Sự thực người phụ nữ tự thiêu trước mộ chồng vì các con không cho tái giá
Thứ sáu, 25/07/2014 05:07

Tự sự đau khổ của người phụ nữ bị đồn tự thiêu trước mộ chồng vì các con không cho tái giá.

Sự thực người phụ nữ tự thiêu trước mộ chồng vì các con không cho tái giá

Sự thực người phụ nữ tự thiêu trước mộ chồng vì các con không cho tái giá

Sau khi bà Lạc tự biến mình hành đuốc sông bên mộ chồng, dư luận xã Đạo Thành, TP. Mỹ Tho (tinh Tiền Giang) xuất hiện hàng loạt lời đồn thất thiệt. Trong đó, ngoài những ý kiến cho rằng bà cờ bạc, nợ nần, một số người còn đồn  đại người phụ nữ này ôm mối tình với một lão ông và muốn tái giá. Bị con cái phản đối, bà mới quẩn nghĩ rồi âm thầm ra mộ chồng tâm sự trước khi tẩm xăng tự thiêu. Nhưng quá trình vào cuộc tìm hiểu sự  thật, PV đã được người thân gia đình cho phép tiếp cận bức thư tuyệt mệnh của nạn nhân, từ đây, uẩn khúc thực sự sau cái chết của bà Lạc đã được hé mở.

Bức xúc trước tin đồn

Sáng 22/7, người dân ấp Long Hòa B, Đạo Thành, TP. Mỹ Tho (tỉnh Tiền Giang) chấn động trước vụ tự thiêu bên mộ chồng của bà PhanThị Lạc. Đáng nói, đây không phải lẩn đẩu tiên bà Lạc tìm đến cái chết. Nhưng lần này, ngọn lửa bùng lên bất ngờ, lại giữa nghĩa trang hoang vắng nên bà con đã không cứu chữa kịp thời. Khi chúng tôi về địa phương tìm hiểu, bà con đưa ra hàng loạt giả thiết khác nhau vể lý do nạn nhân tự vẫn.

Theo đó, một số người cho rằng bà nợ nần chồng chất nên cùng quẫn tự tử. Đặc biệt, những tin đồn khác thì khẳng định sau nhiều năm góa bụa, bà Lạc đem lòng yêu thương một người đàn ông cùng địa phương. Nhưng sau khi tìm hiểu và bày tỏ nguyện vọng đi bước nữa, ông bà đã bị con cái phản đối dữ dội, không tìm ra lối thoát cho cuộc tình  muộn, bà Lạc đã làm điều dại dột.

Tìm gặp người thân để xác minh những tin đồn, chúng tôi được biết bà Lạc nhiều năm qua buôn bán trứng vịt lộn ở chợ gẩn nhà. Cách đây 5 năm, chồng bà chết vì bệnh hiểm nghèo. Con cái có gia đình và ở riêng, còn người con gái cũng lấy chồng, có một cháu nhỏ đang học lớp 6, vì cuộc sống không hạnh phúc nên đã ly thân và về ở với bà. Bà Lạc tính tình hiền lành, cởi mở nên người dân địa phương rất quý mến.

Nói về tin đồn thất thiệt, ông Trần Văn Sáu (SN1964, em chồng bà) cho biết không hề có chuyện chị Dâu yêu người đàn ông khác và bị con cái cấm cản."Sự thực, trước kia kinh tế gia đình anh chị tôi cũng khá giả. Sau này anh trai tôi bị bệnh tim, việc chạy chữa hao tiền tốn của.5 năm trước, anh qua đời để lại gánh nặng nợ nần lên vai chị. Suốt thời gian qua, chị chỉ lo làm lụng trả nợ, chẳng hơi sức đâu mà nghĩ đến tình riêng. Vậy mà người đời nỡ lòng đồn đại ác quá".

Chồng mất, mọi tài sản trong nhà cũng đội nón ra đi theo bệnh tình của ông. Bà Lạc phải gánh trên vai khoản nợ không nhỏ. Dù vậy, theo ông Sáu thì chị dâu vẫn lo liệu được. Do đó, nợ nần cũng không phải nguyên nhân chính dẫn đến việc bà Lạc tự vẫn.

