NÓNG 24h: VN nhận thêm nhiều ủng hộ về vấn đề Biển Đông; Tỉnh đầu tiên công bố kết quả thi TN
Thứ bảy, 14/06/2014 04:00

Việt Nam nhận thêm nhiều ủng hộ từ các nước về vấn đề Biển Đông; Tỉnh đầu tiên công bố kết quả tốt nghiệp đỗ 99,3%... là tin nóng nhất 24h qua.

Những hình ảnh nóng nhất 24h qua

Những hình ảnh nóng nhất 24h qua

Việt Nam nhận thêm nhiều ủng hộ từ các nước về vấn đề Biển Đông

tin-nong-24h-ngay-13-6-5

Tàu Trung Quốc (trái) phun vòi rồng tấn công tàu Việt Nam

Trong khi đó, công cuộc đấu tranh ngoại giao của Việt Nam trước việc Trung Quốc hạ đặt trái phépgiàn khoan Hải Dương-981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam nhận được thêm nhiều sự ủng hộ của các nước.   

Ngày 13/6, Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia đã có công hàm phúc đáp, sau khi Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia gửi công hàm thông báo về tình hình trên Biển Đông kể từ khi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Công hàm phúc đáp bày tỏ sự “quan ngại sâu sắc về những diễn biến và các sự cố gần đây” trên Biển Đông. Công hàm nêu rõ, với tư cách là nước khởi xướng Tuyên bố về cách ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC), Campuchia đề cao tầm quan trọng của việc giữ gìn hòa bình, ổn định và an ninh trên Biển Đông.

Công hàm nhấn mạnh, Campuchia ủng hộ các bên liên quan thực hiện đầy đủ và có hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông, bao gồm cả các yếu tố chính trị lẫn pháp lý, nhằm giải quyết hòa bình các tranh chấp trên Biển Đông.

Công hàm đồng thời bày tỏ tin tưởng các bên liên quan sẽ nỗ lực không mệt mỏi để đạt được Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC) nhằm tạo một môi trường thuận lợi cho hòa bình, an ninh và ổn định trong khu vực.

Trong khi đó, giới chuyên gia cho rằng, Việt Nam tiếp tục nhận được thêm nhiều ủng hộ của quốc tế trong việc đấu tranh yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan khỏi vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Đài Tiếng nói Hoa Kỳ (VOA) dẫn nhận định của ông Alexander Vuving, một chuyên gia phân tích về an ninh ở Trung tâm Nghiên cứu an ninh châu Á - Thái Bình Dương tại Hawaii (Mỹ), cho rằng, ngoài các nước trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam tiếp tục nhận được thêm sự ủng hộ từ bên ngoài khu vực.

Theo ông, Ấn Độ dù ở cách xa Việt Nam nhưng cũng đã tỏ ý ủng hộ Việt Nam và vì thế, nhìn vào lợi ích cốt lõi trong quan hệ giữa Việt Nam với các nước, ông cho rằng Việt Nam đang nhận được sự ủng hộ của nhiều nước, nhất là Philippines, Nhật Bản, Mỹ và Ấn Độ.

Phân tích thêm về lợi thế của Việt Nam trong việc huy động sự ủng hộ của quốc tế trước hành động sai trái của Trung Quốc, Tiến sỹ Edward Miller, giảng viên về lịch sử quan hệ đối ngoại của Mỹ và lịch sử Việt Nam tại Đại học Dartmouth, bang New Hamshire của Mỹ cho biết, ở Mỹ, ở châu Âu và nhiều nước khác trên thế giới, nhiều người theo dõi hành động của Trung Quốc, không chỉ ở Biển Đông, mà cả trong cách họ xử lý vấn đề tranh chấp với Nhật Bản ở vùng biển Hoa Đông.

Ông Miller nói rằng, dư luận nhận thấy Trung Quốc đang theo đuổi chính sách bành trướng trên biển, và chính điều này khiến nhiều người nghi ngờ về Trung Quốc trong cộng đồng quốc tế. Đó có thể là lợi thế cho Việt Nam khi tìm cách huy động sự ủng hộ của quốc tế, đối phó với cuộc khủng hoảng này.

Ông Miller cũng nhận định hiện ASEAN đang tìm cách khuyến khích Trung Quốc ký kết Bộ quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông và cho rằng những nỗ lực này cần được tiếp tục.

Đánh giá về cuộc giao lưu mới đây ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam giữa hải quân Philippines và Việt Nam, tờ Phil Star dẫn lời các quan chức Philippines cho rằng, cuộc giao lưu cho thấy những tranh chấp hàng hải có thể được hóa giải theo cách hòa bình. Sự kiện này là một thành công lớn vì cả hai bên gác lại mọi bất đồng, hợp tác với nhau trong tất cả các hoạt động.

Còn theo hãng tin Pháp AFP, người phát ngôn Hải quân Philippines Edgard Arevalo cho biết, sự kiện sắp tới sẽ do Manila chủ trì vào đầu năm 2015.

Hải quân hai nước có thể duy trì các hoạt động tương tự nhằm thúc đẩy quan hệ tốt đẹp, thân thiện với các nước láng giềng. Các quốc gia khác, kể cả Trung Quốc, có thể tham gia vào những hoạt động giao lưu này, ông Arevalo nói thêm.

