Thời cơ để thầy Park phá dớp 20 năm không thắng Indonesia
Thứ ba, 15/10/2019 09:43

Trước trận đấu Vòng loại thứ hai World Cup 2022 diễn ra tối 15/10, lần gần nhất đội tuyển Việt Nam đánh bại Indonesia đã diễn ra cách đây 2 thập kỷ tại SEA Games 20.

Tại SEA Games 20 (1999), kỳ Đại hội Đông Nam Á cuối cùng cho cấp đội tuyển quốc gia, tuyển Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Alfred Riedl hạ Indonesia 1-0 nhờ bàn thắng của Nguyễn Hồng Sơn. Kể từ đó, tuyển Việt Nam đụng độ Indonesia 12 lần, giành 7 trận hòa và 5 thất bại. Tuyển Việt Nam từng đánh bại Indonesia 2-1 vào tháng 11/2016, song đây chỉ là trận giao hữu.

Tại Vòng loại thứ hai World Cup 2022, tuyển Việt Nam sẽ làm khách của Indonesia vào tối 15/10. Thầy trò HLV Park Hang-seo được đánh giá trên cơ đối thủ với phong độ thuyết phục và lực lượng mạnh hơn. Dẫu vậy, BLV Quang Huy cảnh báo đối thủ tiềm ẩn nguy hiểm khi rơi vào thế chân tường. Anh cũng đồng thời nhớ lại những trận đấu ấn tượng giữa hai đội trong quá khứ.

Thoi co de thay Park pha dop 20 nam khong thang Indonesia hinh anh 1

Gặp Indonesia tại Bali là cơ hội để tuyển Việt Nam giành 3 điểm tiếp theo. Ảnh: Minh Chiến.

Siêu phẩm của Hồng Sơn

Chia sẻ cùng PV, BLV Quang Huy xác nhận trận bán kết SEA Games 20 là lần gần nhất tuyển Việt Nam hạ Indonesia ở trận đấu chính thức. Trên đất Brunei 20 năm trước, BLV Quang Huy theo chân đội tuyển Việt Nam. Anh quan sát trận đấu từ phía sau cầu môn đội Indonesia và chứng kiến bàn thắng ngoạn ngục của Nguyễn Hồng Sơn.

“Tôi giật mình khi nhớ lại đó là lần gần nhất chúng ta đánh bại Indonesia ở cấp đội tuyển, không tính các trận giao hữu. SEA Games 20 là thời điểm chín nhất của thế hệ vàng đầu tiên, gồm các hảo thủ Nguyễn Hồng Sơn, Đỗ Khải, Trần Công Minh, Lê Huỳnh Đức, Văn Sỹ Hùng… Bàn thắng của Hồng Sơn là tuyệt phẩm, được kiến tạo từ Nguyễn Đức Thắng bên cánh trái. Chúng ta không áp đảo Indonesia, nhưng khoảnh khắc tài hoa từ đôi chân Hồng Sơn đã giải quyết mọi thứ”, BLV Quang Huy nhớ lại.

“Tuyển Việt Nam thời SEA Games 20 có những nét tương đồng với thế hệ hiện tại. Bộ ba trung vệ Đỗ Khải, Mai Tiến Dũng và Phạm Như Thuần phối hợp ăn ý. Công Minh chơi hậu vệ phải, cánh đối diện là Đức Thắng. Tuyển Việt Nam phòng ngự tốt và nguy hiểm khi tổ chức phản công nhanh. HLV Rield áp dụng chiến thuật 5-3-2 cho tuyển Việt Nam và khá tương đồng với hiện tại”, BLV Quang Huy tiếp lời.

Thoi co de thay Park pha dop 20 nam khong thang Indonesia hinh anh 2

Tuyển Việt Nam có chuỗi kết quả buồn khi đối đầu Indonesia kể từ SEA Games 20.

Trong 20 năm qua, tuyển Việt Nam chạm trán Indonesia ở nhiều đấu trường khác nhau, song không giành chiến thắng. Lần gần nhất là ở bán kết AFF Cup 2016, tuyển Việt Nam thua Indonesia 1-2 trên sân khách. Thầy trò HLV Nguyễn Hữu Thắng hòa 2-2 ở trận lượt về và nhìn đối thủ đi tiếp. Tính từ năm 1991 đến nay, tuyển Việt Nam chơi 23 trận cùng Indonesia, chỉ thắng 5, hòa 9 và thua 9.

“Tại khu vực Đông Nam Á, Indonesia luôn gây khó khăn cho các đội tuyển Việt Nam. Chúng ta không biết mùi chiến thắng suốt 20 năm ròng rã và đó là cơn ám ảnh. Tuyển Việt Nam chơi nhiều trận ấn tượng trước Indonesia như AFF Cup 2002, song chỉ hòa 2-2. Đến trận bán kết lượt về AFF Cup 2016, chúng ta thắng 2-1 nhưng không bảo toàn tỷ số trong hiệp phụ”, BLV Quang Huy lý giải.

