Tài xế taxi đêm và những chuyện mưu sinh rợn tóc gáy
Thứ ba, 25/11/2014 09:44

Về khuya, dọc các ngả phố, hàng taxi kiên nhẫn chờ đợi một cánh tay vẫy. Có những cánh tay, là thu nhập, là cuộc sống. Nhưng, cũng có những cánh tay, là lưỡi hái tử thần.

Tài xế taxi đêm và những chuyện mưu sinh rợn tóc gáy (Ảnh minh hoạ)

Tài xế taxi đêm và những chuyện mưu sinh rợn tóc gáy (Ảnh minh hoạ)

Thoát chết trong gang tấc

Chỉ có may mắn tôi mới còn ngồi đây tiếp chuyện các anh chị phóng viên để kể lại câu chuyện của mình. Bởi, chỉ cần lưỡi dao lệch xuống dưới chừng 2cm nữa, có lẽ tôi đã chết” – anh Nguyễn Xuân Hưng, tài xế taxi Vinasun mở lời như thế.

Vừa nói, anh Hưng vừa ngửa cổ, xoay vùng vết thương đang kéo da non về phía chúng tôi. Vết dao sắc lẹm cắt vào vùng cổ dài chừng 4cm, đã được khâu 4 mũi. Theo quan sát của PV, chỉ cần hạ xuống từ 2 – 3cm, vào đúng vị trí của huyết quản thì có lẽ bi kịch đã xảy ra với người tài xế này.

Lúc đó là chừng 3h sáng ngày 11/11, tôi đang đậu xe trước quán karaoke địa chỉ số 19 Nguyễn Thị Thập (A.7, TP.HCM) và nằm  ngủ bên trong. Bỗng tôi nghe tiếng gõ cửa và lời đề nghị chạy taxi của 1 thanh niên trẻ, dong dỏng cao, mặc áo khoác đen. Tôi lơ mơ ngủ nên chưa kịp nhận mặt. Anh ta lên xe, ngồi đằng sau và yêu cầu chở tới khu B làng đại học (thuộc xã Phước Kiển, H.Nhà Bè). Người thanh niên liên tục đặt câu hỏi và tỏ ra thân thiện với tôi. Có ai ngờ đâu…” – anh Hưng trình bày.

Theo lời anh Hưng, đến khu vực đường vắng gần khu B làng đại học, trong lúc anh đang cho xe chạy tốc độ chừng 10 -20 km/h qua đoạn đường gập ghềnh thì bất ngờ vị khách áo đen ngồi sau xe chồm lên dùng tay trái ghi chặt đầu anh, tay phải cầm con dao Thái Lan kề vào cổ khống chế, Giật mình, anh Hưng đạp chân thắng. Theo quán tính, kẻ lạ mặt lao về phía trước, canh stay kẹp cổ anh Hưng lơi lỏng. Nhân lúc đó, anh Hưng gạt cánh tay đang kẹp cổ mình rồi dùng chân đạp cửa xe bỏ chạy ra ngoài, vừa chạy anh vừa tri hô: Cướp… cướp. Được một đoạn, anh gặp người dân điều khiển xe máy ngược chiều. Lúc này anh Hưng mới nhận ra kẻ cướp đã kịp cắt vào cổ anh một vết sâu hoắm, máu đầm đìa xuống cổ áo. Anh được người dân hỗ trợ, quay lại chiếc xe thì tên cướp đã bỏ trốn, lúc này, đồng hồ điểm 3h20. Ngay sau đó, người tài xế gọi điện nhờ đồng nghiệp trợ giúp chở đi Bệnh viện Q.7 khâu vết thương rồi đến Công an xã Phước Kiển (H.Nhà Bè) trình báo sự việc. Với sự phối hợp chặt chẽ của anh Hưng, đến 4h30 sáng, công an đã bắt được tên Vũ Ngọc Huy (SN 1982, quê Thái Bình) đang trốn tại bãi đất trong khu Garden Hills (H.Nhà Bè).

Người tài xế vừa thoát chết chia sẻ với PV, chạy taxi đã hơn 3 năm nhưng chưa hề xảy ra sự cố khiến đôi lúc anh chủ quan. Bình thường, chạy ban đêm anh đều xoay kiếng chiếu hậu bên trong về đằng sau để có thể quan sát được hành vi bất thường của khách nhưng hôm xảy ra sự việc anh lại quên mất. Do vậy, anh chỉ có thể nhận dạng đối tượng thông qua giọng nói do cùng đồng hương Thái Bình. “May mắn nữa là hôm đó tui quên đeo dây an toàn, nếu không thì khó có thể tận dụng khoảng khắc tên cướp bị chồm tới trước do thắng gấp mà thoát thân” – anh Hưng nói.

