Nông sản giá rẻ ở Việt Nam được nước bạn ‘cải biến’ thành đặc sản: Giá ‘tăng chóng mặt’, 28 triệu đồng/kg vẫn đầy người mua
Thứ bảy, 27/05/2023 16:22

Cùng là một loại nông sản nhưng qua cách “chế biến” độc đáo, nó đã có thể bán với giá lên tới 28 triệu đồng/kg.

Nông sản giá rẻ ở Việt Nam được nước bạn ‘cải biến’ thành đặc sản: Giá ‘tăng chóng mặt’, 28 triệu đồng/kg vẫn đầy người mua - Ảnh 1.

Loại cà phê “độc lạ” với giá lên tới 28 triệu đồng/kg

Đảo Bali nổi tiếng của Indonesia sở hữu hạt cà phê được mệnh danh là một trong những loại cà phê ngon và đắt nhất thế giới. Nó có tên là Kopi Luwak hoặc cà phê Kopi Luwak.

Điều đáng nói, thay vì thu hoạch và chế biến như các loại phổ thông bình thường, Kopi Luwak được tạo ra từ “chất thải” của cầy vòi hương - một loại động vật có vú với ngoại hình trông giống lai giữa mèo và gấu trúc.

Các du khách đến thăm quan Bali đều cho biết, đặc sản địa phương được mọi người nhắc đến nhiều nhất chính là Kopi Luwak và nó có giá khoảng 300-1200 USD/kg (khoảng 7-28 triệu đồng/kg) - một trong những loại cà phê đắt đỏ nhất hành tinh.

Nông sản giá rẻ ở Việt Nam được nước bạn ‘cải biến’ thành đặc sản: Giá ‘tăng chóng mặt’, 28 triệu đồng/kg vẫn đầy người mua - Ảnh 2.

Ni Ketut Budiani, người làm việc tại một đồn điền cà phê chuyên sản xuất Luwak tại địa phương từng chia sẻ về quá trình sản xuất loại cà phê độc đáo này. Cô cho biết, vào ban đêm, cầy vòi hương sẽ ăn những quả cà phê trên cây, tiêu hóa và thải ra ngoài. Người dân sẽ thu thập chúng, rửa sạch trong nước nóng và đun sôi trong một khoảng thời gian nhất định.

Những “hạt” chín sẽ được phơi khô, điều kiện tốt nhất là đặt dưới ánh nắng mặt trời. Khi bắt đầu khô lại, lớp vỏ cứng bên ngoài sẽ tách ra và lộ ra hạt bên trong. Budiani cho biết công đoạn tiếp là làm sạch hạt bằng nước nóng một lần nữa, kết thúc bằng quy trình sấy khô và rang.

Được biết, các enzyme tiêu hóa của động vật sẽ làm giảm độ chua của cà phê, giúp cà phê mịn hơn, uống “êm” hơn cùng hương vị độc đáo.

Lịch sử hạt cà phê Kopi Luwak

Theo thông tin trên trang web Lifestyle Asia, bắt nguồn từ đầu thế kỷ 18, người dân Indonesia khi đang nghĩ cách để tìm và phát triển giống cà phê của riêng mình, họ nhanh chóng nhận thấy cầy hương (luwak) đã ăn quả cà phê và “cho ra” những hạt cà phê “khó tiêu”.

Họ cảm nhận những hạt này không có vấn đề nên bắt đầu thu thập chúng, làm sạch, rang và xay. Kết quả, người dân địa phương đã tạo ra một loại đặc sản thơm, độc đáo và được mọi người ưa chuộng trên diện rộng. Thậm chí, ở thời điểm đó, cà phê Kopi Luwak còn khó mua và đã có mức giá khá đắt.

Nông sản giá rẻ ở Việt Nam được nước bạn ‘cải biến’ thành đặc sản: Giá ‘tăng chóng mặt’, 28 triệu đồng/kg vẫn đầy người mua - Ảnh 3.

Theo các nhà sản xuất cà phê tại Indonesia, họ cho rằng “phương pháp chế biến kiểu Kopi luwak” đã tạo ra loại cà phê có hương vị ngon nhất thế giới.

Trước đây, đa phần loại cà phê này được lấy từ cầy hương hoang dã, tuy nhiên dần dần, nhiều nơi đã có trang trại nuôi chuyên dụng để áp dụng phương thức này trên diện rộng và tăng sản lượng.

Tại sao hạt cà phê Kopi Luwak lại đắt đỏ như vậy?

Quy trình để thu hoạch, sản xuất và chế biến Kopi Luwak mất nhiều thời gian và công sức. Để đưa đến tay khách hàng nhưng gói cà phê chất lượng và đảm bảo, các đơn vị sản xuất đã phải dày công sơ chế để có được độ sạch sẽ tốt nhất.

Ngoài ra, cầy hương là loại động vật rất kén ăn và chúng sẽ chỉ ăn những quả cà phê chín mọng và ngon nhất. Chính bởi vậy, “thành phẩm” cho ra cũng có chất lượng tốt không kém.

Chưa hết, các enzyme có trong bụng của động vật sẽ tác động và làm thay đổi cấu trúc protein có trong hạt cà phê, giúp loại bỏ một số axit không cần thiết - đây là công đoạn đặc biệt có trong quy trình sản xuất loại cà phê này. Thậm chí quá trình tiêu hóa “đặc biệt” còn giúp loại bỏ các phần vỏ thừa và đem đến những thành phẩm tốt nhất.

Đặc biệt, theo tờ Times Now News, Kopi Luwak có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nó được cho là “thân thiện” với dạ dày và người bị đau đầu cũng có thể uống được. Thậm chí, uống Kopi Luwak còn có thể cải thiện tâm trạng, tăng cường năng lượng và hỗ trợ giải độc cơ thể.

Phapluat.suckhoedoisong.vn

Nguồn: https://phapluat.suckhoedoisong.vn/nong-san-gia-re-o-viet-nam-duoc-nuoc-ban-cai-bien-thanh-dac-san-g.. Nguồn: https://phapluat.suckhoedoisong.vn/nong-san-gia-re-o-viet-nam-duoc-nuoc-ban-cai-bien-thanh-dac-san-gia-tang-chong-mat-28-trieu-dong-kg-van-day-nguoi-mua-162230514182043795.htm

Clip đang được xem nhiều nhất: Nhóm thanh niên ngăn cô gái nhảy cầu

Tag: Kopi Luwak , cà phê đắt nhất hành tinh , cà phê indonesia