“Yếu tố lớn nhất khiến tuyển Việt Nam toàn hòa và thua là vì Indonesia luôn luôn lì lợm. Việt Nam, Thái Lan và Malaysia có thể thay đổi, nhưng Indonesia luôn trung thành thứ bóng đá của chính họ. Ngoài ra, các trận đấu giữa tuyển Việt Nam và Indonesia thường xuyên bị ảnh hưởng bởi yếu tố trọng tài. Nhiều trận cầu thủ Việt Nam bị khớp vì sức ép từ chảo lửa Bung Karno, mà điển hình là bán kết lượt đi AFF Cup 2016”, BLV kỳ cựu phân tích.

Đối thủ tiềm ẩn nguy hiểm vì buộc phải thắng

BLV Quang Huy nhấn mạnh rằng Indonesia cách đây 3 đến 4 năm là đối thủ khó chịu tại Đông Nam Á. Thế nhưng, trong thời gian gần đây, bóng đá xứ vạn đảo trượt dốc thảm hại vì mâu thuẫn nội bộ Liên đoàn Bóng đá Indonesia. Họ không làm tốt công tác đào tạo trẻ như Việt Nam, Malaysia, dẫn đến chất lượng đội hình suy giảm vì lứa cầu thủ mới không kịp thay thế đàn anh.

“CĐV Việt Nam có lý khi lạc quan và tin vào kết quả tốt cho thầy trò HLV Park ở trận tới. Tuyển Indonesia đang khủng hoảng nghiêm trọng, chưa có điểm sau 3 lượt trận đầu tiên. Nếu thua hoặc hòa Việt Nam, khả năng cao HLV Simon McMenemy sẽ bị sa thải. 20 năm trước, thế hệ vàng của Hồng Sơn chạm trán Indonesia cực kỳ khó chịu. Còn hiện tại, Việt Nam sản sinh thế hệ vàng mới, trong khi Indonesia không có cầu thủ tạo tiếng vang”, BLV Quang Huy nhấn mạnh.

“Về phong độ và chất lượng từng vị trí, tuyển Việt Nam đương nhiên vượt trội Indonesia. Chúng ta hòa Thái Lan, thắng Malaysia, trong khi Indonesia thua cả 3 và thủng lưới 11 lần. Nội tình bóng đá Indonesia rối loạn và CĐV gây rối trên khán đài khiến họ phải dời sân nhà sang Bali. Indonesia không có sự hỗ trợ từ Bung Karno và đây là thời cơ thật sự để tuyển Việt Nam phá dớp. Mọi thứ đang ủng hộ thầy Park”, anh đánh giá.

Thoi co de thay Park pha dop 20 nam khong thang Indonesia hinh anh 3

HLV McMenemy có thể bị sa thải nếu tiếp tục thua Việt Nam. Ảnh: Minh Chiến.

Dưới thời HLV Park Hang-seo, tuyển Việt Nam đối đầu Thái Lan, Malaysia, Myanmar, Philippines và đều giành kết quả tốt. Trận đấu trên sân Kapten I Wayan Dipta là lần đầu tiên HLV Park có dịp chạm trán Indonesia ở cấp đội tuyển. BLV Quang Huy cho biết đây chính là thách thức lớn nhất với tuyển Việt Nam.

“Thầy Park đã có thước đo khi chạm trán Thái Lan và Malaysia tại Vòng loại World Cup 2022, nhưng Indonesia thì không. Tuyển Việt Nam được phép đặt ở cửa trên Indonesia, nhưng cái dớp 20 năm không thắng vẫn còn đó. Indonesia bắt buộc giành điểm để hy vọng đi tiếp, họ sẽ chơi một trận sống còn với Việt Nam”, BLV Quang Huy cảnh báo.

“Về cơ bản, đẳng cấp của tuyển Việt Nam vẫn cao hơn Indonesia. Chủ nhà cần có điểm, nên bắt buộc dâng cao tấn công. Tuyển Việt Nam sẽ nhập cuộc với lối chơi chủ động, rình rập tương tự trận Malaysia và tổ chức phản công tốc độ cao. Indonesia là tập thể rệu rã, thiếu nhất quán trong cách tổ chức tấn công và phòng thủ dẫn đến cự ly đội hình bị rối. Tôi tin khả năng của hàng công tuyển Việt Nam đủ sức trừng phạt Indonesia”, BLV Quang Huy dự đoán.

“Nhiều HLV tên tuổi đã mất việc khi lần đầu chạm trán thầy Park và bại trận. Rất có thể người tiếp theo là McMenemy”, BLV Quang Huy kết luận.

Thoi co de thay Park pha dop 20 nam khong thang Indonesia hinh anh 4

Lần gần nhất tuyển Việt Nam hạ Indonesia là ở trận giao hữu. Đồ họa: Minh Phúc.

Zing.vn
Tag: Vòng loại World Cup 2022 , Indonesia , Việt Nam