"Sang tên đổi chủ" tại xã cần những thủ tục gì?
Thứ năm, 23/05/2013 00:31

Hiện, chính quyền và Công an Huyện Phúc Thọ (Hà Nội) đang thí điểm làm thủ tục “sang tên đổi chủ” tại sân Ủy ban nhân dân xã. Thủ tục thực hiện việc này có gì?

Cảnh sát giao thông hướng dẫn người dân làm thủ tục sang tên đổi chủ cho xe

Cảnh sát giao thông hướng dẫn người dân làm thủ tục sang tên đổi chủ cho xe

Để tạo điều kiện cho người dân trong việc thực hiện đăng ký xe đối với trường hợp xe đã đăng ký, chuyển nhượng qua nhiều người, Bộ Công an đã ban hành Thông tư 12, qua đó, quy định từ ngày 15/4/2013 đến ngày 31/12/2014, việc đăng ký sang tên, chuyển xe qua nhiều người sử dụng được thực hiện theo hướng đơn giản hóa.

Cụ thể: Hồ sơ đăng ký sang tên trong cùng tỉnh, gồm: Giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe (theo mẫu); chứng từ nộp lệ phí trước bạ xe theo quy định; giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe; chứng từ chuyển nhượng của người đứng tên trong giấy chứng nhận đăng ký xe và chứng từ chuyển nhượng của người bán cuối cùng. Thời hạn 2 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan đăng ký xe sẽ giải quyết cấp biển số, giấy chứng nhận đăng ký xe cho người đang sử dụng xe.

Mặc dù đơn giản hóa thủ tục sang tên, chuyển xe nhưng Bộ Công an cũng quy định chặt chẽ về thủ tục và tăng cường trách nhiệm của người sử dụng xe cũng như các cơ quan nhà nước liên quan trong việc này để đảm bảo quyền và nghĩa vụ của công dân.

Để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân, mới đây Công an huyện Phúc Thọ  (Hà Nội) đã về tận xã để hướng dẫn, làm thủ tục sang tên đổi chủ cho người dân. Với cách làm này thì không có lý do gì để người dân không thực hiện để được pháp luật công nhận quyền sở hữu phương tiện của mình.

Cần chuẩn bị giấy tờ gì?

Theo một cán bộ Phòng Hướng dẫn đăng ký và quản lý phương tiện cơ giới đường bộ, để thực hiện việc "sang tên đổi chủ" tại xã, đối với người đang sử dụng xe: Phải kê khai giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe có cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật về xe làm thủ tục đăng ký (theo mẫu ban hành kèm theo Thông tư 12) và đến cơ quan Công an cấp xã nơi mình đăng ký thường trú để lấy xác nhận về địa chỉ đăng ký thường trú của mình.

Đối với Công an cấp xã: Khi tiếp nhận giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe có cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật về xe làm thủ tục đăng ký của người đang sử dụng xe thì phải có trách nhiệm kiểm tra, xác minh địa chỉ đăng ký thường trú của người đang sử dụng xe. Sau khi kiểm tra xác minh, nếu đúng thì xác nhận địa chỉ đăng ký thường trú của người đang sử dụng xe. Thời gian giải quyết không quá 3 ngày làm việc.

Đối với cơ quan đăng ký xe: Tiếp nhận hồ sơ của người đang sử dụng xe không có chứng từ chuyển nhượng xe, sau đó gửi thông báo đến người đứng tên trong đăng ký xe biết và niêm yết công khai tại trụ sở cơ quan đăng ký xe, tra cứu tàng thư xe mất cắp và dữ liệu đăng ký xe. Sau 30 ngày kể từ ngày gửi thông báo và niêm yết công khai, cơ quan đăng ký xe giải quyết cấp giấy chứng nhận đăng ký sang tên hoặc làm thủ tục sang tên, di chuyển xe cho người sử dụng xe.

Vnmedia.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Thủ tướng đồng ý phương án thi tốt nghiệp THPT 2020

Tag: Sang tên đổi chủ , Xe chính chủ , Hà Nội , CSGT , Vi phạm giao thông