Tiếp bước 'lá cờ đầu' Việt Nam, Đông Nam Á sẽ làm nên lịch sử tại vòng loại Asian Cup?
Thứ hai, 21/06/2021 10:50

Trong khi đội tuyển Việt Nam chuẩn bị cho giai đoạn 3 vòng loại World Cup 2022, 7 đội bóng Đông Nam Á khác sẽ bước vào chiến dịch hướng tới Asian Cup 2023.

Lọt vào giai đoạn 3 vòng loại World Cup, đội tuyển Việt Nam cũng đồng thời giành luôn tấm vé tham dự VCK Asian Cup 2023. Trong khi đó, 7 đội tuyển khác đến từ Đông Nam Á là Thái Lan, Philippines, Malaysia, Singapore, Myanmar, Indonesia và Campuchia sẽ phải trải qua chặng đường vòng loại đầy gian truân.

Vòng đấu đầu tiên là vòng play-off, nơi có sự hiện diện của Indonesia và Campuchia. Cả 2 đội tuyển này nếu thi đấu đúng sức sẽ không mấy khó khăn để giành vé lọt vào vòng loại chính thức Asian Cup.

Thể thức của vòng loại là 24 đội được chia thành 6 bảng đấu. 6 đội nhất bảng cùng 5 đội nhì bảng có thành tích tốt nhất sẽ giành 11 vé lọt vào VCK Asian Cup 2023. Các trận đấu được tổ chức từ tháng 2 đến tháng 9/2022.

Trong trường hợp Indonesia và Campuchia vượt qua vòng play-off, khu vực Đông Nam Á sẽ có tới 7 đại diện góp mặt. Tuy nhiên, cơ hội dành cho các đội là rất khác nhau.

Tiếp bước lá cờ đầu Việt Nam, Đông Nam Á sẽ làm nên lịch sử tại vòng loại Asian Cup? - Ảnh 1.

Phân nhóm hạt giống tạm thời vòng loại Asian Cup 2023.

Campuchia có thực lực cũng như xếp hạng FIFA yếu nhất. Cho dù HLV Honda đã tạo ra một số thay đổi tích cực, đội bóng xứ Angkor khó tạo nên bất ngờ và thậm chí có nguy cơ bị biến thành "kho điểm".

Indonesia cũng đem tới nhiều dấu hỏi lớn. Thứ hạng FIFA quá thấp khiến họ gần như chắc chắn rơi vào một bảng đấu "tử thần". Nếu không có một sự đột biến đến từ HLV Shin Tae-yong, Indonesia khó lòng giành vé dự Asian Cup sau 16 năm chờ đợi.

Trường hợp Myanmar gây nhiều tiếc nuối cho người hâm mộ. Đội bóng này đã từng tạo nên những trận đấu đáng nhớ tại giai đoạn 2 vòng loại World Cup. Nhưng biến cố trong nước làm sức mạnh của đội tuyển Myanmar sa sút nghiêm trọng thời gian gần đây và chưa có dấu hiệu hồi phục.

Singapore và Malaysia tiến bộ rất đáng kể trong thời gian gần đây. Singapore sở hữu lứa cầu thủ trẻ tiềm năng. Còn Malaysia theo đuổi chính sách nhập tịch cầu thủ từ châu Phi và châu Âu.

Tiếp bước lá cờ đầu Việt Nam, Đông Nam Á sẽ làm nên lịch sử tại vòng loại Asian Cup? - Ảnh 2.

Điểm hạn chế của 2 đội bóng này là họ chỉ nằm ở nhóm hạt giống số 3 hoặc 4, nghĩa là có nguy cơ phải nằm chung bảng với các đối thủ sừng sỏ. Ngoài ra, thái độ tham dự vòng loại của Singapore cũng như Malaysia mang tính quyết định.

Trong quá khứ, cả 2 đội tuyển này không cho thấy sự mặn mà với vòng loại World Cup hay Asian Cup. Singapore dù 4 lần vô địch AFF Cup nhưng mới 1 lần dự Asian Cup từ năm 1984. Còn Malaysia cũng chỉ 1 lần hiện diện trong suốt hơn 40 năm qua với tư cách nước chủ nhà (năm 2007).

Triển vọng nhất là Thái Lan và Philippines - 2 đội cũng từng dự Asian Cup 2019. Philippines vẫn đang tương đối thành công với chiến lược đưa về các cầu thủ có gốc gác Philippines chơi bóng ở châu Âu. Còn Thái Lan tuy đạt những kết quả không tốt dưới thời HLV Akira Nishino song về thực lực vẫn thuộc nhóm đầu khu vực Đông Nam Á.

Trở ngại với Thái Lan và Philippines thật ngạc nhiên lại đến từ chính những đối thủ cùng khu vực như Malaysia hay Singapore. Những cuộc đối đầu nội bộ Đông Nam Á luôn có kết quả khó lường do các đội đã quá hiểu nhau và nó vô tình làm ảnh hưởng đến thành tích trong toàn chiến dịch.

Tiếp bước lá cờ đầu Việt Nam, Đông Nam Á sẽ làm nên lịch sử tại vòng loại Asian Cup? - Ảnh 3.

Thái Lan sẽ gượng dậy sau thất bại tại vòng loại World Cup?

Ví dụ cụ thể chính là bảng G mà đội tuyển Việt Nam vừa góp mặt. Thầy trò HLV Park Hang-seo thắng được UAE và sút tung lưới đội bóng này đến 3 lần trong 2 trận đấu nhưng không tài nào xuyên thủng mành lưới Thái Lan. Tương tự là Thái Lan khi họ cũng đánh bại UAE song lại mất điểm dưới tay Indonesia.

Nếu không tính Asian Cup 2007 (4 nước Đông Nam Á đăng cai) thì Asian Cup 2019 có thể coi là giải đấu lịch sử với 3 đại diện Đông Nam Á góp mặt (Việt Nam, Thái Lan, Philippines).

HLV Park Hang-seo từng nhận định rằng bóng đá Đông Nam Á càng phát triển thì càng có lợi cho bóng đá Việt Nam. Chính vì thế, hãy chờ đợi các đội tuyển từ "vùng trũng bóng đá" sẽ tiếp tục đà tiến bộ để giành càng nhiều tấm vé đến VCK Asian Cup 2023 càng tốt.

Phapluatbandoc.giadinh.net.vn

Nguồn: https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/tiep-buoc-la-co-dau-viet-nam-dong-nam-a-se-lam-nen-lich-su-tai.. Nguồn: https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/tiep-buoc-la-co-dau-viet-nam-dong-nam-a-se-lam-nen-lich-su-tai-vong-loai-asian-cup-162212106065949475.htm

Clip đang được xem nhiều nhất: Những hình ảnh đầu tiên bên trong nơi diễn ra tang lễ của cố nghệ sĩ Chí Tài

Tag: Asian Cup 2023 , Đội tuyển Việt Nam