Oscar 2012: Meryl Streep lần thứ ba giành tượng vàng
Thứ hai, 27/02/2012 13:42

Sau hai lần giành giải Oscar, tám Quả Cầu Vàng và 29 năm chờ đợi một thành công mới, bản thân Meryl Streep cũng không nghĩ tên tuổi của mình lại thêm lần nữa được vinh danh.

Meryl Streep chỉ mỉm cười nhưng bàn tay nắm chặt giải thưởng đã "tố cáo" sự sung sướng và mãn nguyện của người đàn bà tài năng này.

Meryl Streep trên thảm đỏ và trong The Iron Lady.

Hóa thân thành cựu Thủ tướng Anh Magareth Thatcher trong The Iron Lady - Bà đầm thép, Meryl Streep gần như biến thành một người đàn bà hoàn khác từ hình ảnh tới tính cách: mạnh mẽ và cứng rắn hơn hẳn lúc bình thường. Nhưng những nỗ lực không mệt mỏi của nữ diễn viên kỳ cựu này đã được đền đáp xứng đáng bằng giải Oscar Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất.

Cầm tượng vàng trên tay, Meryl không khỏi ngạc nhiên khi thốt lên: "Tôi lại ở đây!" Có lẽ cô đang nhớ tới những khoảnh khắc tuyệt vời của mình trên chính sân khấu này trong những năm 1979 và 1982 với Krammer vs. Krammer Sophie's Choice. Xuyên suốt hàng chục năm lăn lộn với điện ảnh, Bà đầm thép đã được đề cử tại Oscar 18 lần - một kỷ lục đối với các nữ diễn viên kỳ cựu của điện ảnh thế giới. Tuy nhiên, xuyên suốt 29 năm qua - tính từ năm 1982 tới nay, với 12 lần đề cử, Meryl thường xuyên ra về... tay trắng. Ai có thể ngờ 13 đã trở thành con số may mắn của nữ diễn viên vừa bước sang tuổi 63 này. Nhưng với ê-kíp The Iron Lady thì hôm nay không phải là ngày may mắn vì đây là giải thưởng duy nhất mà họ nhận được.

Vợ chồng Berenice Bejo & Michel Hazanavicius trên thảm đỏ lễ trao giải Oscar và khi đứng trên sân khấu nhận giải.

Jean Dujardin và một nửa của mình trên thảm đỏ và nụ cười sung sướng khi nhận giải.

Poster của bộ phim hay nhất - The Artist.

Từ Michel Hazanavicius tới Jean Dujardin, The Artist đã chứng minh sức mạnh của mình trên đấu trường Oscar với giải Đạo diễn, Nam diễn viên và đặc biệt là Bộ phim xuất sắc - giải thưởng quan trọng nhất. Tới phút chót, bộ phim nhận được tất cả 10 tượng vàng khác nhau - một con số kỷ lục, đặc biệt là với ê-kíp thuần Pháp như The Artist.

Là lính mới trong làng giải trí lại đến từ Pháp nhưng Michel Hazanavicius đang từng bước chứng tỏ vị trí vững vàng của mình ở Hollywood. Với thành công này, Michel không chỉ ghi tên mình vào bảng vàng của lịch sử điện ảnh mà còn đả bại nhiều đàn anh tên tuổi như Woody Allen, Terrence Malick, Alexander Payne, Martin Scorsese... Trong The Artist, không chỉ đảm nhận vai trò đạo diễn, anh còn là người viết kịch bản và dựng phim. Khi đứng trên sân khấu nhận giải, vị đạo diễn 44 tuổi đã không tiếc lời cám ơn vợ cũng là ứng viên nặng ký ở hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất nhưng cuối cùng lại "bại trận" dưới tay cô đào da màu của The Help.

Tiếp nối thành công của Michael, Jean Dujardin - một anh chàng gốc Pháp bước lên sân khấu nhận giải Oscar dành cho Nam diễn viên chính xuất sắc nhất. Ngay từ lời mở đầu, Jean đã khẳng định: "Tôi yêu nước Mỹ vì ở đây, tôi được giải thưởng cao quý này".

