Các nhà điều tra vụ tai nạn của máy bay AirAsia tin rằng, phi công phụ đã cầm lái phi cơ trước khi nó lao nhanh lên cao một cách bất thường và đâm xuống biển.
Phi công phụ QZ8501 có thể đã cầm lái khi máy bay gặp nạn |
|
Đội cứu hộ trục vớt mảnh vỡ máy bay AirAsia từ biển Java và đưa lên bờ. Ảnh: AP |
Sau hơn hai tuần phân tích các hộp đen, đội điều tra tin rằng, phi công phụ Rémi-Emmanuel Plesel là người điều khiển máy bay khi nó gặp một cơn bão trong hành trình từ Surabaya tới Singapore. Mây vũ tích và việc tăng tốc quá lớn được cho là những yếu tố khiến máy bay lao nhanh. Tuy nhiên, các nhà điều tra sẽ kiểm tra sự tương tác giữa hiệu lệnh của phi công và hệ thống máy tính kiểm soát chuyến bay vào thời điểm máy bay tăng tốc lên cao và sau đó lao xuống biển.
Trước đó, theo nhà điều tra Indonesia, dữ liệu từ thiết bị ghi âm buồng lái cho thấy, âm thanh cảnh báo đã réo liên hồi khi cơ trưởng và phi công phụ cố gắng kiểm soát máy bay.
Tuy nhiên, đội điều tra, giới chuyên gia cùng đội ngũ quan chức AirAsia khẳng định rằng, còn quá sớm để họ có thể đưa ra kết luận cuối cùng, đồng thời nhấn mạnh trọng tâm của cuộc điều tra có thể thay đổi khi hộp ghi âm dữ liệu chuyến bay được giải mã.
Clip đang được xem nhiều nhất: Võ Hoàng Yến vỡ òa xúc động khi biết tin được làm mẹ, tiết lộ từng tránh mặt 'nửa kia' vì lý do tuổi tác
- Thời điểm không khí lạnh mạnh nhất của mùa đông năm nay diễn ra khi nào?
- Soi profile của Hoa hậu Thanh Thủy - Miss International 2024: Học thức đỉnh cao, tài sắc vẹn toàn
- Lương hưu cao nhất Việt Nam hiện nay là bao nhiêu?
- Trùm giang hồ 'Bình Kiểm' lên kế hoạch bắt cóc ca sĩ, người mẫu
- 5 cái tên bị luật cấm đặt khai sinh ở Việt Nam, đó là tên nào?
- Tại sao vàng giảm giá khi ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ?
- Tỉnh nào có tuổi thọ thấp nhất Việt Nam?
- Vụ rơi máy bay quân sự tại Bình Định: 2 phi công thoát nạn thế nào?