Số người chết và động đất ở Trung Quốc không ngừng tăng lên
Thứ hai, 22/04/2013 16:36

Lở đất, mưa đêm, đường tắc, dư chấn làm cho công tác cứu trợ trận động đất ở tỉnh Tứ Xuyên đang rất khó khăn.

Các bệnh viện tràn ngập những người bị thương

Các bệnh viện tràn ngập những người bị thương

Trận động đất 6,6 độ richter ở huyện Lư Sơn, gần TP. Nhã An, tỉnh tây nam Tứ Xuyên, gần với nơi từng xảy ra trận động đất mạnh 7,9 độ richter khiến 70.000 thiệt mạng vào tháng 5/2008.

Đã có 203 người chết và khoảng 11.500 người bị thương, truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết. Trong số đó có 960 người bị thương nặng.

Thủ tướng Trung Quốc, Lý Khắc Cường đã phải tham gia công tác chỉ đạo khắc phục hậu quả của trận động đất. Theo ông Cường, ưu tiên số 1 hiện giờ của công tác cứu nạn là cứu người.

Tại Nhã An, một đô thị gần tâm chấn nhất, đã có rất nhiều bệnh nhân đang được chữa trị. Rất nhiều nhà cửa đã bị hoang phế và đổ nát. Một số làng mạc ở huyện Lư Sơn, tỉnh Tứ Xuyên, chỉ còn là đống đổ nát.

Ông Kevin Xia của Hội chữ Thập Đỏ cho biết: “Hàng cứu trợ khó đưa vào khu vực do tắc nghẽn giao thông. Phần lớn hàng cứu trợ vẫn chưa đến nơi.”

Một số nước đã ngỏ ý hỗ trợ Trung Quốc trong công tác khắc phục hậu quả của trận động đất. Tuy nhiên, chính phủ Trung Quốc đã từ chối và cho rằng thời điểm này viện trợ của nước ngoài là chưa cần thiết.

Ông Trần Dũng, phó giám đốc văn phòng phản ứng động đất của chính quyền thành phố Nhã An, cho biết con số thương vong sẽ không tăng lên quá nhiều: “Chúng tôi hiểu tình hình ở hầu hết các khu vực. Hầu hết các nạn nhân đều được báo cáo,” ông nói. Ông cũng cam đoan rằng không có ngôi trường nào trong khu vực bị sập do chính phủ đã đổ rất nhiều tiền của vào xây dựng trường học và bệnh viện trong khu vực sau trận động đất khủng khiếp hồi năm 2008 làm chết trên 80.000 người.

TP. Nhã An có 1,5 triệu dân và được coi là một trong những chiếc nôi của văn hóa trà Trung Quốc. Ở đây cũng có một trong những trung tâm bảo tồn gấu trúc chính của nước này.

Nhiều người đã mất cả người thân lẫn nhà cửa

Xe cứu thương, xe cứu hỏa và xe tải quân sự chất đầy hàng cứu trợ đang xếp hàng dài dọc trên những con đường bị kẹt ở tỉnh này hôm Chủ nhật ngày 21/4.

Nhiều người già bị mắc kẹt lại

Các làng mạc vùng cao, nơi cư dân làm ruộng, trồng rau và bắp, là nơi bị thiệt hại nặng nề nhất.

Các em nhỏ phải ngủ ngoài trời vì nhà cửa không còn

Ở xã Long Môn thuộc huyện Bảo Hưng, gần như toàn bộ các ngôi nhà đều bị phá hủy.

Trong các nỗ lực cứu nạn, các đội cứu nạn đã buộc phải cho nổ bom đống đất đá nằm chắn ngang các con đường trong khi mưa suốt đêm đã làm công tác ứng cứu bị chậm lại.

Tai nạn đã xảy ra khi một xe tải quân sự chở 17 binh sỹ bị trật đường làm một người chết và những người còn lại bị thương.

Hàng chục ngàn người đã phải qua đêm trong lều tạm hoặc trên ô-tô.

Binh lính được huy động để tìm kiếm những người bị nạn.

Trần Phương (TH)

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bị tố dàn dựng chụp ảnh con ngoài cổng trường: “Tôi sai nhưng mọi người cần hiểu vấn đề”

Tag: Người chết , Tai nạn , Tứ Xuyên , Trung Quốc , Đổ nát , Làng mạc , Trường học , Bệnh viện , Thương vong