Thời tiết khắc nghiệt đào Nhật Tân lo mất mùa
Thứ ba, 16/12/2014 15:25

Những ngày này, vườn đào Nhật Tân đang rục rịch chuẩn bị vào Tết. Theo một số chủ vườn lớn, năm nay quất, đào mất mùa, nên giá sẽ tăng nhẹ hơn so với mọi năm.

Ông Hương lo ngại thời tiết khắc nghiệt, nắng ấm đào nở sớm trước Tết

Ông Hương lo ngại thời tiết khắc nghiệt, nắng ấm đào nở sớm trước Tết

Còn hơn hai tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán năm 2015 nhưng đi khắp vườn đào Nhật Tân, tất cả mọi người từ chủ vườn đến nhân viên đều tất bật cho một mùa làm ăn mới. Tuy nhiên, thời tiết khắc nghiệt, ban ngày nắng nóng, đêm giá lạnh khiến nhiều nông dân trồng đào lo ngại quất chết, đào kém khởi sắc hơn những năm trước đây.

Ô N.V.Hương, chủ một vườn đào tại đây cho biết, trong vườn nhà ông hiện đang có hơn 100 cành và gốc đào. Giá bán buôn cho một cành đào rẻ nhất có giá 400.000 đồng/cành, gốc đắt nhất là 6 triệu đồng/gốc.

 “Như mọi năm thời gian này đào đã vào mùa, nở bung hết rồi, người dân đã rục rịch mua đào thời từ tết Noel. Năm nay thời tiết nắng mưa thất thường nên làm gì cũng khó khăn. Hơn nữa lại nhuận tháng 9, xuân lập trong năm nên Đào nở không đều, nở thành mấy đợt nên chỉ có lợi cho người chơi thôi, còn người trồng đào chúng tôi thiệt nhiều. Thời tiết xấu thì đào xấu chung cả làng vì cách chăm sóc nó giống nhau, kinh nghiệm làm như nhau. Tôi không dám tuốt lá sớm vì tuốt bây giờ sợ đào ra hoa sớm, tết lại không có bán” – ông Hương lo ngại.

Theo nhận định của ông Hương, giá đào năm nay tuy có nhích nhưng không đáng kể. Nguyên nhân chính là do “Xăng xuống nhưng cái gì cũng lên, giá phân lên, thuốc sâu, thuốc trừ bệnh cái gì cũng lên mà chúng tôi mua mấy thứ này có ai mặc cả đâu. Họ có bán giả cũng phải chịu, vẫn phải mua về dùng nên giá vẫn phải tăng dù ít hay nhiều vì công sức chăm sóc bỏ ra nhiều quá”- ông Hương nói.

Một số chủ vườn đào khác cho rằng, xu hướng chơi đào mấy năm gần đây là đào phai, gốc tự nhiên, chơi sáng nhà. Còn đào bích tròn nhìn khuôn mẫu, cứng cáp, không có nét đẹp tự nhiên.

Trong khi đào “kìm hãm” phát triển chờ nở đúng dịp Tết thì quất cảnh lại đang dịch bệnh, chết nhiều. 

Ghi nhận của phóng viên Một Thế Giới tại vườn đào Nhật Tân, mặc dù quất ra quả, chín vàng nhưng lại héo rũ và chết dần. Nhiều chủ vườn liên tục phải đi lựa cây chết đem đi bỏ. Những gốc cây này nằm ngả ngốn ở hai bên đường.

dao-nhat-tan-1
 Mưa nhiều khiến quất kém rễ, héo úa, chết nhiều

Xót xa nhìn quất chết vứt ngổn ngang, chị Lâm, một nhân viên làm vườn thuê ở đây than thở: "Năm nay mưa nhiều quá nên rễ kém, thối rễ, lá vàng, quất chết hết. Cô nhìn khắp vườn xem, nhà nào chẳng có ít nhất một vài cây chết. Bây giờ nhiều nhà mới bắt đầu trồng lại, chăm bón thì làm sao kịp Tết bán được". 

Đơn giá trung bình cho một cây quất lỡ 500.000 đồng - 700.000 đồng/gốc; quất nhỏ 200.000 đồng-300.000 đồng/gốc; quất thế loại to 1.500.000 đồng- 2.000.000 đồng/gốc. Giá quất này được tính theo giá mọi năm nhưng dự đoán tăng nhẹ vào cận Tết vì sản lượng quất ít trong khi nhu cầu chơi quất càng ngày càng phổ biến bởi giá thành rẻ, không quá đắt.

Tại một vườn quất khác, chị Xỉu, chủ vườn cho hay, nhà chị chuyên bán buôn quất cho dân từ các tỉnh đổ về. Vào thời điểm hiện tại, giá bán buôn cho một gốc quất nhỏ khoảng 300.000 đồng/gốc;  gốc quất lỡ dao động từ 400.000- 6000.000 đồng/gốc; gốc quất to từ 1tr5 - 2tr/gốc. 

“Năm nay kiếm vườn quất đẹp như nhà tôi hiếm lắm, không có nhiều đâu. Quất năm nay chết nhiều do thời tiết mưa nhiều, thối rễ, lá vàng cộng với kết hợp chăm bón.  Muốn mua được quất đẹp bây giờ phải đi tăm tia, đặt luôn mới có đẹp"- chị Xíu khẳng định. 

Khi hỏi giá bán buôn tại vườn đào Nhật Tân, chị Xỉu cho biết: “Gốc to tôi mua vào đã là 1.300.000 đồng/gốc, chưa kể 1 năm chăm bón, bán ra 1.900.000 đồng/gốc. Cô bán lẻ ra khoảng 4-5 triệu đồng/gốc. Hôm trước có hai thanh niên đến trả tôi loại thế to, một luống lấy tất nhưng tôi không bán vì trả rẻ quá. Nếu được 1tr9 đúng giá thì tôi bán. Tôi làm nhà vườn lấy chữ tín, không bán năm nay thì sang năm bán chứ không lừa đâu mà sợ. Bán thế được mấy đâu, cả công chăm bón suốt một năm mỗi người ăn một tí...”.

Chị Xỉu khuyến cáo với khách hàng rằng: “Bây giờ đi mua phải thật tỉnh táo vì năm nay quất chết nhiều, thối rữa gốc, lá vàng, đi mua phải chọn cây xanh tốt mặc dù nó không hiện lên mặt. Mình đi buôn thì phải bán, bán phải có lời, xuất vốn ra phải nhìn cây đủ sức sống hãy mua”.

Motthegioi.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: CLIP: Khoảng khắc xe 'hổ vồ' đè bẹp xe con làm 3 người chết, 1 người bị thương

Tag: dao nhat tan , dao tet , quat canh , gia dao tet , chu vuon dao tet , dao tet mat mua , hoa dao ngay tet , gia ca dao tet , tin , bao