Phạt VTV 40 triệu đồng có đúng luật?
Thứ ba, 20/01/2015 10:51

Chương trình Điều ước thứ 7 số 43, phát sóng ngày 10/1 của VTV đã thông tin sai sự thật quanh chuyện tình của vợ chồng cô gái mù hát rong gây xôn xao dư luận?

Phạt VTV 40 triệu đồng có đúng luật?

Phạt VTV 40 triệu đồng có đúng luật?

Trong quyết định xử phạt VTV, Thanh tra Bộ TT&TT đã căn cứ vào điểm a khoản 5 Điều 8 Nghị định số 159 năm 2013 để xử phạt đài này 40 triệu đồng. Trong khi đó, mức xử phạt quy định tại điều khoản này chỉ từ 20 – 30 triệu đồng. Tại sao? 

Trong khi đó, quyết định xử phạt còn nói VTV được áp dụng nhiều tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại Khoản 1,2, Điều 9, Luật Xử lý vi phạm hành chính (vì ngay sau khi thông tin sai sự thật trong chương trình bị phát hiện hôm 15/1, VTV đã nhanh chóng vào cuộc để khắc phục sự cố...).

Luật sư Nguyễn Hoàng Anh (Văn phòng Luật sư Trương Quang Dân, Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết: Đúng là điều khoản nói trên chỉ quy định mức phạt tối đa là 30 triệu đồng. Tuy nhiên, đây chỉ là mức phạt chỉ áp dụng cho cá nhân. Còn đối với tổ chức thì, theo quy định tại khoản 2 Điều 4 nghị định này, mức phạt sẽ nhân đôi.

Cụ thể, khoản 2 Điều 4 Nghị định 159/2013 quy định: “Mức phạt tiền quy định tại Chương II Nghị định này áp dụng đối với cá nhân. Đối với cùng một hành vi vi phạm hành chính thì mức phạt tiền đối với tổ chức bằng hai lần mức phạt tiền đối với cá nhân”.Như vậy, mức xử phạt VTV do Thanh tra Bộ TT&TT không có gì là sai luật như nhiều người nghĩ.

Tóm lại, 40 triệu đồng đã là mức phạt thấp nhất đối với tổ chức có hành vi “đăng, phát thông tin sai sự thật gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng” vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Được biết, chương trình Điều ước thứ 7 số 43, phát sóng ngày 10/1 của VTV đã thông tin sai sự thật quanh chuyện tình của vợ chồng cô gái mù hát rong được lên sân khấu Sao mai điểm hẹn.

 

Plo.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Nhóm thanh niên ngăn cô gái nhảy cầu

Tag: phat vtv , phat vu dieu uoc thu 7 , phat vu vo chong co gai mu , tin , bao