Phá hai băng tội phạm ma túy sừng sỏ
Thứ bảy, 02/05/2015 10:35

Điều hành đường dây ma túy có sử dụng “hàng nóng” là ba anh em ruột Đông - Tây - Bắc.

Tàng trữ 1,7 kg heroin

Hơn 10 năm trước, khu vực Cầu Đen (phường 13, quận Bình Thạnh, TP HCM) là tụ điểm khá phức tạp về buôn bán, sử dụng ma túy. Thực hiện chỉ đạo của Ban chỉ huy công an quận, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy phối hợp cùng công an phường 13 triển khai nhiều kế hoạch truy quét nhằm ổn định địa bàn.

Thông qua các biện pháp nghiệp vụ, các anh đã xác định được danh tính những kẻ thường đến bán ma túy tại đây mà Trần Thị Kim Phượng (ngụ quận Thủ Đức) là cái tên nổi nhất được đưa vào tầm ngắm. Sau khi nắm rõ quy luật hoạt động của Phượng, công an phường 13 quyết định mai phục bắt quả tang.

Từ trái qua: Đặng Minh Mỹ, Nguyễn Bình Tây, Nguyễn Bình Đông, Nguyễn Đình Bắc.

Từ trái qua: Đặng Minh Mỹ, Nguyễn Bình Tây, Nguyễn Bình Đông, Nguyễn Đình Bắc.

11h ngày 29/10/2005, sau khi ăn vội bữa cơm tập thể, các chiến sĩ công an phường 13 khẩn trương có mặt tại điểm tập kết. 

Khu vực Cầu Đen vào giờ cao điểm, người qua lại tấp nập khiến việc theo dõi rất khó khăn. Tuy nhiên, do đã nắm chắc quy luật của Phượng nên các anh yên tâm chờ đợi. Khi kim đồng hồ chỉ 12h30 thì Phượng xuất hiện trên chiếc xe máy phân khối lớn. Trong khi ả đang nghe điện thoại di động thì các chiến sĩ ập đến bắt giữ.

Khám xét người Phượng, công an thu giữ 25 tép heroin. Phượng khai số heroin trên mua của Ngô Xuân Tiến (ngụ quận Bình Thạnh), người mà các trinh sát Đội cảnh sát điều tra tội phạm ma túy công an quận theo dõi đã lâu. 

Mở rộng truy xét, 17h cùng ngày, trinh sát bắt giữ Tiến khi hắn đang chạy xe máy trên đường Nơ Trang Long. Khám người đàn ông này, trinh sát thu giữ 12 tép và 1 cục heroin, điện thoại di động, 400.000 đồng. Tiến nhanh chóng khai ra đầu trên là Phan Hồng Thuận (ngụ quận Bình Thạnh).

Phương thức thủ đoạn mua bán ma túy của chúng tuy rất tinh vi nhưng cũng phải liên lạc với nhau qua điện thoại. Chính vì thế mà sau khi hẹn điểm giao “hàng”, chúng thường cảnh giác coi ngó xem có công an theo dõi không, khi thấy an toàn chúng mới tiến hành việc mua bán.

Dù chúng rất tinh vi xảo quyệt, song với kinh nghiệm đánh án ma túy khá bài bản, trinh sát đã vô hiệu hóa mọi sự nghi ngờ của chúng. 10h 30 ngày 30/10, khi Phan Hồng Thuận vừa xuất hiện trên đường Phan Văn Trị (phường 11, quận Bình Thạnh) đã bị trinh sát tóm gọn, thu 1 cục heroin, 2 điện thoại di động, xe máy cùng 3,5 triệu đồng. 

Từ tên Thuận, trinh sát đã lần ra kẻ cầm đầu đường dây này là Vũ Thị Trúc Linh (ngụ quận Phú Nhuận). Lệnh bắt khẩn cấp Linh được thực hiện lúc 14h30 cùng ngày. Khám xét nơi ở của Linh, trinh sát thu giữ 1,7 kg heroin, cân điện tử, máy dập, điện thoại di động, xe máy, 12.000 USD.

Các tang vật thu giữ tại nơi ở của Linh cho thấy người phụ nữ này là đầu trên có quy mô hoạt động khá bài bản. Sau khi lấy hàng của nhóm người khác, Linh thực hiện việc ép bánh heroin, phân chỉ để bán theo khả năng mua của từng “bạn hàng”. Tuy hoạt động của này rất tinh quái, song vẫn không qua được mạng lưới trinh sát tài tình.

Đông - Tây - Bắc và khẩu súng K54

Trước đó 2 tháng, trinh sát cũng đã phát hiện đường dây mua bán ma túy có sử dụng súng do ba anh em ruột là Nguyễn Bình Tây (sinh năm 1963), Nguyễn Bình Triệu (tức Bắc, sinh năm 1972) và Nguyễn Bình Đông (ngụ phường3, quận Bình Thạnh) tổ chức.

 Khẩu súng K54 cùng 7 viên đạn được thu giữ.

Khẩu súng K54 cùng 7 viên đạn được thu giữ.