Nguyên nhân sâu xa của bi kịch này bắt nguổn từ việc cô con gái tan vỡ hôn nhân.Theo ông Sáu thì không rõ Trần Thị Mỹ Hằng về nhà chồng ăn ở ra sao, nhưng sau vài năm thì chị dẫn con vể nhà mẹ đẻ. Hằng bảo với bà Lạc bị mẹ chồng hành hạ ngược đãi đánh đập, chổng lại cặp bồ lăng nhăng bên ngoài. Bà Lạc cũng mong muốn vợ chồng con gái hàn gắn lại, nên cố gắng tìm hiểu nguyên nhân tháo gỡ. Lúc đó, bà mới biết sự thật hoàn toàn trái ngược với những gì con gái về "tố".

Người có lỗi lớn nhất trong cuộc hôn nhân đổ vỡ chính là Hằng. Dù đã lấy chồng và làm mẹ của con nhỏ nhưng Hằng vẫn ham chơi, không lo làm ăn."Mỗi khi mẹ chồng khuyên giải, góp ý thì Hằng cãi lại.Tôi có nghe chuyện chị dâu bảo, cái Hằng chơi hụi, điều này khiến cho vợ chồng lục đục dẫn đến không thể tái hợp được nữa", ông Sáu cho biết. Biết rõ sự thật, bà Lạc rất buồn phiền. Nhưng "con dại cái mang", bà đành cưu mang hai mẹ con cô và khuyên Hằng thay đổi tính nết.

Theo lời ông Sáu xác nhận,"Chị Lạc nợ khoảng 300 triệu đồng. Hoàn cảnh kinh tế của chị ấy hiện không có khả năng trả nợ. Nhưng nếu chỉ vì nợ nần, thì chị ấỵ cũng không đến nỗi bi quan vì anh em, họ hàng vẫn có thể giúp.Trước khi xảy ra sự việc đau lòng này, chị Lạc thường sang nhà chơi và tỉ tê tâm sự với vợ tôi về chuyện Hằng khiến cho chị khổ tâm. Chị đã nhiều lền khuyên can, vậy nhưng con bé vẫn chứng nào tật ấy. Nó thường dối chị để lấy tiền đi chơi bài bạc".

Ông Sáu nghi ngờ rằng, nguyên nhân khiến cho bà Lạc vỡ nợ cũng có thể do người con gái này. ông lý giải, bà Lạc là người chịu khó, đầu óc nhanh nhạy, biết tính toán, vun vén gia đình.Trước kia, khi bà và ông Tư lấy nhau, đến miếng ăn cũng không có, nhưng để có được cơ ngơi như bây giờ, đều một tay bà tạo dựng. Ngoài ra, bà Lạc còn giúp đỡ những người anh em trong nhà có vốn để làm ăn. "Khi anh Tư mất, chị dâu tôi cũng nợ khoảng 150 triệu đổng. Nhưng sau đó 2 năm, tôi có nghe chị kể đã trả gần hết số nợ trên. Số tiền 300 triệu đồng mà chị vay mượn là để cho Hằng lấy vốn mở cửa hàng kinh doanh. Nhưng chúng tôi chưa biết con bé định làm ăn cái gì thì đã hết cả vốn", ông Sáu nói.

Lấy cái chết mong con tu tỉnh

Lúc bà Lạc còn sống, Hằng từng thủ thỉ:"Vợ chồng con cũng tàn đàn xẻ nghé rồi, còn phải nuôi con nhỏ lại hai bàn tay trắng. Mẹ có thương, có cưu mang, nhưng giờ mẹ cũng đã có tuổi rồi, con đâu thể ăn bám mẹ mãi. Mẹ giúp con vốn để con làm ăn, để lo cho cháu, cho mẹ khi vể già". Thấy lời của Hằng cũng hợp lý, bà cũng vui vẻ tán thành. Đẩu tháng 6/2013, bà Lạc thế chấp nhà, đất vườn vay ngân hàng 300 triệu đổng. Bà giữ lại một phần nhỏ để trang trải số tiền nợ trước đó, còn lại đưa toàn bộ cho con gái làm vốn mở một cửa hàng. Nhưng từ đó đến nay, ông Sáu không thấy cháu gái có động tĩnh gì trả nợ. Còn bà Lạc vẫn một mình cặm cụi bán hột vịt lộn từ sớm cho tới khuya."Nhiều lần vợ ông tôi sang chơi, nghe chị dâu cứ than ngắn thở dài về cô con gái: "Nó phá hết rồi, nó giết tôi rồi", sau đó chị Lạc lại ôm mặt khóc. Vợ tôi có hỏi nguyên nhân thì chị bảo con Hằng mang tiền đi chơi hụi",ông Sáu tiết lộ nguyên nhân chị dâu vỡ nợ.

