Su-22M4 Việt Nam dội bom xuống... bãi tập
Thứ ba, 27/03/2012 10:38

Mới đây, tại trường bắn TB3, các đơn vị tiêm kích - bom Su - 22M4, trực thăng vận tải/vũ trang UH-1/Mi-8 thuộc sư đoàn 370 đã tiến hành cuộc diễn tập bắn đạn thật.

Trong hai ngày 23-24/3, tại Trường bắn Quốc gia khu vực 3 (TB3), Sư đoàn Không quân 370 đã tổ chức kiểm tra thực hành bắn tên lửa, rocket và ném bom từ các tiêm kích, trực thăng của đơn vị.

Cuộc diễn tập là dịp để đánh giá khả năng huấn luyện sẵn sàng chiến đấu của Sư đoàn 370 và rút kinh nghiệm, bổ sung các phương án huấn luyện trong thời gian tiếp theo cũng như tổ chức huấn luyện để tham gia thực hành bắn trên biển theo kế hoạch năm 2012.

Thay mặt Bộ Tổng tham mưu tham gia chỉ đạo và kiểm tra huấn luyện có Thiếu tướng Nguyễn Đức Thận, Cục trưởng Cục Quân huấn. Đại diện Bộ tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân có Thiếu tướng Nguyễn Văn Thọ, Phó tư lệnh, Tham mưu trưởng.

Trong cái nắng chói chang của miền Tây Nam Bộ, cán bộ chỉ huy Sư đoàn 370 và cán bộ, chiến sĩ cùng các phi công của hai Trung đoàn Trực thăng 917 và đoàn tiêm kích 937 tại sở chỉ huy, trên sân băng và bay trên không trung đã làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đạt hiệu quả huấn luyện cao.

Từ trước 7h, các tổ bay Mi-8 và UH-1 (Trung đoàn 917) và các phi đội máy bay tiêm kích - bom Su-22M4 (Trung đoàn 937) đã trong tư thế sẵn sàng chờ lệnh.

Sau khoảng 20 phút, từ các sân bay phía Nam, các biên đội đã xuất kích thực hành những bài chiến thuật không quân như: Vòng tránh, bay thấp lợi dụng địa hình rừng núi rồi bất ngờ nâng độ cao lao thẳng về phía mục tiêu bắn rocket, tên lửa và ném bom. Cứ khoảng 5 phút lại có một đợt oanh kích mục tiêu trên mặt đất.

Biên đội Su-22M4 phóng rocket tiêu diệt mục tiêu

Qua hệ thống máy quan sát và nghe các sĩ quan chỉ huy báo cáo trên đài chỉ huy, mọi người đều vui mừng khi thấy các phi công trẻ bắn, ném rất chính xác. Bằng mắt thường, sau hàng loạt tiếng nổ rầm rầm, chúng tôi cũng nhận ra những cột khói bốc lên ngay khu vực cắm cờ đỏ, cờ trắng của mục tiêu.

Đặc biệt, trong buổi thực hành bay bắn, ném bom trên đất lần này, sư đoàn đã mạnh dạn giao nhiệm vụ lần đầu cho một số phi công trẻ (người trẻ nhất sinh năm 1984) và sử dụng trực thăng UH-1 được cải tiến hệ thống vũ khí điều khiển.

Các phi công lái tiêm kích - bom Su-22M4 đã thực hiện những bài bay bắn khi cơ động phức tạp, khó hơn nhiều so với bắn bình thường.

Qua hai ngày huấn luyện, Đại tá Trần Ngọc Đông, Sư đoàn trưởng Sư đoàn Không quân 370 cho biết, các đơn vị tham gia bắn kiểm tra đều đạt mức giỏi và xuất sắc. Có nhiều phi công trẻ (có phi công sinh năm 1984) thể hiện tốt bản lĩnh và trình độ kỹ thuật.

Sau buổi kiểm tra huấn luyện, dù chưa giảng bình, tổng hợp kết quả, nhưng các đồng chí Cục trưởng Cục Quân huấn Bộ Tổng tham mưu và Phó tư lệnh, Tham mưu trưởng Quân chủng Phòng không - Không quân đều thực sự hài lòng và cho rằng các phi công đã hoàn thành rất tốt yêu cầu chiến thuật và kỹ thuật, bảo đảm an toàn tuyệt đối.

QĐND/Tuổi trẻ
Tag: Bắn tên lửa , Trường bắn TB3 , Sư đoàn 370 , Su-22M4 Việt Nam , Diễn tập bắn đạn thật