Siêu trộm đất Cảng uống thuốc sâu tự vẫn trốn lệnh truy nã
Thứ ba, 29/04/2014 13:48

Nguyễn Khắc Cường bỏ trốn khỏi địa phương, cơ quan Cảnh sát điều tra ra lệnh truy nã. sau đó đối tượng này đã uống thuốc sâu tự vẫn.

Trùm giang hồ uống thuốc sâu tự tử

Trùm giang hồ uống thuốc sâu tự tử

Từ một vụ án tưởng chừng như “đắp chiếu” vì không có manh mối, Phòng PC45 Công an TP.Hải Phòng đã lập Chuyên án 214T để đấu tranh triệt phá nhóm đối tượng trộm cắp tài sản trong container trên địa bàn. Khó khăn cho công tác điều tra là phía công ty bị mất hàng không hề biết lái xe này ở đâu. Trên giấy tờ tài xế này để lại chỉ có ảnh là thật, những thông tin trên chứng minh nhân dân, bằng lái xe đều là giả. Xuất phát điểm là “con số 0” nhưng ban chuyên án chỉ mất 1 tháng để đưa những đối tượng trộm cắp tài sản trị giá hơn 1 tỷ đồng ra ánh sáng.

Container nhôm tiền tỉ “bốc hơi” cùng tài xế

Ngày 23/9/2012 công ty TNHH thương mại và dịch vụ vận tải Minh Vũ (số 9/70/124 đường Ngô Quyền, Máy Chai, Ngô Quyền, Hải Phòng) điều động lái xe chở 2 container từ cảng Green Port về kho ngoại quan Việt Tran Hải Phòng (số 142 Lê Lai, Ngô Quyền). Theo kế hoạch lái xe cùng container sẽ về kho vào khoảng 7h30’, đến chiều công ty Minh Vũ liên lạc và tìm kiếm nhưng không thấy người và hàng đâu. Nhận thấy dấu hiệu khả nghi, công ty này đã đến công an trình báo.

Tuy nhiên, khi tiếp nhận vụ việc, cơ quan công an gặp khó khăn bởi lái xe này làm giả giấy tờ tùy thân, nên không xác định được đối tượng là ai, ở đâu. Thậm chí, nguồn tài liệu mà bị hại cung cấp về tài xế  không có, không xác định được. Đến ngày 19/6/2013, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Hải Phòng có đủ căn cứ để ra quyết định khởi tố vụ án. Sau thời gian điều tra, vụ án đã gần hết hạn điều tra lần 2, nhưng đối tượng vẫn “bặt vô âm tín”. Vụ án tưởng chừng như đi vào bế tắc.

Lúc này, hồ sơ vụ án được chuyển đến đội 5 phòng PC45, trực tiếp chỉ đạo là Đại tá Nguyễn Đức Cường, trưởng phòng và Thượng tá Lê Hồng Thắng, phó phòng. Đầu tháng 1/2014, bằng biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát phát hiện đối tượng Nguyễn Việt Bắc (sinh năm 1984, ngụ tổ 11, phường Nam Sơn, thị xã Tam Điệp, Ninh Bình) có dấu hiệu nghi vấn. Hai tuần ròng rã, một nhóm trinh sát được cử về Ninh Bình để dựng lại nhân thân đối tượng.

Theo điều tra, Bắc là đối tượng cờ bạc rượu chè có tiếng tại địa phương, gia đình nghèo nhưng sau thời điểm công ty Minh Vũ bị mất hàng một tuần, Bắc có tiền xây sửa nhà. Đối tượng Bắc có một tiền sự và đang bị công an phường Nam Sơn quản lý. Với những tài liệu có được, các trinh sát đủ căn cứ đây là đối tượng tình nghi số 1. Rút quân từ Ninh Bình về, đội 5 họp, đánh giá tình hình báo cáo lãnh đạo phòng PC45. Lúc này, đối tượng Bắc được triệu tập. Thông qua cử chỉ, lời nói, hành động, các trinh sát xác định Bắc không phải người Hải Phòng.

Các trinh sát tiến hành lấy lời khai dựng toàn bộ hành trình của đối tượng. Tuy nhiên Bắc khai nhận nhỏ giọt, không thành khẩn. “Trong khi một nhóm trinh sát đấu tranh với Bắc, một nhóm khác về Ninh Bình xác minh. Sau 5 ngày, các trinh sát xác định, những lời khai của Bắc hoàn toàn không đúng”, Trung tá Trần Đình Phúc, đội phó đội 5 cho biết.

Hai mươi ngày vào Nam tìm đối tượng

Từ những lời khai của Bắc, các trinh sát nhận thấy có nhiều điểm mâu thuẫn, cần tiếp tục điều tra làm rõ. Điều tra lai lịch bên ngoại đối tượng Bắc, thấy nổi lên người anh họ tên Vũ Văn Bách (sinh năm 1987, ngụ xóm 2, Khánh Hội, Yên Khánh, Ninh Bình) có dấu hiệu khả nghi. Trong khoảng thời gian công ty Minh Vũ mất hàng, Bách nhiều tiền mang về địa phương để tham gia đánh bạc. Gia đình đã nhiều lần lên công an xã Khánh Hội để nhờ can thiệp, giáo dục Bách.