Cũng từ sau lần ấy, gia đình nhà chị gái ông luôn trong không khí ảm đạm. Hằng ít xuất hiện ở nhà, đứa con nhỏ cũng bỏ bê cho mẹ già. Bà Lạc cũng vì chuyện này mà suy sụp. Mỗi lẩn Hằng vể nhà, hai mẹ con lại to tiếng với nhau. Bà Lạc cũng có trách mắng, nhiếc móc nhưng mặt Hằng vẫn không tỏ ra hối lỗi. ông Sáu có sang khuyên bảo, nhắc nhở cháu vể đạo làm con thì cũng bị chị buông lời khó nghe. Trong khi đó, bà Lạc phải cố gắng trả một số lãi rất lớn. Nhưng theo lời của ông Sáu, chuyện tiền bạc dù khó khăn đến mấy chị dâu ông cũng sẽ tìm cách giải quyết được, chứ không đến nỗi bi quan tìm phải tìm đến cái chết, ông cho rằng, có lẽ chị dâu ông buồn phiền và uất ức trước thái độ của Hằng.

Nhớ lại thời khắc chị dâu tự thiêu, ông Sáu cho biết, nhà ông ngay bênh cạnh nhà bà Lạc. Khoảng 5h30 sáng 22/7, ông đi tập thể dục phát hiện đám lửa cháy phía sau nhà. Lúc đó, ông nghĩ chị dâu đốt rác, dọn mộ cho người chồng nên đã không để ý tới. Cho đến khọảng 6h40, cháu nội bà Lạc là Trần Thị Mỹ Hương (20 tuổi) ở với bà dậy sớm giặt quần áo. Hương cũng nghe thấy mùi khét quanh nhà, nhưng chị cũng không quan tâm.

Sau đó không thấy bà nội đâu, Hương vào phòng kiểm tra thì phát hiện chăn mền, quần áo của bà Lạc xếp gọn gàng và có kẹp theo một bức thư tuyệt mệnh. Đứa cháu nháo nhác gọi cả nhà dậy và chạy ra đám lửa phía sau nhà tìm kiếm, nhưng mọi chuyện đã quá muộn.Trong bức thư tuyệt mệnh để lại, bà Lạc viết: "Hằng, má chết còn tiền nợ hụi con phải đóng hụi sống. Con xin hộ một cái hòm rẻ nhất để chôn má khỏi làm đám ma, khỏi nhang đèn gì hết...",

"Hai tuần trước, bà Lạc đã nhảy cầu tử tử một lần, nhưng được người dân cứu vớt kịp thời. Tuy nhiên sau lần ấy, giữa hai mẹ con bà vẫn căng thẳng. Hằng cho rằng, bà Lạc tự tử để dọa mình, nên chị ta chẳng quan tâm gì tới mẹ. Điểu này càng khiến cho bà Lạc bi quan hơn. Trước khi tự thiêu hai ngày, bà ấy có nhờ con của Hằng mua cho mình hai lít xăng", ông Sáu thông tin thêm.

Hiện tại, gia đình đang lo tang lễ cho người khuất, cô con gái trái tính của bà, ngồi bên cạnh áo quan, gọi mẹ đến lạc cả giọng. Có lẽ, trong lòng người phụ nữ này đang hối hận và dằn vặt lương tâm rất nhiều, nhưng tiếc rằng mọi chuyện giờ đã quá muộn cho Hằng.

Lê Nguyễn (Chuyện đời) Minh Phương

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bị tố dàn dựng chụp ảnh con ngoài cổng trường: “Tôi sai nhưng mọi người cần hiểu vấn đề”

Tag: nguoi dan ba tu thieu , tu thieu truoc mo chong , tai gai , tu thieu vi con khong cho tai gia , tin , bao