“Trời kêu ai nấy dạ”

Để tìm hiểu những góc khuất của tài xế taxi đêm tại TP.HCM, nhóm PV tiếp cận những khu vực chuyên tập trung các nhóm taxi, nhà hàng, karaoke… Có thể nói, càng về khuya, đa phần các hoạt động trên đường phố đều là của giới tài xế taxi. Anh D.N.Sơn (taxi Vinasun) nhắc lại lần chở khách nhớ đời: “Lúc đó khoảng 22h, tôi nhận điện của tổng đài đến đón khách tại trung tâm thành phố. Nhóm khách nam lên xe yêu cầu chạy hướng Biên Hoà. Tới Biên Hoà, họ tiếp tục hướng dẫn tôi chạy tiếp. Càng lúc, đường càng vắng. Xe băng vào rừng cao su tối om. Lúc này, một người trong nhóm mới cho biết họ đang tập kết đánh bạc tại một điểm sâu trong rừng. Lúc này, tôi không còn lựa chọn nào khác, buộc phải làm theo lời họ. Xe được lệnh lui vào một lùm cây để nguỵ trang. Nhóm người này bảo tôi ngồi đợi, vài tiếng họ sẽ về. Tuy nhiên, một mình giữa rừng hoang vắng, tôi đành bấm bụng xin theo và bất đắc dĩ xem họ sát phạt nhau trên sòng bài. Đúng 3h sáng hôm sau, tôi mới trở về cùng nhóm người trên. Chạy cuốc xe kiếm hơn 1 triệu đồng nhưng quá nguy hiểm”.

ta-xi3

Tài xế taxi đêm và những chuyện mưu sinh rợn tóc gáy (Ảnh minh hoạ)

Anh P.P.V. Sang thì kể về một vị khách có dấu hiệu khả nghi, người này lên xe ở Q.1, yêu cầu chở về hướng Vĩnh Lộc (H.Bình Chánh). Đến khu vực nghĩa địa Bình Hưng Hoà, khách đột ngột yêu cầu chạy xe vào sâu bên trong để đón tiếp một người nữa. Thấy tình thế không ổn, anh Sang liền viện lý do, nhờ khách đón xe khác. Thế nhưng, người đàn ông nhất định không xuống và ép anh chạy vào bên trong nghĩa địa bằng được. Không thể thoả thuận, cuốc xe đó anh Sang mất trắng. Theo lời anh Sang, tài xế taxi chạy đêm luôn đối mặt với rất nhiều nguy hiểm. Bất kì ai trong các hành khách đều có thể là người có ý định khống chế tài xế để cướp, thậm chí chúng sẵn sàng giết người. “Nghề này hên xui lắm anh ơi. Nhiều khi khách lên xe sau chầu nhậu bí tỉ, ói đầy trên xe nhưng không chịu chi phí rửa, anh em buộc phải bỏ tiền túi. Có khách vừa ra khỏi bar, chửi bới om sòm và có những hành vi bất thường. Với phương châm luôn tôn trọng khách hàng, anh em tài xế phải chấp nhận chịu nhịn” – anh Sang nói.

Anh Hoàng Hà (taxi Mai Linh) cho rằng, với những bác tài đã có trên 3 năm kinh nghiệm, sẽ khó để các đối tượng ra tay. Tuy nhiên, nếu khách lợi dụng đêm khuya, cố tình quýt tiền hoặc giả vờ mượn điện thoại rồi… đi luôn thì không tránh được. Một nguyên tắc tự bảo vệ mà anh Hà luôn áp dụng, nếu chạy xe đêm khuya là tài xế phải luôn chủ động gợi chuyện với khách. Trong câu chuyện, có thể quan sát hành vi của họ. Thông thường, khi nhóm đối tượng có dấu hiệu khả nghi, cách họ trò chuyện, không ăn khớp với nhau. Theo anh Hà, trong tình huống khẩn cấp bị đối tượng ngồi sâu khống chế, cần tranh thủ thời điểm an toàn giật cần ghế tài xế. Lực đẩy sẽ đủ khiến đối tượng chồm tới khống chế ngã ra sau. Trong trường hợp không thể tự cứu mình, cách duy nhất là cố bấm vào nút còi xe liên tục hoặc nút nháy cả 4 đèn xe để gây sự chú ý.

Anh Sơn khẳng định, nhiều cái chết của đồng nghiệp những năm qua khiến tài xế taxi đêm e ngại và tăng cường cảnh giác, nhưng đã chọn nghề này thì “trời kêu ai nấy dạ”. Việc rủi mà đến, rất khó để tài xế có thể xoay xở dù công ty đã có những buổi tập huấn về việc tự bảo vệ trên xe. “Lúc trước, hàng có lắp đặt tấm ngăn giữa khách và tài xế, rất an toàn nhưng sau đó phải gỡ bỏ vì nhận quá nhiều phản hồi do dụng cụ này gây phản cảm cho khách” – anh Sơn cho hay. Một nguyên tắc nữa anh luôn tuân thủ là không đeo caravat sau 22h. “Trong nhiều trường hợp, caravat chính là hung khí có thể giết chết mình nếu người ngồi sau siết chặt” – anh nói tiếp.

Nguyên Anh - Sỹ Phong (Tuổi trẻ & đời sống)

Clip đang được xem nhiều nhất: Những hình ảnh đầu tiên bên trong nơi diễn ra tang lễ của cố nghệ sĩ Chí Tài

Tag: tai xe taxi dem , nhung chuyen muu sinh ron toc gay cua nghe taxi , nghe tai xe taxi , nhung phan nguoi muu sinh bang nghe taxi , chay taxi dem , tin , bao