Ở tuổi nào là thời điểm tốt nhất cho trẻ ngủ riêng giường? Hệ quả của việc trẻ ngủ riêng giường muộn là gì?
Thứ sáu, 12/04/2024 08:39

Trẻ ngủ giường riêng ở độ tuổi nào là tốt nhất? Lời khuyên của chuyên gia: tách biệt trước 8 tuổi, nếu không sẽ không tốt cho trẻ

“Đứa trẻ 11 tuổi sao không ngủ riêng phòng?” Mùa hè nóng bức, làm sao để trẻ ngủ riêng đã trở thành vấn đề lớn đối với một số gia đình.

Một số gia đình có phòng ngủ nhỏ và không thể chuẩn bị phòng riêng cho con. Một số gia đình nhận thức còn quá ít về vấn đề này và cho rằng việc cho con ngủ riêng phòng là điều không quan trọng, mỗi gia đình đều có lý do riêng.

Theo nghiên cứu có thẩm quyền, tốt nhất nên cho trẻ ngủ giường riêng với bố mẹ khi trẻ từ 3 đến 8 tuổi, vì trẻ trước 3 tuổi có tính phụ thuộc rất lớn, trẻ sau 8 tuổi đã dần dần bị phân biệt giới tính có ý thức và không còn phù hợp khi thấy cha mẹ ngủ chung quan hệ tình dục.

Ảnh hưởng của trẻ khi không ngủ tách riêng vói cha mẹ:

1. Sự phụ thuộc mạnh mẽ

Trẻ không dám ngủ một mình, phần lớn là do chúng không yên tâm hoặc không muốn rời xa bố mẹ. Tuy nhiên, việc trau dồi cho trẻ ý thức tự lập là vô cùng quan trọng, nếu bạn mù quáng nghĩ rằng trẻ sợ và kèm trẻ ngủ thì rất có thể trẻ sẽ trở nên quá phụ thuộc và không thể tách rời cha mẹ, một đứa trẻ về cơ bản không thể sống độc lập.

chăm trẻ, cho trẻ ngủ riêng

2. Dậy thì sớm

Trẻ sẽ có ý thức về giới tính khi đến một độ tuổi nhất định. Nhưng trên thực tế, khi trẻ còn trong độ tuổi dậy thì mà ngủ cùng mẹ sẽ vô tình kích thích tiết hormone, đồng thời cũng khiến trẻ có phản ứng tâm sinh lý khác với các bạn cùng lứa tuổi.

chăm trẻ, cho trẻ ngủ riêng

3. Nhận thức về giới đang dần suy yếu

Khi trẻ lên sáu, bảy tuổi, trẻ sẽ có nhận thức rõ ràng về giới tính và thể hiện sự quan tâm nhiều hơn đến người khác giới. Nhưng nếu lúc nào cũng ngủ chung giường với mẹ thì nhận thức về giới tính sẽ dần yếu đi, từ đó trẻ sẽ không còn cảm giác tách biệt giữa hai giới. Đối với đứa trẻ, điều này rất có thể khiến nó lạc lối và làm những điều mà cha mẹ không muốn thấy.

Có thể thấy, việc cho trẻ ngủ giường riêng là cần thiết khi trẻ đến một độ tuổi nhất định, vậy khi ngủ giường riêng với trẻ cần lưu ý những gì?

chăm trẻ, cho trẻ ngủ riêng

1. Tuổi

Sau khi trẻ được ba tuổi, trẻ có thể tự ngủ đúng cách, trong giai đoạn này, cha mẹ có thể kèm trẻ hoặc từ từ giảm số lần ngủ cùng trẻ, để trẻ có thời gian dần tự ngủ, trẻ làm quen với việc ngủ độc lập càng sớm càng tốt.

2. Quyền riêng tư

Đừng nghĩ rằng trẻ không có quyền riêng tư khi còn nhỏ, lòng tự trọng của trẻ cũng rất mạnh, vì vậy, nếu muốn vào phòng ngủ riêng của trẻ, cần được sự đồng ý cho vào phòng của trẻ, để không vô tình chạm vào quyền riêng tư của đứa trẻ và để cho cha mẹ và trẻ tránh mối quan hệ căng thẳng.

chăm trẻ, cho trẻ ngủ riêng

3. Khoảng cách

Con trai tránh mẹ, con gái tránh cha, đây là câu tục ngữ được lưu truyền từ xưa đến nay. Cho dù là ngủ với trẻ hay tắm rửa thay quần áo, bạn nên giữ khoảng cách nhất định với trẻ và không nên quá gần, nếu không sẽ ảnh hưởng đến nhận thức về giới tính của trẻ, từ đó ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và tinh thần.

chăm trẻ, cho trẻ ngủ riêng

Kết luận: Là cha mẹ nên cho con học cách tự lập càng sớm càng tốt. Không chỉ vậy, cha mẹ cũng nên truyền nhận thức về giới tính cho con em mình, bởi chỉ có nhận thức về giới tính lành mạnh thì trẻ em mới có thể ít mắc sai lầm hơn, lớn lên hạnh phúc về sức khỏe thể chất và tinh thần, và cha mẹ sẽ bớt lo lắng về việc con mình bao nhiêu tuổi.

Theo Thương Hiệu và Pháp Luật

Clip đang được xem nhiều nhất: Khởi tố 3 đối tượng phát tán clip với nội dung 'thác loạn' trong quán bar Sunny

Tag: trẻ ngủ riêng , riêng giường , dạy con