Quý tử "muốn làm người lớn" phóng hỏa thiêu 4 nhà
Thứ ba, 23/10/2012 08:08

Chỉ vì tức giận gia đình không đưa giấy tờ nhà cho đi thế chấp vay tiền mà bị cáo Võ Thanh Phong đã phóng hỏa đốt nhà mình.

Bị cáo Võ Thanh Phong

Bị cáo Võ Thanh Phong

Ngọn lửa từ đó cháy lan, thiêu rụi 3 ngôi nhà hàng xóm gây thiệt hại lớn về tài sản, “đốt” luôn cả tương lai Phong bằng bản án 13 năm tù.

Phá gia chi tử

Võ Thanh Phong (tức Thy, SN 1985, trú tại khóm Châu Long 3, phường Châu Phú B, thị xã Châu Đốc, tỉnh An Giang), làm nghề chạy xe ôm có vợ và một con. Tuy xuất thân trong một gia đình lao động không mấy khá giả nhưng thay vì là chỗ dựa cho vợ con thì Phong trở thành gánh nặng của gia đình. Chiếc xe máy gia đình sắm cho Phong làm “cần câu cơm” được Phong dùng chủ yếu vào việc “đánh bóng” mặt đường, lượn phố và đi nhậu.

Cuối năm 2008, Phong mượn đồ của người khác mang đi tiêu xài nên bị tòa tuyên tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản". Sau khi chấp hành xong bản án 6 tháng tù, Phong trở về và yêu cầu gia đình đầu tư vốn cho Phong mở tiệm sửa xe máy.

Mẹ Phong là bà Võ Tần Giáng Nga đã quá hiểu đứa con phá gia chi tử, nên nhất quyết không đồng ý. Vả lại gia đình không có thu nhập ổn định, cả nhà 5 miệng ăn gồm 2 vợ chồng Phong, vợ chồng bà Nga và đứa con của Phong đều trông vào quán hàng ế ẩm của bà Nga và đồng tiền làm công eo hẹp của chị Trần Thị Bé (27 tuổi, vợ Phong).

Phong biết rõ điều đó nên yêu cầu bà Nga đưa giấy tờ nhà cho Phong đi thế chấp để vay tiền Ngân hàng. Bị mẹ và vợ phản đối, nhưng Phong vẫn ráo riết đòi gia đình phải vay tiền đầu tư cho hắn “làm ăn lớn”.

Đốt nhà, cháy rụi cả tương lai

Khoảng 22h30, ngày 4/2/2011, sau khi uống rượu về Phong tiếp tục đòi mẹ và vợ đưa giấy tờ nhà đất để đem đi thế chấp vay tiền, nhưng không được, nên xảy ra cãi vã. Biết Phong cục tính, trong người lại đang có men rượu nên bà Nga và chị Thu bỏ ra ngoài. Tức giận, Phong lấy mùng, màn, quần áo ra giữa nhà đốt, rồi khóa trái cửa lại để không cho mọi người vào ứng cứu. Ngọn lửa cháy lan, làm thiêu rụi luôn ba căn nhà bên cạnh, gây thiệt hại lớn về tài sản và Phong bị bắt khẩn cấp về hành vi “Hủy hoại tài sản”.

Quá trình điều tra vụ án, mặc dù rất giận Phong côn đồ, nông nổi nhưng thấy hoàn cảnh cơ hàn, thương tâm của cha mẹ và vợ Phong nên hàng xóm đã đồng loạt có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Chỉ trong một tích tắc không làm chủ được bản thân mà Phong đã tiêu hủy toàn bộ gia sản của 3 ngôi nhà, tổng thiệt hại 1,6 tỷ đồng. 

Tại phiên sơ thẩm do TAND tỉnh An Giang tổ chức mới đây, Phong thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội. Hội đồng xét xử nhận định, hành vi phạm tội của  bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng. Tuy nhiên, xét thấy trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; thuộc thành phần lao động nghèo, trình độ học vấn thấp, sự hiểu biết pháp luật có phần hạn chế, người bị hại có đơn xin giảm án nên cần xem xét giảm nhẹ cho bị cáo một phần hình phạt.

Vì các lẽ trên, TAND tỉnh An Giang đã tuyên phạt bị cáo Phong 13 năm tù về tội “Hủy hoại tài sản”, buộc bị cáo bồi thường cho người bị hại hơn 1,6 tỷ đồng.

PLVN
Tag: Phóng hỏa , Đốt nhà , Tòa tuyên án , Xã hội , Hủy hoại tài sản