Sữa rất tốt cho sức khỏe, nhưng có những người uống sữa vào buổi sáng như 'uống thuốc độc', tuyệt đối cần tránh
Thứ hai, 22/04/2024 15:51

Uống một ly sữa mỗi buổi sáng mang đến cho chúng ta nhiều nguồn dinh dưỡng quý giá. Thế nhưng có những người tuyệt đối không nên uống sữa vào buổi sáng, kẻo rất có hại cho sức khỏe.

Tác dụng của sữa

Những giá trị dinh dưỡng của sữa khiến đồ uống này thành thực phẩm giàu dinh dưỡng đối với sức khỏe, không chỉ giàu protein chất lượng cao mà còn là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất tuyệt vời chẳng hạn như canxi, vitamin B12 và riboflavin,...

Giúp xương chắc khoẻ: Sữa cung cấp protein, canxi và vitamin D cần thiết để xây dựng và duy trì xương chắc khỏe, giảm nguy cơ loãng xương ở người lớn tuổi.

Duy trì cân nặng: Nghiên cứu cho thấy uống sữa thường xuyên có thể giúp duy trì cân nặng khỏe mạnh. Điều này là do sự kết hợp hài hòa giữa carbohydrate, protein và chất béo, tiêu thụ protein và chất béo khiến bạn cảm thấy no hơn từ đó giúp giảm cân.

uong-sua-rat-tot-cho-suc-khoe (1).jpg 0

Sữa là thực phẩm giàu dinh dưỡng đối với sức khỏe. (Ảnh minh họa)

Giảm nguy cơ tiểu đường loại 2: Uống sữa có thể giúp giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2. Các nghiên cứu khác cho thấy việc thay thế đồ uống nhiều đường bằng sữa cũng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Giảm nguy cơ bị suy giảm nhận thức: Các nghiên cứu cho thấy tiêu thụ sữa có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer. Thực phẩm thúc đẩy quá trình lão hóa khỏe mạnh rất giàu canxi, protein và vitamin B12. Tất cả những chất dinh dưỡng này đều quan trọng đối với người lớn tuổi.

Tăng sức khỏe tim mạch: Hiện nay, nhiều chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích tiêu thụ các sản phẩm từ sữa ít béo để hạn chế lượng chất béo bão hòa và giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Tuy nhiên, nhiều bằng chứng gần đây cho thấy chất béo bão hòa từ sữa không có tác động bất lợi đến sức khỏe tim mạch như chất béo từ thịt. Tuy nhiên các bạn lưu ý tiêu thụ một lượng vừa phải và không nên lạm dụng quá mức.

Những người không nên uống sữa buổi sáng

Người bị trào ngược dạ dày thực quản

Khi ăn những loại thực phẩm nhiều chất béo, họ thường sẽ bị co bóp cơ vòng thực quản dưới. Trong khi đó, sữa lại chứa rất nhiều chất béo nên những người bị trào ngược dạ dày thực quản khi uống sữa vào buổi sáng sẽ làm tăng sự trào ngược của dịch dạ dày hoặc dịch ruột. Điều này khiến cho dạ dày bị tổn thương nghiêm trọng.

Người mắc bệnh viêm túi mật và viêm tuyến tụy

Dịch mật và dịch tụy tham gia trong quá trình tiêu hóa chất béo trong sữa. Vì thế khi sử dụng sữa cho bữa sáng sẽ khiến tình trạng bệnh gia tăng và khó chữa trị hơn.

Người sau khi làm phẫu thuật ở vùng bụng

Sau khi làm phẫu thuật ở vùng bụng bệnh nhân thường có cảm giác đầy hơi, khó chịu. Trong khi đó, sữa lại chứa nhiều chất béo và casein, khi kết hợp với men tiêu hóa trong đường ruột sẽ biến thành thể khí gây trướng bụng, đầy hơi, bất lợi cho quá trình phục hồi chức năng nhu động ruột.

uong-sua-rat-tot-cho-suc-khoe (1).jpg 0

Ảnh minh họa.

