Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu cho biết như vậy trong buổi tọa đàm trực tuyến với chủ đề "Dự án sân bay Long Thành: Cơ hội và thách thức" sáng nay 17/10.
Sân bay Long Thành được đối tác nước ngoài tài trợ 2 tỉ USD |
Một số ý kiến chuyên gia, dư luận đặt ra vấn đề huy động vốn, nếu không tính toán thì con cháu phải trả nợ.
Tại sao trong lúc khó khăn Bộ GTVT lại trình dự án cảng hàng không Long Thành mà giai đoạn 1 lên tới 7,8 tỉ USD, trong đó 50% vốn ODA và trái phiếu Chính phủ, 50% còn lại là các nguồn vốn khác. Cơ cấu từng loại vốn thế nào?
Trả lời câu hỏi này, ông Tiêu cho rằng “vẫn phải khẳng định trong lúc khó khăn mà tìm ra được dự án có hiệu quả thì chúng tôi nghĩ cần phải làm. Phải dùng vốn ODA và trái phiếu Chính phủ vì cho đến bây giờ với hàng không dân dụng thì hạ tầng khu bay, đường băng, sân đỗ vẫn chưa có nhà đầu tư nào quan tâm đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng, kinh doanh và chuyển giao) và PPP (hợp tác công tư).
Vì vậy, Chính phủ quyết định với đường băng, đường lăn, sân đỗ... để đảm bảo khẩn nguy về an ninh hàng không thì nhà nước phải đầu tư. Cho nên ở đây đặt ra vấn đề có vốn ODA. Đến nay có tập đoàn ADPi của Pháp cam kết tài trợ số vốn 2 tỉ USD cho dự án sân bay Long Thành. Chính phủ Nhật Bản cũng có cam kết tài trợ nhưng chưa đưa ra con số cụ thể”- ông Tiêu cho biết.
Theo ông Tiêu giai đoạn 1 tính toán cần khoảng 2,07 tỉ USD cho cơ sở hạ tầng, trong đó chủ yếu là đường cất, hạ cánh. Nếu làm 1 đường thì chỉ hết hơn 1 tỉ USD, còn lại thêm phần giải phóng mặt bằng gần 1 tỉ USD. Các phần khác sẽ kêu gọi đầu tư.
Ông Tiêu cho biết thêm dự án Cảng hàng không Long Thành được tính toán căn cứ vào hiệu quả của hoạt động kinh tế ngành hàng không trong thời gian vừa qua và hiện tại để có những cơ sở cho tương lai.
Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế đánh giá trong 10 năm tới Châu Á - Thái Bình Dương vẫn là khu vực phát triển hàng không nhộn nhịp nhất, dự báo tăng trưởng 5-6%/năm. Vì thế dự án sẽ cho hiệu quả kinh tế trong tương lai.
Về vốn đầu tư cho toàn bộ dự án khoảng 18 tỉ USD, riêng giai đoạn 1 hơn 7,8 tỉ USD, ông Tiêu cho biết trong điều kiện hiện nay buộc chia giai đoạn 1 thành giai đoạn 1a là 5,6 tỉ USD, cắt đi 1/3 vốn để làm tiếp giai đoạn 1b. Nhà ga cũng làm 1 nhánh trung tâm trong giai đoạn 1, còn 2 nhánh sẽ làm sau. Như vậy tính toán rất chi tiết.
Clip đang được xem nhiều nhất: Khởi tố 3 đối tượng phát tán clip với nội dung 'thác loạn' trong quán bar Sunny
- Cần làm gì khi điện thoại báo tin vay nợ do CMND/CCCD bị đánh cắp để tránh mất tiền oan?
- Cụ bà sống tới 115 tuổi nhờ ăn 1 loại hạt bán rất rẻ ở Việt Nam, vừa hạ đường huyết, vừa là cứu tinh cho người giảm cân
- Lệ Quyên 'flex' cơ ngơi tại Đà Lạt: Nội thất toàn hạng sang, góc view 'triệu đô' gây choáng
- Năm 2024-2025: 3 trường hợp sau đây sẽ được hoàn trả tiền Bảo hiểm y tế, ai không biết thì quá thiệt thòi
- Cụ bà sống tới 115 tuổi nhờ ăn 1 loại hạt bán rất rẻ ở Việt Nam, vừa hạ đường huyết, vừa là cứu tinh cho người giảm cân
- Lệ Quyên 'flex' cơ ngơi tại Đà Lạt: Nội thất toàn hạng sang, góc view 'triệu đô' gây choáng
- Năm 2024-2025: 3 trường hợp sau đây sẽ được hoàn trả tiền Bảo hiểm y tế, ai không biết thì quá thiệt thòi
- Hương Tràm sau gần 5 năm 'ở ẩn' rời xa showbiz: Nhan sắc thăng hạng, ồn ào lộ hình ảnh bên 2 nhóc tì vẫn chưa hết xôn xao
- “Thành phố trong thành phố” đầu tiên và duy nhất của Việt Nam: Sở hữu nơi sẽ trở thành trung tâm tài chính khu vực và quốc tế
- Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Hà Nội nóng nhất kể từ đầu năm
- Ai cần cấp đổi lại thẻ BHYT trước ngày 1/7/2024, càng giữ lại càng thiệt thòi
- Anh là ca sĩ đầu tiên mua ô tô ở showbiz Việt, tuổi xế chiều gầy yếu, liệt nửa người vì tai biến, nhìn mà xót xa
- Đây là quận trung tâm Hà Nội có nhiều trường đại học nhất, người sống lâu năm chưa chắc đã biết
- Nữ ca sĩ có chuyện tình một thập kỉ với danh thủ đình đám: Ngày càng giàu dù thị phi nhưng quyết giấu con
- 14 quận, huyện Hà Nội 'chốt' tên gọi các xã, phường sau sáp nhập