Tiền đạo Ibrahimovic: Kẻ sắc phong ngôi báu
Thứ bảy, 21/01/2012 09:22

Ở Thụy Điển, cái tên Zlatan là một nhãn hiệu cầu chứng, theo đúng nghĩa đen, vì văn phòng bảo hộ tác quyền Thụy Điển cho rằng “chữ Zlatan làm cho người ta nghĩ đến Zlatan Ibrahimovic nhiều nhất”.

Anh đã có đai đen taekwondo khi tập ở CLB taekwondo Enighet tại Malmo hồi 17 tuổi. Vợ anh (thật ra chưa cưới, nhưng đang sống chung và họ đã có với nhau 2 đứa con) là Helena Seger, đang bước vào tuổi 42, nghĩa là hơn anh đến 11 tuổi.

QUÝ NGÀI CỦA CHỨC VÔ ĐỊCH
Sự bảo hộ của văn phòng bảo vệ tác quyền Thụy Điển đảm bảo rằng không ai được quyền đặt tên Zlatan trong một vài lĩnh vực cụ thể nếu chưa được Ibrahimovic cho phép.

Tóm lại, kể cả bên ngoài sân bóng, Zlatan Ibrahimovic cũng đã là mẫu “kỳ nhân, dị sĩ”. Trên sân cũng chẳng khác mấy. Ở Thụy Điển, có người đề nghị dựng tượng Ibrahimovic, nhưng cũng có người cho rằng Ibrahimovic không đáng được gọi vào ĐTQG!

Ibrahimovic rất có duyên với các chức vô địch quốc gia

Một bài báo viết về Ibrahimovic từng bình luận: “Ibrahimovic chậm chạp, thường không biết nên di chuyển đến vị trí nào, ghi bàn rất kém, và không biết đội đầu dù cao đến 1m92”. Trong khi đó, lại có quá nhiều cơ sở để khẳng định Ibrahimovic là một trong những cầu thủ Thụy Điển hay nhất mọi thời đại!

Nếu lại cùng AC Milan bảo vệ thành công chiếc Scudetto trong mùa bóng này, đấy sẽ là lần thứ 9 liên tiếp Ibrahimovic đoạt chức VĐQG, dưới màu áo 5 CLB khác nhau, ở 3 giải đấu khác nhau. Khó có cầu thủ nào làm được như thế. Điểm đặc biệt là khi Ibrahimovic gia nhập Ajax, Juventus, Inter, AC Milan, thì các đội này lập tức trở lại với ngôi VĐQG! Trên đây là những kết quả thuần túy thuộc về sân cỏ, tức không tính chuyện LĐBĐ Italia tước ngôi vô địch của Juventus và trao cho Inter vì vụ Calciopoli.

NGỰA TÀI THƯỜNG LẮM TẬT
Thuộc mẫu ngôi sao có tính khí thất thường, Ibrahimovic rất hay bất chợt nổi nóng. Tâm lý thi đấu không bao giờ là điểm mạnh của tiền đạo này. Thế nên, anh có những lúc tồi tệ về mặt phong độ, và thường mờ nhạt trong những trận đấu thật sự quan trọng.

Hệ quả là có những nhà bình luận nhìn vào những trận như thế và cho rằng Ibrahimovic đứng đầu trong số những ngôi sao được ca ngợi ở mức độ cao hơn khả năng thực. Còn theo Jose Mourinho (lúc còn dẫn dắt Inter), Ibrahimovic là cầu thủ… hay nhất thế giới. Tất nhiên, đây là một trong muôn vàn câu nói gây tranh cãi của “Người đặc biệt” Mourinho.

Mẹ anh là người Croatia. Bố anh là người Bosnia. Anh lại lớn lên ở Rosengard, một vùng ngoại ô gần Malmo, được xem là nơi dành cho dân nhập cư gốc Thổ Nhĩ Kỳ, Balkan hoặc Đông Âu. Thế nên, từ bé Ibrahimovic đã có tâm lý mặc cảm, nghĩ rằng anh luôn bị phân biệt chủng tộc và phải cố gắng gấp đôi thì mới có được thành quả giống như những người bình thường xung quanh.

Tâm lý “lúc nắng, lúc mưa” của Ibrahimovic là một hệ quả của hoàn cảnh xuất thân như vậy. Cũng do phải luôn cố gắng để thành công, với suy nghĩ mình luôn chịu thiệt, Ibrahimovic đã không ít lần tỏ ra kiêu ngạo. “Những gì John Carew làm được với quả bóng, tôi có thể làm với một quả cam” - anh nói như thế khi báo chí ca ngợi tiền đạo Na Uy.

Hồi năm 2004, nhiều người nghi ngờ Ibrahimovic cố ý gây chấn thương cho đồng đội Rafael Van der Vaart trong trận giao hữu Thụy Điển – Hà Lan. Ajax triệu tập cả hai cầu thủ để đả thông tư tưởng, nhưng Ibrahimovic nói thẳng: “Tôi không muốn đá chung đội với nó”. Và anh chuyển sang Juventus nội trong vài ngày. Việc anh lập tức chuyển từ Barcelona sang AC Milan cũng là vì những đụng chạm với HLV Guardiola. Đấy thực sự là mẫu ngựa chứng có tật - có tài, trên sân cỏ châu Âu.

Bongdaplus
Tag: Zlatan Ibrahimovic , AC Milan , Thụy Điển , vô địch