Vụ việc được phát hiện khi trinh sát bắt quả tang Trần Văn Hoàng (Hoàng bá tước, ngụ quận 1) và Mai Xuân Tiến (ngụ quận Bình Thạnh) khi cả hai đang đi giao hàng trên đường D2 (phường 25, quận Bình Thạnh), thu 10 gram ma túy.

Tiếp tục truy quét, ngày 10/8/2005, trinh sát bắt quả tang 9 người mua bán ma túy, trong đó hai kẻ bán lẻ là Nguyễn Anh Hòa, Từ Văn Sĩ, thu 5 gram ma túy, 2 điện thoại di động, 200 USD, 3 triệu đồng.

Từ việc bắt giữ số người trên, trinh sát phát hiện băng nhóm Đông - Tây - Bắc. Cả ba là anh em ruột từng có tiền án, tiền sự, thường mướn nhà ở riêng và luôn thay đổi nơi ở cũng như quy luật hoạt động, nên việc theo dõi chúng rất khó khăn. Khoảng đầu tháng 8/2005, trinh sát phát hiện cả ba mướn nhà trên đường Đinh Tiên Hoàng (phường 3, quận Bình Thạnh).

Trong thời gian đeo bám, trinh sát nắm được nguồn tin chúng có khẩu súng K54 với một cơ số đạn tương đối khá. Nhận được báo cáo của Công an quận Bình Thạnh, đại tá (nay là thiếu tướng) Phan Anh Minh - Phó giám đốc Công an thành phố - chỉ đạo Công an quận Bình Thạnh khẩn trương làm rõ và triệt phá băng nhóm này. Mục tiêu quan trọng nhất là phải xác định chính xác kẻ cất giữ khẩu súng. 

Thực hiện chỉ đạo, trong các cuộc họp án, lãnh đạo Công an quận Bình Thạnh yêu cầu trinh sát đeo bám họ thật chặt, khi phát hiện ai có súng là bắt ngay.

Đã từng trực tiếp chỉ huy khám phá các tổ chức mua bán ma túy quy mô lớn từ đầu năm 2005, Huỳnh Văn Chung (khi đó là Đội trưởng) rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm đắt giá nên việc sử dụng trinh sát và các biện pháp nghiệp vụ được anh tính toán rất kỹ.

Việc xã hội hóa thế nào cho phù hợp với từng vai của trinh sát và người cần theo dõi là việc làm không đơn giản vì anh em Đông - Tây - Bắc rất tinh ranh. Chúng thường xuyên thay đổi quy luật hoạt động và chỗ ở, song dưới con mắt trinh sát và các biện pháp nghiệp vụ chuyên sâu, các anh đã lần ra được tung tích của chúng tại một căn nhà không số, tổ 32, phường 11, quận Gò Vấp. 

Một nguồn tin quan trọng các anh nhận được là khẩu súng K54 do Bắc sử dụng thường được luân phiên chuyền tay nhau. Làm thế nào để biết khẩu súng đang ở trong tay ai là nhiệm vụ không hề đơn giản.

Một biện pháp nghiệp vụ táo bạo được triển khai. Đến trưa 20/8, trinh sát xác định khẩu súng vừa được Bắc giao cho Đặng Minh Mỹ (ngụ quận Thủ Đức) đem đi cất giấu. Lúc này Mỹ chuẩn bị rời hang ổ để đi Thủ Đức. Hai tổ trinh sát được Huỳnh Văn Chung và Nguyễn Trung Thanh chỉ huy bí mật bám sát mục tiêu.

16h 20 cùng ngày, khi Mỹ vừa lên xe ôm ra khỏi con hẻm chừng 200 m đã bị các trinh sát chặn lại kiểm tra. Khẩu K54 được thị Mỹ giấu kín trong người cùng băng đạn có 7 viên được thu giữ. 

Việc bắt giữ Đặng Minh Mỹ diễn ra rất gọn nên nhóm ở trong nhà không hề hay biết. Ngay khi nhận được kết quả thông báo từ đồng đội, đồng chí Huỳnh Văn Chung cùng các cộng sự bất ngờ ập vào căn nhà không số trên, bắt giữ Nguyễn Bình Triệu (Bắc) và Nguyễn Bình Tây.

Khám xét nơi đây, trinh sát thu được 4 viên thuốc lắc, cân điện tử, cân tiểu ly, 2 còng số tám, bao súng, bình thủy để sử dụng thuốc lắc, dàn máy hát...

Việc khám phá hai băng nhóm buôn bán ma túy trên, nhất là băng Đông - Tây - Bắc có khẩu súng K54, một lần nữa minh chứng khả năng nắm chắc tình hình địa bàn cũng như việc áp dụng có hiệu quả các biện pháp nghiệp vụ và tinh thần trách nhiệm cao của trinh sát Công an quận Bình Thạnh.

Congan.com. vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Xe container cháy ngùn ngụt trên cầu Lai Vu

Tag: Bang nhom , bang nhom ma tuy , toi pham ma tuy