Tha thứ cho kẻ giết con mình: Nén nỗi đau đổi lấy bình yên
Thứ bảy, 20/06/2015 11:24

Ngày 11/6/2015 vừa qua, TAND TP.HCM đã xét xử sơ thẩm đối với Nguyễn Minh Quàng về tội Giết người, có khung hình phạt cao nhất là tử hình.

Ngày 11/6/2015 vừa qua, TAND TP.HCM đã xét xử sơ thẩm đối với Nguyễn Minh Quàng về tội Giết người, có khung hình phạt cao nhất là tử hình. Nạn nhân của Quàng không ai khác chính là người yêu của y. Chỉ vì một phút ghen tuông, Quàng đã vĩnh viễn cướp mất sự sống của người con gái một thời hết lòng yêu thương.

Khai tại tòa, Quàng cho rằng trước khi giết chị T. mình không suy nghĩ gì cả, chỉ tức giận nên giết người. Quàng tỏ ra hối hận và mong gia đình người yêu tha thứ, cũng như xin pháp luật khoan hồng cho mình.

Bà Nguyễn Thị Tuyết M. (mẹ bị hại) mong cho Quàng được sống.

Trong phiên tòa xét xử ấy, ngoài bị cáo Quàng thì người ta chú ý hơn đến người đàn bà có dáng vẻ gầy gò, ốm yếu đang ngồi ngay hàng ghế đầu dành cho người nhà bị hại. Bà là Nguyễn Thị Tuyết M. (57 tuổi, ngụ quận 8, TP. HCM), mẹ đẻ của nạn nhân.

Điều đặc biệt, bà đến tòa không phải để kết tội hay muốn tòa xử Quàng mức án thích đáng, mà là để cảm thông và tha thứ cho kẻ đã giết con bà.

Lòng bao dung của người đàn bà ấy bất giác làm nhiều người nhớ đến trường hợp bà Huỳnh Thị Cẩm (62 tuổi, Việt kiều Mỹ) trong vụ tai nạn khiến 5 người chết tại TP HCM cũng mới xảy ra. Bàlà vợ, là mẹ của những nạn nhân chẳng may thiệt mạng.

Tai nạn kinh hoàng xảy ra vào ngày 31/5. Trên đường lên núi Chứa Chan (còn gọi là núi Gia Lào, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai), gia đình bà đi lễ chùa nhân lễ Phật Đản, khi đang dừng lại chờ đèn đỏ tại nút giao thông trên Quốc lộ 1 (đoạn trước khu Chế xuất Linh Trung, phường Linh Trung, quận Thủ Đức) thì chiếc ô tô 7 chỗ bất ngờ bị xe container lao tới từ phía sau với tốc độ rất nhanh húc trúng. Cú va chạm mạnh khiến xe ô tô chở 5 người bên trong bể nát.

Sau khi tông vào chiếc xe 5 chỗ, xe container tiếp tục đâm vào xe chở khách 50 chỗ cùng đoàn khiến phần đuôi của xe bẹp dúm biến dạng hoàn toàn. Vụ tai nạn kinh hoàng khiến 4 người chết, 1 người tử vong tại bệnh viện.

Bà Cẩm không muốn truy cứu trách nhiệm tài xế vì xem đó là điều không ai muốn.

Sự ra đi dột ngột của người thân khiến bà như chết lặng.Những tưởng bà sẽ trách móc, quyết đòi lại "công bằng" cho những người đã khuất thì bà lại cho biết: "Tai ương giáng xuống, gia đình tôi khổ lắm rồi. Tôi không muốn tài xế container phải chịu cảnh tù tội nữa".

Tha  thứ đổi lấy sự thanh thản

Có thể thấy rằng trong tất cả những nỗi đau, việc mất đi người thân mãi mãi là một việc khó chịu đựng nhất. Thậm chí, những nạn nhânthiệt mạng lại làngười còn trẻ, vàngười chứng kiến sự ra đi của họ lại là những bậc làm cha mẹ. Cảnh kẻ đầu bạc tiễn kẻ đầu xanh từ trước tới nay vẫn luôn đau lòng đến vậy.

Sẽ không có ai trách móc khi bà M. hay bà Cẩm đòi tòa án bỏ tù những người đã gây nên cái chết cho con mình. Nhưng việc chọn cách tha thứ của họ lại khiến nhiều người phải suy nghĩ. Phải chăng trong một xã hội xô bồ, lòng bao dung, cao thượng đã trở thành một thứ xa xỉ?

Cứ vài ngày, chúng ta lại nhận được những tin tức như tạt axit tình địch vì ghen tuông, giết hàng xóm sau khi cãi nhau vì con gà, tung clip “nóng” của đồng nghiệp lên mạng để trả thù mâu thuẫn, con giết cha, anh em đấu đá nhau... Tất cả những bi kịch ấy đều bắt nguồn từ việc tức giận, buồn bực lâu dần tích tụ thành mối hận thù không được hóa giải. Hay nói cách khác, con người ngày càng thiếu đi sự tha thứ cần thiết để cuộc sống tốt đẹp hơn.

Tha thứ đổi lấy sự bình yên. (Ảnh minh họa)

Bởi vậy sự tha thứ của những người phụ nữ trên khiến nhiều người cảm phục. Vì họ đã vượt qua nỗi đau của bản thân, hướng tới một kết quả tốt đẹp hơn. Có lẽ hơn ai hết, những người phụ nữa ấy hiểu rằng, giờ đây dù họ có bắt hung thủ đền tội thì cũng chẳng làm người thân họ sống lại. Có "trả thù" được bằng tù tội thì họ cũng chẳng sung sướng gì. Đã như vậy, hà tất phải làm khổ thêm một gia đình khác nữa?

Tất nhiên, dù họ có tha thứ hay không thì chắc chắn với những sai lầm gây ra, người tài xế hay Quàng đều sẽ nhận bản án đúng người đúng tội. Nhưng hành động bao dung vô bờ của những người phụ nữ trong cuộc đã làm phần nào giảm được sự ân hận của những kẻ gây tộiđể hướng đến một tương lai tươi sáng hơn.

Và hơn hết, như bà M. đã giải thích: "Giờ tôi không khóc nữa, bởi đã không còn nước mắt để khóc. Tôi tha thứ cho Quàng, cũng là cách để tôi được thanh thản hơn”. Thanh thản để sống trọn với tình yêu của những người đã mất.

Nguoiduatin.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bị tố dàn dựng chụp ảnh con ngoài cổng trường: “Tôi sai nhưng mọi người cần hiểu vấn đề”