Sau đó, trong niềm cao hứng, anh hét vang tên vị đạo diễn đã giúp mình thành công bằng tiếng Pháp: "Michel Hazanavicius, cám ơn anh rất nhiều. Nhờ có anh mà tôi nhận được vinh dự này".

The Artist được xây dựng theo phong cách đen trắng cổ điển của thập niên 1920 khiến khán giả vô cùng bất ngờ và thích thú. Những chiến thắng của bộ phim này đều không nằm ngoài dự kiến của giới chuyên môn bởi ngay từ đầu, The Artist đã được đánh giá là ứng viên nặng ký nhất nhì của mùa giải Oscar 2012. Thậm chí ngay khi danh sách đề cử mới được công bố, nhiều người còn khẳng định chắc như đinh đóng cột rằng nó sẽ giành giải Bộ phim xuất sắc nhất. Và đúng như dự đoán, bộ phim câm đen trắng đã trở thành người hùng của giải Oscar lần tứ 84.

Christopher Plummer và Ewan McGregor trong một cảnh của Beginners.

Christopher Plummer nhận giải Oscar trong niềm xúc động của tuổi già.

Nam diễn viên Christopher Plummer tuổi cao nhưng sức không hề yếu khi đứng trên sân khấu với tượng vàng Oscar cao quý trong tay. Tính tới thời điểm này, Christopher Plummer là người phát biểu... nhiều và lâu nhất trong lễ trao giải Ocsar lần thứ 84. Không khó để hiểu niềm xúc động khôn nguôi của người diễn viên già sau nhiều năm cống hiến cho điện ảnh. Tượng vàng Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất là điều ông xứng đáng được hưởng cho vai diễn ấn tượng trong Beginners.

Cầm giải thưởng danh giá này trên này, Christopher mở đầu bằng lời cám ơn đạo diễn Mike Mills rồi người bạn diễn Ewan McGregor cùng các cộng sự trong đoàn làm phim. Sau đó, ông dành những lời ngọt ngào cho cô con gái cưng - người thường xuyên có mặt bên cạnh cha khi tuổi đã cao. Nhưng điều tuyệt vời nhất là những lời có cánh mà nam diễn viên già nua này dành cho vợ mình. Ông nói: "Cám ơn bà - người đã ở cạnh tôi suốt ngần ấy năm, người đã cứu vớt cuộc đời tôi mỗi ngày bằng những điều tuyệt vời bà làm cho tôi..."

Tạp chí Time đánh giá cao diễn xuất của Christopher Plummer khi hóa thân người cha đầy khắc khoải, với những diễn biến tâm trạng phức tạp và chạm đến vấn đề đồng tính khá nhạy cảm: “Năm nay, các thành viên của Viện Hàn lâm khoa học và nghệ thuật điện ảnh Mỹ chắc chắn sẽ dành nhiều tình cảm cho nhân vật người cha đồng tính này”.

Cô đào da màu có thân hình khổng lồ - Octavia Spencer đã bật khóc khi biết tin mình giành giải Oscar.

Octavia Spencer trong The Help.

Sau thành công ở Quả Cầu Vàng, bất chấp những ý kiến khen chê trái chiều của dư luận, The Help vẫn là ứng cử viên nặng ký ở Oscar lần thứ 84. Và không phụ lòng người hâm mộ, cái tên Octavia Spencer lại một lần nữa được xướng lên ở hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất. Cầm giải thưởng trên tay, Octavia đã bật khóc nức nở. Cô chia sẻ trên sân khấu: "Cha mẹ tôi bây giờ không ở đây nhưng nếu họ biết tôi vừa đoạt được giải thưởng này, họ sẽ tự hào lắm đấy".

The Help đã được khởi chiếu tại Việt Nam cách đây khá lâu với tên gọi Người giúp việc. Sự hài hước cùng những ý nghĩa nhân văn được truyền tải một cách nhẹ nhàng, chứ không quá nặng nề hay đậm chất giáo huấn đã giúp bộ phim ghi điểm trong lòng người yêu điện ảnh.

