Thêm trường hợp sinh con nhờ tinh trùng chồng đã mất
Thứ ba, 31/12/2013 06:22

Chị Dung không phải là trường hợp đầu tiên ở Việt Nam sinh con bằng tinh trùng của chồng quá cố.

Chị Kim Dung hạnh phúc bên hai đứa con nhỏ. (Ảnh: Vnexpress)

Chị Kim Dung hạnh phúc bên hai đứa con nhỏ. (Ảnh: Vnexpress)

Sau trường hợp chị Dung sinh đôi nhờ tinh trùng của chồng đã mất cách đây 4 năm được đưa tin hôm 29/12, nhiều người không biết rằng, trước đó một người phụ nữ Việt khác cũng đã dũng cảm sinh đứa con với người đàn ông quá cố yêu thương.

Theo thông tin đã đưa, ngày 9/12, tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương, chị Kim Dung, 33 tuổi ở Hoàng Mai, Hà nội đã hạ sinh hai bé trai nặng 2,4 kg và 2,9 kg. Điều đặc biệt là chị Dung sinh con khi chồng đã qua đời cách đây 4 năm trong một tai nạn giao thông.

Trước đó, vào tháng 3/2010, theo tiến sĩ Lê Vương Văn Vệ, Giám đốc Bệnh viện Nam học và hiếm muộn Hà Nội kể lại, ông nhận được điện thoại của chị Dung muốn trữ tinh trùng của chồng, khi đó anh khoảng 27 tuổi, đột ngột qua đời vì tai nạn giao thông. Nghĩ làm được nên ông cùng đồng nghiệp đến nhà xác Bệnh viện huyện Thanh Trì mở bìu lấy tinh hoàn phải. Sau đó ông đem cắt thành 14 mẫu mô, kiểm tra vẫn thấy tinh trùng sống nên bỏ vào đông lạnh lưu trữ. Người chồng chết trước đó khoảng 6 giờ.

Trao đổi với phóng viên, bác sĩ Vệ còn kể lại một câu chuyện tương tự cảm động khác. Cách đây vài năm, bác sĩ Vệ nhận điều trị hiếm muộn cho một cặp vợ chồng quê Thanh Hóa, đang sinh sống ở Cộng hòa Séc (người vợ tên là V., SN 1984). Hai vợ chồng sống ở nước ngoài, vì hiếm muộn con nên đã quay về Việt Nam để chạy chữa. 

Trong thời gian chạy chữa, chồng chị V. đã gửi tinh trùng vào ngân hàng tinh trùng của bệnh viện rồi hai vợ chồng quay trở lại Séc. Nhưng điều đáng tiếc là chồng chị V đã đột ngột qua đời. Nỗi khát khao có con với người đàn ông mình hết lòng yêu thương đã thôi thúc chị đi đến một quyết định táo bạo. Nhớ đến việc chồng từng gửi tinh trùng ở Ngân hàng tinh trùng Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội nên chị đã gọi điện về.

Sau đó, chị V. đã bay về Việt Nam để thực hiện nguyện vọng có con với người chồng xấu số. Điều chị mong ước đã trở thành hiện thực, đến nay, con chị đã được 5 tháng tuổi.

Khi biết được quyết định của chị, gia đình hai bên nội, ngoại đều không đồng ý. Một số người còn tỏ ra không tin chị có thể có con với chồng cũ, bởi khi anh còn sống hai người đã chạy chữa không xong, huống gì lúc đó chồng chị đã mất. Có người còn muốn chị đi tìm hạnh phúc với người khác.

Sau khi sinh đứa con kháu khỉnh, chị V. càng hạnh phúc hơn khi lúc này gia đình đã không còn phản đối quyết định táo bạo của mình.

Luật pháp có cho phép có con với người đã khuất?

Trao đổi với PV về việc này, luật sư Nguyễn Anh Thơm cho biết, Luật Hôn nhân và gia đình năm 2000 và các văn bản hướng dẫn thi hành không có qui định nào cấm người vợ sinh con từ phương pháp lấy tinh trùng của người chồng quá cố để thực hiện.

Như vậy ở đây được hiểu, công dân có thể được thực hiện các hành vi mà pháp luật không cấm. Mặt khác, vấn đề này nó cũng không trái với thuần phong mỹ tục, đạo đức của người Việt nam.

Ông Thơm cho biết thêm, căn cứ Điều 65, Luật Hôn nhân và gia đình về Quyền nhận cha, mẹ thì: Con có quyền xin nhận cha, mẹ của mình, kể cả trong trường hợp cha, mẹ đã chết.

Cũng theo ông Thơm đây là vấn đề đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam, do đó việc khai sinh cho các cháu cũng sẽ phải qua nhiều thủ tục pháp lý để có thể đảm bảo phần ghi trên

Giấy khai sinh có đủ cả tên người bố và người mẹ.

Doisongphapluat.com

Clip đang được xem nhiều nhất: CLIP: Khoảng khắc xe 'hổ vồ' đè bẹp xe con làm 3 người chết, 1 người bị thương

Tag: Có con , hiếm muộn , Sinh con từ tinh trùng chồng quá cố , Sinh con từ tinh trùng chồng đã chết , Hà Nội