Ông Trần Bá Dương: 'Tôi không có nhu cầu là tỷ phú'
Thứ hai, 11/01/2021 09:36

"Công ty lớn cần sự minh bạch, cán bộ nhân viên phải được ESOP nên phải đại chúng và sẽ niêm yết", tỷ phú Trần Bá Dương nói về tương lai của Thagrico sau khi tiếp quản HAGL Agrico.

Sau khi Công ty Cổ phần Nông nghiệp Trường Hải (Thagrico) của Thaco chính thức thay thế Hoàng Anh Gia Lai, trở thành công ty mẹ nắm quyền chi phối HAGL Agrico, cổ đông lo lắng liệu HAGL Agrico có sáp nhập vào Thagrico và hủy niêm yết hay không. Trả lời câu hỏi này, ông Trần Bá Dương khẳng định không có lý do gì để hủy niêm yết HAGL Agrico.

Ông Trần Bá Dương: 'Tôi không có nhu cầu là tỷ phú'

“Tôi không có nhu cầu là người tỷ phú giàu có”

Tỷ phú Trần Bá Dương cho biết luôn trân trọng hơn 6.000 cổ đông của HAGL Agrico. Không phải do phía Thaco nắm cổ phần chi phối nên tự đưa ra quyết định mà mọi hoạt động tùy vào ý kiến cổ đông.

Ông Dương chia sẻ HAGL Agrico vừa bán 4 công ty con cho Thagrico với tổng giá trị 9.100 tỷ đồng và số tiền thực nhận là 6.500 tỷ sau khi trừ đi các khoản công nợ với ngân hàng, nhà cung cấp, đối tác.

Trong số đó, một công ty được chuyển nhượng trong tháng 12 để đảm bảo HAGL Agrico có lãi ngay trong năm 2020, tránh việc rơi vào nguy cơ bị hủy niêm yết trên sàn chứng khoán. Những năm tới, khi HAGL Agrico kinh doanh hiệu quả hơn nhờ không còn áp lực trả lãi vay và có lãi, càng không có lý do gì để công ty bị hủy niêm yết.

Tỷ phú Dương cho hay cá nhân ông chưa có ý tưởng niêm yết Thagrico. Tuy nhiên, do công ty mẹ của HAGL Agrico có quy mô rất lớn và để phát hành cổ phiếu thưởng cho cán bộ, nhân viên (ESOP) gắn bó với doanh nghiệp, Thagrico cũng sẽ trở thành công ty đại chúng.

“Tôi không có nhu cầu kêu gọi vốn trên sàn chứng khoán. Tôi cũng không có nhu cầu muốn mình là người tỷ phú giàu có. Nhưng vì công ty lớn, cần sự minh bạch, cán bộ nhân viên phải được ESOP nên phải đại chúng và cũng sẽ niêm yết”, ông Dương nói với cổ đông. Khi Thagrico niêm yết, công ty sẽ tính toán phương án có lợi nhất, có thể sáp nhập, hoặc hoán đổi với HAGL Agirco dựa trên ý kiến cổ đông.

Vị tỷ phú cũng chia sẻ hiện tập đoàn Thaco chiếm 75% vốn Thagrico, còn gia đình ông nắm 25%. Còn tại Thaco, gia đình ông Dương sở hữu 71% cổ phần. Như vậy, lợi ích trực tiếp của gia đình ông Dương tại Thagrico lên tới hơn 70%.

Chủ tịch Thaco khẳng định đã đổ khoảng 40.000 tỷ vào HAGL Agrico, danh dự của ông cũng theo công ty này nên sẽ quyết tâm hoàn thành thử thách xây dựng một doanh nghiệp nông nghiệp quy mô lớn quản trị theo phương pháp công nghiệp không chỉ tại Việt Nam mà vươn ra cả khu vực.

Ông Trần Bá Dương: 'Tôi không có nhu cầu là tỷ phú' - 1

Chủ tịch Thaco Trần Bá Dương và bầu Đức tại đại hội cổ đông bất thường
của HAGL Agrico. Ảnh: THA.

