Rượu vang nào ngon nhất thế giới trong năm 2023?
Thứ năm, 08/06/2023 17:53

Từ vùng Douro của Bồ Đào Nha đến Thung lũng Napa của California, có rất nhiều điểm đến trên khắp thế giới với phong cảnh tuyệt đẹp, khí hậu ôn hòa và đặc biệt là những nới đáng ghé qua để du khách có thể thưởng thức rượu vang ngon tuyệt.

Theo hãng CNN, khi ánh sáng vàng của mặt trời buổi chiều trải dài qua những hàng cây xanh ở vườn nho và nhảy múa trên ly rượu vang mà bạn nhâm nhi trên sân thượng, rất dễ dàng để cảm nhận được hương vị của terroir trong rượu vang - thuật ngữ để ám chỉ yếu tố khí hậu, đất đai, địa hình của một khu vực cụ thể ảnh hưởng đến hương vị rượu vang. Đây là đặc tính đặc biệt mà rượu vang có được từ điều kiện môi trường, đặc biệt là thổ nhưỡng và khí hậu.

Rượu vang nào ngon nhất thế giới trong năm 2023? - Ảnh 1.

Vùng rượu vang Margaret River ở tây nam Tây Úc thu hút khoảng 500 du khách ghé thăm hàng năm.
 Ảnh: CNN

Một số quốc gia vừa giành chiến thắng trong Giải thưởng rượu vang thế giới Decanter 2023 – được biết đến là cuộc thi rượu vang lớn nhất và lâu đời nhất thế giới, hiện đã bước sang năm thứ 20.

Cụ thể, Australia được vinh danh tới 10 loại rượu vang xuất sắc tại giải thưởng "Best in Show" dành cho loại rượu xuất sắc – nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác. Ngoài những thương hiệu nổi tiếng như Penfolds và Jacob Creek đã đạt giải thưởng năm nay thì vùng sản xuất rượu vang lâu đời và nổi tiếng của Tây Úc Margaret River cũng ghi nhận hai giải thưởng đối với loại vang đỏ và một giải thưởng cho vang trắng. Rượu vang vùng McLanren Vale của Nam Australia cũng có hai giải thưởng cho vang đỏ.

Bên cạnh đó, các quốc gia sản xuất rượu vang truyền thống ở Pháp và Tây Ban Nha cũng sở hữu 8 giải thưởng ghi nhận tại "Best in Show" chia đều cho hai quốc gia. Và nếu bạn quan tâm đến rượu sherry thì dòng sản phẩm Harveys Amontillado 30 năm và Lustau Old Oloroso 30 năm là những thứ nên chọn.

Trong năm nay, Italy sở hữu tới 7 giải thưởng "Best in Shows", trong đó tất cả các loại là rượu vang đỏ từ vùng Tuscany và Piedmont trong khi Bồ Đào Nha áp đảo 3 giải thưởng Best in Shows, nổi bật là rượu vang Port và Madeira.

Trong khi rượu Malbec của Argentina và rượu Riesling của Đức, mỗi loại được trao hai giải tại "Best in Shows" thì Hy Lạp và Nam Phi cũng có giải thưởng "Best in Shows". Rượu Muskat của Áo, vang đỏ của Chile và rượu Grasac của Serbia, rượu sủi bọt của Anh và rượu Pinot Noirs từ Oregon và New Zealand cũng là những loại rượu cũng được đánh giá ngon đáng thưởng thức trong năm 2023.

8.250 loại rượu vang đến từ 57 quốc gia

Khoảng 74.000 chai rượu vang từ khoảng 60 quốc gia đã chuyển đến khu vực Royal Docks của London để tham gia thi thố tại giải thưởng năm nay. Trong tháng 4, khoảng 240 chuyên gia từ khắp nơi trên thế giới đã tập trung về đây để nếm thử 80 đến 90 loại rượu vang mỗi ngày, kết hợp ăn thêm bánh yến mạch và bánh quy giữa các lần nếm thử rượu vang và chấm điểm.

Bà Sarah-Jane Evans, đồng Chủ tịch của giải thưởng kể từ năm 2019 cho biết ban giám khảo đều là những chuyên gia trong khu vực đang tham gia chấm điểm đánh giá đối với nhiều loại ẩm thực toàn cầu. Sự đa dạng của đội ngũ ban giám khảo ngày càng là một thế mạnh của giải thưởng quy mô lớn lần này. Đặc biệt, thành phần ban giám khảo cũng có cả chuyên gia rượu vang đến từ Hàn Quốc.

Đánh giá về các loại rượu vang mới nổi, bà Sarah-Jane Evans cho rằng " loại rượu vang sẽ được săn đón" sẽ là Balkans. Trong khi đó rượu của Croatia – Slovenia cũng là những loại rượu tuyệt vời, thực sự rất ngon.

Tương lai của các vùng rượu vang

"Bởi ghi nhận liên tiếp kỷ lục lớn về nhiệt độ cao ở nhiều quốc gia trên thế giới trong năm nay, biến đổi khí hậu đã thực sự ảnh hưởng đến các vùng rượu vang lâu đời. Những đợt nắng nóng ở Tây Ban Nha hay cháy rừng dữ dội ở California – thực sự các vùng làm rượu vang đã rất khó khăn để vượt qua diễn biến khí hậu khắc nghiệt như vậy", bà Evans nói.

Các khu vực nổi tiếng về rượu vang hiện cũng đang trồng đa dạng các loại nho khác nhau nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu. Chẳng hạn như vùng Bordeaux ở Pháp đã cấp giấy phép trồng thêm 8 loại nho mới.

"Đó không phải là những loại nho như Cabernet và Merlot mà chúng ta đã biết. Những loại nho mới được cấp phép trồng có thể phù hợp hơn nhiều với tình trạng biến đổi khí hậu đang diễn ra hiện nay," Evans khẳng định.

Ở vùng La Rijoa ở Tây Ban Nha, khu vực trồng nho truyền thống trải rộng quanh thung lũng sông, giờ đây họ đang di chuyển xa hơn lên sườn núi. Hay rượu vang nổ của Anh - vẫn còn là một thứ mới lạ đối với hầu hết mọi người – hiện đang phát triển mạnh ở Kent, Sussex, Hampshire và Surrey, các quận phía đông nam được biết đến là "Khu vườn của nước Anh".

"Cho dù bạn lựa chọn một loại rượu vang trong siêu thị hay lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ tham quan vườn nho và thưởng thức rượu vang nổi tiếng thì người dân khắp thế giới ngày càng có thêm nhiều lựa chọn. Đã đến lúc khui nút và thưởng thức rượu vang theo sự lựa chọn của bạn", tác giả bài viết Maureen O'Hare cho hay.

Toquoc.vn

Nguồn: https://toquoc.vn/ruou-vang-nao-ngon-nhat-the-gioi-trong-nam-2023-20230608105230159.htm.. Nguồn: https://toquoc.vn/ruou-vang-nao-ngon-nhat-the-gioi-trong-nam-2023-20230608105230159.htm

Clip đang được xem nhiều nhất: Clip: Kinh hoàng cảnh kính cường lực vỡ thành trăm mảnh, đổ ập lên người bé trai

Tag: rượu vang , giải thưởng rượu vang , vườn nho nổi tiếng