Cũng theo cung cấp từ địa phương, ngày giáp tết 2013, mẹ Bách có giữ 140 triệu do Bách gửi. Nhưng do thua bạc liên miên, Bách về dọa mẹ rút tiền, nếu không sẽ giết chết. Đối tượng còn đập phá đồ đạc trong nhà, đập vỡ ảnh cưới của mình, đổ xăng đốt bếp, sau đó bỏ đi đâu không ai rõ. Từ đây, các trinh sát đã nhanh chóng lấy ảnh của đối tượng mang về công ty Minh Vũ tiến hành nhận dạng. Nhưng do vụ án xảy ra quá lâu, công ty nhận dạng không chính xác (công ty này cho biết không biết gì về Bách; một nhân viên chỉ nhớ loáng thoáng có gặp người này đi cùng một người đến xin việc).

Nhận định đây là đối tượng trong ổ nhóm trộm cắp container, các trinh sát quay lại đấu tranh với Bắc. Đối tượng vẫn khai nhận không biết gì về hành trình trộm cắp. Bắc chỉ biết do Bách và một người tên Thành thực hiện, ngoài ra, đồng phạm còn có Nguyễn Thị Uyên (sinh năm 1970, ngụ tổ 11, Nam Sơn, thị xã Tam Điệp, Ninh Bình) và Phạm Văn Đức (sinh năm 1968, ngụ thôn Hạ Lao, Nam Thanh, Nam Trực, Nam Định). Truy tìm và triệu tập, tại cơ quan điều tra, hai đối tượng này cúi đầu nhận tội.

Toàn bộ sự việc được báo lên Ban giám đốc Công an TP.Hải Phòng. Chuyên án 214T được xác lập. Lúc này, cơ quan điều tra đã đủ căn cứ để ra lệnh bắt Bách, tuy nhiên đối tượng đã bỏ trốn vào Nam. Đội 5 chia thành 2 mũi trinh sát: một mũi về Ninh Bình vận động quần chúng tố giác tội phạm, mũi thứ hai do đồng chí Trần Đình Phúc cùng 5 trinh sát vào các tỉnh phía Nam tìm đối tượng. “Lúc đó nhóm trinh sát gặp rất nhiều khó khăn như về thông tin, thời tiết thay đổi đột ngột, tôi phải đi cấp cứu tại bệnh viện. Nhưng bằng lòng quyết tâm phá án, chúng tôi vẫn tiếp tục điều tra, không để ngày nào trôi qua vô ích”, Trung tá Phúc cho hay.

tran-dinh-phuc-1

Trung tá Trần Đình Phúc kể lại quá trình phá án.

Thời gian này, đồng chí Phúc đã liên lạc được với Bách và thuyết phục đối tượng ra đầu thú. Biết không thể chối tội, đối tượng đã chấp hành, khai nhận hành vi trộm cắp. Tuy nhiên, người chủ chốt trong vụ án là Thành lại mang tên giả. Tên thật của đối tượng này là Phạm Văn Sang ở Lâm Đồng. Địa chỉ chính xác thì Bách không nhớ rõ, chỉ nhớ mình từng đến nhà Sang chơi một lần. Sau khi đề xuất và được ban chuyên án đồng ý, tổ công tác do đồng chí Phúc đứng đầu đã dẫn Bách đi tìm Sang. Thông qua lời khai dẫn đường của Bách, tổ công tác đến thôn Đồng Tâm, xã Phi Liêng, huyện Đam rông, tỉnh Lâm Đồng. Khi ấyđã là 20h, căn nhà của Sang nằm biệt lập trên một quả đồi; từ bên ngoài đường vào nhà đối tượng khoảng 500m bằng một con đường độc đạo duy nhất mà chỉ một xe máy đi vừa; đàn chó trong nhà Sang rất dữ, sủa inh khi có tiếng động.

Nhận định của tổ công tác lúc này không nên “đánh rắn động cỏ”, đối tượng sẽ tìm cách lẩn trốn. Vì vậy, các trinh sát liên hệ với công an xã Phi Liêng điều tra. Sau khi xin được nguồn ảnh chuyển về Hải Phòng, công ty Minh Vũ xác định đây chính là tài xế đã biến mất cùng hàng. Đang bàn kế hoạch bắt giữ đối tượng, các trinh sát nhận được thông tin, buổi sáng Sang ở nhà nhưng đến trưa đã đi đâu không rõ. Khi đi đối tượng này mang theo ba lô, xe máy không nói đi đâu chỉ dặn lại gia đình: “Con đi rất xa không về nữa”.