Người mắc chứng thiếu máu

Những người mắc chứng bệnh này nếu uống sữa vào buổi sáng sẽ khiến lượng chất sắt có trong sữa kết hợp với canxi và phốt phát tạo thành một hợp chất không hòa tan, ảnh hưởng tới sự hấp thụ sắt của cơ thể.

Người dị ứng với sữa

Có người sau khi uống sữa sẽ bị đau bụng, tiêu chảy, thậm chí xuất hiện tình trạng viêm mũi, hen suyễn hoặc nổi mề đay. Do vậy, những người có cơ địa dị ứng không nên dùng sữa.

Người bị bệnh gút

Bệnh gút là bệnh do rối loạn chuyển hóa purine trong khi sữa đậu nành lại có hàm lượng purine cực kỳ cao. Người bị gút uống sữa đậu nành càng khiến bệnh trở nên nặng hơn.

Người mắc bệnh viêm đường tiêu hóa

Sữa sẽ làm giảm mức độ ảnh hưởng của acid trong dạ dày với chứng viêm nhiễm. Tuy nhiên, nếu sử dụng các loại thực phẩm này vào buổi sáng khi bụng đang trống rỗng thì dịch dạ dày lại có thể tăng. Lâu dần sẽ dẫn tới tình trạng viêm nhiễm thêm trầm trọng, gây cảm giác đau bụng, khó chịu.

Người đang sử dụng thuốc kháng sinh

Nếu bạn uống sữa khi đang dùng các loại thuốc kháng sinh hoặc erythromycin sẽ gây ra phản ứng hóa học. Do vậy, bạn phải một uống sữa và thuốc cách nhau ít nhất 1 tiếng đồng hồ.

Thời điểm uống sữa thích hợp và tốt cho sức khoẻ

Uống sữa sau khi ăn sáng

Sữa rất giàu protein, chất béo, các loại vitamin và chất khoáng, đồng thời chứa hàm lượng canxi cao và phốt pho cân đối… Do vậy, sữa là thực phẩm lý tưởng để bảo vệ sức khỏe và giúp mọi thành viên, mọi lứa tuổi trong nhà luôn năng động. Bữa sáng là bữa cung cấp năng lượng cho cả một ngày hoạt động. Vì thế, uống một cốc sữa vào buổi sáng sau khi ăn sẽ bổ sung thêm năng lượng và các chất dinh dưỡng cần thiết cho một ngày làm việc.

uong-sua-rat-tot-cho-suc-khoe (1).jpg 0

Ảnh minh họa.

Uống sữa vào bữa ăn chiều

Bữa ăn nhẹ buổi chiều với một số loại bánh quy, bánh mì, hay ngũ cốc lại được kết hợp với sữa sẽ giúp cung cấp năng lượng hiệu quả nhưng không làm quá no. Đặc biệt, sữa lúc này sẽ được hấp thụ hiệu quả, cân bằng được lượng tinh bột và protein cho cơ thể.

Uống sữa trước khi đi ngủ

Một cốc sữa ấm trước khi đi ngủ sẽ giúp có một giấc ngủ dễ dàng hơn và sâu hơn. Bởi sữa có tryptophan và peptide hoạt tính sinh học có thể ảnh hưởng tích cực đến giấc ngủ. Trong nhiều trường hợp, những người khó ngủ do căng thẳng, một ly sữa trước khi đi ngủ sẽ giúp thư giãn và ngủ đủ giấc. Từ đó tăng cường sự trao đổi chất trong cơ thể và bảo vệ sức khỏe. Thời gian lý tưởng nhất để uống sữa vào thời điểm này là khoảng 2 tiếng trước khi đi ngủ.

Theo Thương Hiệu và Pháp Luật

Clip đang được xem nhiều nhất: Clip: Kinh hoàng cảnh kính cường lực vỡ thành trăm mảnh, đổ ập lên người bé trai

Tag: Uống sữa buổi sáng , người không nên uống sữa , chăm sóc sức khỏe