Sau thành công ở những giải thưởng quan trọng như giải của Hội đồng phê bình điện ảnh quốc gia Mỹ, một lần nữa bộ phim chuyển thể từ tác phẩm The Invention of Hugo Cabret của nhà văn người Anh Brian Selznick lại chiến thắng tại Oscar lần thứ 84. Với hai hạng mục nhỏ nhưng không kém phần quan trọng là Quay phim xuất sắc nhất Chỉ đạo nghệ thuật xuất sắc nhất, bộ phim 3D của đạo diễn Martin Scorsese đã đánh bại The Artist hay  The Girl with the Dragon Tattoo... để trở thành cái tên đầu tiên được vinh danh ở Oscar năm nay.  

Ngoài giải thưởng này, ê-kíp thực hiện Hugo còn nhận thêm hai tượng vàng Oscar cho giải Biên tập âm thanh Hòa âm xuất sắc nhất. Với ca khúc Man or Muppet trong The Muppets, Bret McKenzie may mắn nhận được giải Ca khúc trong phim hay nhất. Trong khi đó, Kirk Baxter và Angus Wall của The Girl with the Dragon Tattoo lại nhận được giải Dựng phim xuất sắc nhất.

Bên cạnh đó, bộ phim Hugo của đạo diễn Martin Scorsese cũng giúp Robert Legato, Joss Williams, Ben Grossman và Alex Henning giành giải Hiệu ứng hình ảnh xuất sắc nhất. Đây là vinh dự mà bất cứ kỹ thuật viên điện ảnh nào cũng mong muốn nhận được.

Hai người đẹp sành điệu và thời trang nhất Hollywood là Jennifer Lopez và Cameron Diaz được chọn là người giới thiệu hạng mục Trang phục Make-up đẹp nhất. Quả thật đây là sự lựa chọn khôn ngoan của BTC bởi không chỉ giỏi tung hứng những câu bông đùa, chọc cười khán giả, J.Lo và Cameron còn ăn vận cực sang trọng và lộng lẫy trong sự kiện lần này. Cuối cùng phần thắng đã thuộc về ê-kíp The Iron Lady - Bà đầm thép.

Poster của A Seperation

Tina Fey và Bradley Cooper đứng trên sân khấu trao giải Oscar.

Giải thưởng Phim nước ngoài xuất sắc nhất thuộc về A Seperation của đạo diễn Asghar Farhadi. Người đàn ông sinh năm 1972 này là một biên kịch kiêm đạo diễn xuất sắc tới từ Iran. Giải thưởng của hạng mục này được cô đào Sandra Bullock - người từng đoạt giải Oscar Nữ diễn viên xuất sắc nhất, trao tặng. Không biết vì nguyên do gì nhưng Sandra tỏ vẻ không mấy vui vẻ và hạnh phúc khi sải bước trên thảm đỏ cũng như lúc trao tượng vàng cho Asghar Farhadi.

Bộ phim Undefeated của Daniel Lindsay và Richard Middlemas nhận giải Phim tài liệu xuất sắc nhất từ tay cặp đôi Iron Man - Robert Jr. Downey và Gwyneth Paltrow. Sự lạnh lùng, cáu kỉnh rất hài hước của Robert khiến đôi khi Gwyneth "đứng hình" lúc trao giải nhưng lại tạo ra nhiều tiếng cười thú vị cho khán giả có mặt trong khán phòng cũng như người xem truyền hình. Còn Rango lại vượt mặt Kungfu Panda 2, A Cat in Paris, Chico & Rita hay Puss in Boots để nhận giải Phim hoạt hình xuất sắc nhất.

Những gì Robert Jr. Downey và Gwyneth Paltrow thể hiện trên sân khấu Oscar rất ấn tượng và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ phía khán giả có mặt trong nhà hát Kodak.

Đảm nhận việc xướng danh và trao tặng những giải thưởng liên quan tới kịch bản, Angelina Jolie xuất hiện một mình trên sân khấu với vẻ ngoài thật quyến rũ và gợi cảm. Hiện tại, cô đang rối tung với những tin đồn chuẩn bị kết hôn cùng người tình lâu năm là Brad Pitt. Tuy nhiên, dù bị chất vấn như thế nào, bộ đôi này cũng lắc đầu từ chối bình luận.