Tự vẫn trốn lệnh truy nã

Lúc này, Bách khai nhận khi biết được vụ việc bị lộ, có liên lạc với Sang và khuyên đối tượng này bỏ trốn. Lần theo những mối quan hệ của Sang, các trinh sát biết được đối tượng có người yêu cách nhà khoảng 2km đường rừng. Tổ công tác kết hợp cùng 8 đồng chí công an xã Phi Liêng đã triển khai kế hoạch bắt giữ đối tượng Sang. Nhà cô gái này cũng có địa hình tương tự nhà Sang, vì vậy việc bắt giữ Sang gặp nhiều khó khăn. May mắn là đối tượng chưa đi xa, đang ở trong nhà người yêu, bị trinh sát bắt gọn. Đưa về TP.HCM đấu tranh khai thác, các đối tượng khai nhận toàn bộ hành vi trộm cắp của mình.

Bản thân Bách và Sang quen biết nhau đã thông qua Bắc giới thiệu, vì cùng là dân lái xe nên giữa Bách và Sang có nhiều điểm tương đồng. Chúng bàn nhau về Hải Phòng làm giả hồ sơ để xin vào bất cứ công ty vận tải nào đóng trên địa bàn. Khi nào có cơ hội vận chuyển hàng có giá trị, chúng sẽ tổ chức trộm cắp mang đi tiêu thụ. Thăm dò khá nhiều công ty vận tải trên địa bàn Hải Phòng, Bách và Sang quyết định xin việc tại công ty Minh Vũ sau khoảng 1 tháng tìm hiểu. Trong thời gian từ ngày 10 đến 22/9/2012, công ty này nhiều lần điều Sang lái xe rơ móc BKS 15C - 02252 đi lấy, trả hàng ở các cảng. Tuy nhiên, chúng xác định nguồn hàng thời điểm này không có giá trị nên chưa tổ chức trộm cắp.

Đến ngày 23/9, sau khi nhận lệnh rút 2 container nhôm từ cảng về kho, Sang báo cho Bách và Bắc để tìm mối tiêu thụ. Bắc đã tìm đến với Uyên, nhưng do đối tượng này không đủ tiền nên thông qua Phạm Văn Đức (sinh năm 1968, ngụ thôn Hạ Lao, Nam Thanh, Nam Trực, Nam Định) liên hệ với Nguyễn Khắc Cường (sinh năm 1962, ngụ Mẫn Xá, Văn Môn, Yên Phong, Bắc Ninh) tiêu thụ. Chúng phân công, Bách và Sang có nhiệm vụ vận chuyển 2 container hàng từ Hải Phòng đi Bắc Ninh theo địa chỉ Cường cho sẵn. Trên đường đi chúng thống nhất giá bán 28000 đồng/1 kg nhôm. Nhưng do xe ô tô này chỉ vận chuyển ở quãng đường ngắn, vì vậy khi di chuyển xe liên tục bị nổ lốp.

Lúc này, Cường, Uyên, Bắc, Đức chạy từ Bắc Ninh ngược về đường 5 thống nhất lấy trạm cân công ty thức ăn gia súc Tech Farm (xã Trung Hưng, Yên Mỹ, Hưng Yên) để dỡ hàng. Cường đã điều 3 ô tô cẩu tự hành đến phá dỡ toàn bộ số hàng gồm 39680 kg nhôm thỏi, chúng vứt luôn ô tô và vỏ container lại ở địa điểm này. Gía trị của số hàng này trị giá 1,7 tỷ đồng, chúng chỉ bán hơn 1 tỷ đồng, cả bọn dẫn nhau về nhà Cường ăn chia. Uyên đứng ra ăn chênh lệch 117 triệu đồng; Sang được 450 triệu đồng; Bách hưởng số tiền 360 triệu đồng, còn Bắc được chia 170 triệu đồng. Sau đó, Uyên và Đức trở về nhà; Bách, Sang, Bắc tìm cách bỏ trốn một thời gian mục đích nghe ngóng tình hình.

Hai hôm sau, Bắc đã có mặt tại địa phương và dùng tiền để sửa nhà; còn Bách dùng hết tiền đánh bạc; về phía Sang đã tiêu xài hết tiền vào ăn chơi, bao gái. Hiện cơ quan Cảnh sát điều tra đã khởi tố bị can với Vũ Văn Bách, Nguyễn Việt Bắc, Phạm Văn Đức, Nguyễn Thị Uyên, Phạm Văn Sang về hành vi trộm cắp tài sản theo Khoản 4, Điều 138 Bộ luật Hình sự. Riêng với đối tượng Nguyễn Khắc Cường bỏ trốn khỏi địa phương, cơ quan Cảnh sát điều tra ra lệnh truy nã. Ngày 17/4 vừa qua, đối tượng này đã uống thuốc sâu tự vẫn.

Trịnh Ninh (Pháp luật và thời đại) Minh Phương

Clip đang được xem nhiều nhất: Clip: Kinh hoàng cảnh kính cường lực vỡ thành trăm mảnh, đổ ập lên người bé trai

Tag: trum giang ho , giang ho dat cang , uong thuoc sau tu tu , bang cuop , tin , bao