Kế hoạch lột xác HAGL Agrico của Thaco

Sau khi chính thức tiếp quản HAGL Agrico, Thaco dự kiến đầu tư khoảng 1.900 tỷ đồng trong năm 2021 vào công ty nông nghiệp này. Doanh thu trong năm nay dự kiến đạt 2.109 tỷ đồng, trong đó doanh thu trái cây chiếm 1.766 tỷ đồng với sản lượng 154.000 tấn còn mủ cao su thu 343 tỷ đồng với 11.000 tấn. Công ty cũng dự kiến có lợi nhuận.

Cụ thể, HAGL Agrico sẽ trồng mới 1.000 ha chuối tại Lào và 1.000 ha xoài keo tại Campuchia với số tiền 500 tỷ đồng. Công ty đồng thời đầu tư chuồng trại, đồng cỏ chăn, thả nuôi 8.000 con bò sinh sản với mức đầu tư 450 tỷ đồng. Ngoài ra, HAGL Agrico cũng sẽ được đầu tư máy móc thiết bị cơ giới hóa sản xuất quy mô lớn, cơ sở hạ tầng, công trình trên đất với tổng số tiền khoảng 950 tỷ đồng.

Trong năm nay, HAGL Agrico sẽ tập trung chăm sóc vườn cây ăn trái hiện hữu (5.360 ha chuối, 4.000 ha xoài) để nâng cao chất lượng, sản lượng. Công ty cũng đánh giá tính hiệu quả để chuyển đổi hơn 1.000 ha cây ăn trái khác (dừa, quýt, bơ, thanh long) sang trồng các loại cây chiến lược.

Trong chiến lược 3 năm, HAGL Agrico sẽ tăng diện tích trồng các loại cây ăn trái chủ lực lên 9.700ha, bao gồm 5.200 ha chuối, 2.500 ha xoài, 2.000 ha dứa vào năm 2023. Tổng diện tích vườn cây ăn trái đến hết năm 2023 sẽ là 21.800ha và 8.434ha cây cao su.

Công ty con của Thagrico cũng đặt mục tiêu có 110.000 con bò vào năm 2023. Trong đó, bò sinh sản là 75.000 con, bò nuôi thịt và vỗ béo là 35.000 con.

Tân Chủ tịch HAGL Agrico Trần Bá Dương cho biết trong dài hạn, mục tiêu lợi nhuận của công ty là 1.700 tỷ mỗi năm, tương đương 10% trên vốn điều lệ. Tuy nhiên, tỷ phú Dương nhấn mạnh sẽ cần nhiều thời gian để HAGL Agrico có thể xóa khoản lỗ lũy kế gần 2.700 tỷ và mong cổ đông kiên nhẫn, đồng hành cùng công ty.

Ông Dương cũng chia sẻ đã thành công với 2 thử thách lớn trong cuộc đời doanh nhân gồm phát triển công nghiệp ôtô tại Chu Lai (Quảng Nam) khi chỉ là chủ một xưởng sửa chữa ôtô nhỏ tại Biên Hòa (Đồng Nai) và xây dựng Khu đô thị Sala tại Thủ Thiêm (TP.HCM) trong tình hình thị trường bất động sản đóng băng năm 2012. Do đó, ông Dương tự tin có thể hoàn thành thử thách thứ ba là xây dựng một công ty nông nghiệp quy mô lớn.

Zingnews.vn

Nguồn: https://zingnews.vn/ong-tran-ba-duong-toi-khong-co-nhu-cau-la-ty-phu-post1171953.html.. Nguồn: https://zingnews.vn/ong-tran-ba-duong-toi-khong-co-nhu-cau-la-ty-phu-post1171953.html

Clip đang được xem nhiều nhất: Khởi tố 3 đối tượng phát tán clip với nội dung 'thác loạn' trong quán bar Sunny

Tag: HAGL Agrico , Trần Bá Dương