộ Công nghiệp và nhà sản xuất máy bay để điều tra vụ việc.

Trước đó SSJ-100 đã thực hiện một chuyến bay trình diễn ở thủ đô Jakarta. Indonesia là một trong 6 quốc gia châu Á mà SSJ-100 dừng chân trong tour trình diễn của mình đến các khách hàng tiềm năng. Trước đó, SSJ-100 đã hạ cánh ở Myanmar, Pakistan và Kazakhstan.

Sân bay Nội Bài (Hà Nội) dự kiến sẽ là điểm đến tiếp theo của Sukhoi Superjet 100 vào ngày 14/5 tới trong chương trình “Chúng tôi hoan nghênh châu Á”. Hàng không Việt Nam đã cấp phép cho màn trình diễn này từ tháng 4. Giấy mời đã được gửi tới các quan khách và nhà báo. Sáng nay, chưa có thông báo nào về việc hủy buổi trình diễn.

Trong khi các lực lượng cứu hộ tích cực cứu hộ máy bay Sukhoi Jet-100, thân nhân những hành khách vô cùng lo lắng, sợ hãi.

Tại sân bay Halim Perdana Kusuma, ai có người thân trên chiếc Sukhoi Jet-100 cũng đều tỏ ra lo lắng. Nhiều người không thể ngăn nổi dòng nước mắt cứ tuôn rơi, người thì trầm tư nghĩ ngợi…

Chủ tịch công ty máy bay dân dụng Sukhoi (SCA) là Vladimir Prisyazhnyuk cho biết, các quan chức và chuyên gia tới từ bộ Công thương, Ủy ban hàng không liên bang, Tập đoàn chế tạo máy bay liên hiệp và có cả người của SCA.

Máy bay Sukhoi Jet-100 chở ít nhất 46 người khi biến mất trên radar lúc 14h21 (giờ Việt Nam) khi bay “trình diễn” ở Indonesia khi nó hạ thấp độ cao từ 3.000m xuống 1.800 m.

Chủ tịch SCA là Prisyazhnyuk cho biết: “Hiện chưa có thông tin gì cho thấy hệ thống trên máy bay gặp trục trặc trước khi nó biến mất khỏi màn hình radar. Loại máy bay này đã thực hiện 500 lần bay thử với hơn 800 giờ ở trên không”.

Bản thân phi công lái máy bay mất tích là Alexander Yablontsev cũng là phi công “hạng nhất” với hơn 10.000 giờ bay với đủ loại phi cơ.


Lính thủy đánh bộ Indonesia đang bàn thảo, dự đoán vị trí chiếu Sukhoi Jet-100 mất tích quanh núi Halimun, Tây Java, Indonesia.

Họ cũng chuẩn bị trang thiết bị để tăng cường tìm kiếm máy bay mất tích.  



Người thân có thân nhân bay thử chiếc Sukhoi mệt mỏi, lo lắng đợi tin tại sân bay Halim Perdana Kusuma.

NS - Đất Việt
Tag: Nga , Indonesia , Máy bay , Sukhoi Superjet-100 , Máy bay mất tích