Angelina Jolie vốn không phải kẻ xa lạ đối với lễ trao giải Oscar. Không chỉ là ngôi sao nổi bật trên thảm đỏ hàng năm, cô còn hai lần được đề cử ở giải thưởng này vào năm 2000 với Girl, Interrupted và 2009 cho Changeling. Năm 2000, Angie đã rinh về nhà tượng vàng giành cho Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất.

Cha cô - tài tử Jon Voight cũng từng chiến thắng Oscar cho vai nam chính trong Coming Home năm 1978. Người tình của Angie là Brad Pitt thì đã nhiều lần được đề cử Oscar, trong đó có giải Nam diễn chính xuất sắc nhất năm 2012 với bộ phim Moneyball nhưng dường như vận may vẫn chưa một lần mỉm cười với anh. 

Với The Descendants, bộ ba Alexander Payne, Nat Faxon và Jim Rash nhận được giải Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất. Đứng trên sân khấu, họ không tiếc lời cám ơn những bà mẹ vì đã sinh ra và nuôi dưỡng thành họ nên người: "Chiến thắng này là dành cho mẹ!"

Kịch bản gốc xuất sắc nhất thuộc về Midnight in Paris của Woody Allen. Lại một lần nữa Woody Allen lỡ hẹn với Oscar khi vắng mặt tại lễ trao giải năm nay mà không đưa ra lý do nào. Đã 23 lần được đề cử Oscar và riêng năm nay là 2 giải được chỉ đích danh ở hạng mục Đạo diễn Biên kịch xuất sắc nhất, Allen mới tham dự lễ trao giải danh giá này đúng một lần duy nhất vào năm 2012.

Lễ trao giải Oscar 84 được tổ chức tại nhà hát Kodak - Los Angeles và tường thuật trên nhiều kênh truyền hình quốc tế như StarMovies... MC chính của lễ trao giải năm nay là diễn viên hài Billy Crystal.

Những người chiến thắng tại Oscar 2012:

Phim xuất sắc nhất: The Artist

Đạo diễn xuất sắc nhất: Michel Hazanavicius - The Artist

Nam diễn viên chính xuất sắc nhất: Jean Dujardin - The Artist

Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất: Meryl Streep - The Iron Lady

Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất: Christopher Plummer - Beginners

Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất: Octavia Spencer - The Help

Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất: The Descendants - Alexander Payne, Nat Faxon, Jim Rash

Kịch bản gốc xuất sắc nhất: Midnight in Paris - Woody Allen

Phim nước ngoài xuất sắc nhất: A Separation (Iran) - đạo diễn Asghar Farhadi

Phim hoạt hình xuất sắc nhất: Rango

Chỉ đạo nghệ thuật xuất sắc nhất: Hugo - Thiết kế sản xuất: Dante Ferretti; Thiết kế phim trường: Francesca Lo Schiavo

Quay phim xuất sắc nhất: Hugo - Robert Richardson

Dựng phim xuất sắc nhất: The Artist - Anne-Sophie Bion và Michel Hazanavicius

Phim tài liệu hay nhất: Undefeated - Daniel Lindsay và Richard Middlemas

Hóa trang xuất sắc nhất: The Iron Lady - Mark Coulier và J. Roy Helland

Nhạc phim hay nhất: Hugo - Howard Shore

Ca khúc trong phim hay nhất: "Man or Muppet" trong The Muppets - Nhạc và lời của Bret McKenzie

Hòa âm xuất sắc nhất: Hugo - Tom Fleischman và Midgley

Biên tập âm thanh xuất sắc nhất: Hugo - Philip Stockton và Eugene Gearty

Hiệu ứng hình ảnh xuất sắc nhất: Hugo - Robert Legato, Joss Williams, Ben Grossman và Alex Henning

Phim tài liệu ngắn hay nhất: Saving Face - Daniel Junge và Sharmeen Obaid

Phim hoạt hình ngắn hay nhất: The Fantastic Flying Books of Mr. Morris Lessmore - William Joyce và Brandon Oldenburg

Phim ngắn hay nhất: The Shore - Terry George và Oorlagh George

 

Infonet
Tag: Oscar 2012 , Oscar lần thứ 84 , Meryl Streep , Phim Hugo , Phim The Artist , Jean Dujardin