Tỉnh đầu tiên công bố kết quả tốt nghiệp đỗ 99,3%

tin-nong-24h-ngay-13-6-4

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT tại TP HCM

Chiều 13/6, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Quảng Bình đã chính thức công bố kết quả thi tốt nghiệp THPT 2014 của tỉnh sau khi gửi kết quả này lên Bộ GD-ĐT.

Theo đó, tỉ lệ tốt nghiệp của hệ THPT là 99,32%, thấp hơn năm ngoái khoảng 0,3%, trong khi đó hệ giáo dục thường xuyên lại có tỷ lệ tốt nghiệp cao hơn khoảng hơn 20% so với năm ngoái, lên đến 96,93%.

Theo ông Nguyễn Hồng Kỳ, Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT Quảng Bình, toàn tỉnh có khoảng 1/3 số trường THPT đỗ tốt nghiệp 100%. Có 12 học sinh đạt điểm 9 môn văn, 113 học sinh đạt điểm 9,5 môn Lịch sử và 100 em đạt điểm 10 môn ngoại ngữ…

Sở GD-ĐT Quảng Bình sẽ gửi kết quả thi về từng trường trong ngày 14/6 để các trường công bố kết quả tốt nghiệp cho các học sinh.

Dự kiến một số sở GD-ĐT như Bắc Ninh, Bắc Giang cũng sẽ sớm công bố kết quả thi tốt nghiệp THPT.

Cô gái trẻ bị đâm nhiều nhát khi đang ngủ say

tin-nong-24h-ngay-13-6-2

Hiện trường nơi cô gái trẻ bị đâm nhiều nhát khi đang ngủ say

Chiều 12/6, cơ quan CSĐT Công an quận 7, TP.HCM cho biết, cơ quan này đang truy xét nghi can vụ Phạm Trọng Khải (18 tuổi, quê Hậu Giang) táo tợn dùng dao đâm chị N.T.T.E (22 tuổi) để cướp tài sản xảy ra trên địa bàn. 

Bà Trần Thị Huế (52 tuổi, chủ quán cơm trên đường Trần Xuân Soạn, phường Tân Thuận Tây, quận 7, TP.HCM) chưa hết bàng hoàng kể lại, Khải mới được bà nhận vào làm nhân viên phụ bán cơm cách đây mấy hôm.
                                             
Nghe Khải than vãn về hoàn cảnh gia đình khó khăn, bà Huế cho Khải ăn ngủ tại nhà. Nhà bà Huế có hai căn, một dùng để mở quán cơm, căn còn lại dùng để bán nước giải khát và cho thuê trọ. 

Sau mỗi ngày làm việc, Khải được sắp xếp ngủ bên ngoài phòng khách. Thời gian gần đây, bà Huế thấy Khải có biểu hiện lạ, thường xuyên hỏi mượn tiền và xe gắn máy con gái nên sinh nghi. Bà Huế quyết định chuyển Khải sang ngủ ở quán cơm nhưng chưa kịp sắp xếp thì hắn đã thực hiện hành vi cướp tài sản táo tợn. 

Theo hồ sơ điều tra, khuya 10/6, lợi dụng chị E. đang ngủ say, Khải xông vào phòng dùng dao đâm tới tấp khiến chị E bất tỉnh. Sau đó, Khải dùng dây trói chân tay chị E lại, lục soát lấy 1 điện thoại di động, 1 triệu đồng cùng chiếc xe gắn máy tẩu thoát. 

Nghe tiếng kêu cứu yếu ớt phát ra từ phòng chị E., bà Huế cùng một số sinh viên đang thuê trọ liền chạy đến thì phát hiện chị E nằm bất động trên vũng máu, chân tay bị trói chặt. Bà Huế nhanh chóng đưa chị E. đến bệnh viện cấp cứu kịp thời nên không ảnh hưởng đến tính mạng. 

Ngay sau khi nhận được tin báo, lực lượng Công an quận 7 có mặt tại hiện trường điều tra, truy bắt hung thủ. Tuy nhiên, đến thời điểm này tung tích kẻ gây án vẫn “bặt vô âm tín”. 

Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

6 binh sĩ Malaysia cưỡng hiếp tập thể bé gái 13

tin-nong-24h-ngay-13-6-3

Dư luận Malaysia đang phẫn nộ trước tội ác của 6 binh sĩ ở bang Johor cưỡng hiếp một bé gái 13 (Ảnh minh họa)

Báo New Straits Times của Malaysia đưa tin, một cô bé 13 tuổi và bạn trai bị một nhóm nam giới mặc quân phục của quân đội tiếp cận và tấn công lúc 10h ngày 10/6. 

Một trong số những người đàn ông bao vây bạn trai nạn nhân trong khi những người còn lại kéo cô bé 13 tuổi vào một khu vực hẻo lánh và thay phiên hãm hiếp em. Thậm chí, một tên yêu râu xanh trong nhóm còn ép nạn nhân thực hiện quan hệ bằng miệng trong suốt 1 giờ.

Trong khi đó, người bạn trai 16 tuổi của cô bé cố gắng chống cự song bị nhóm binh sĩ khống chế và đánh đập tàn nhẫn. Cậu thiếu niên còn bị những kẻ tấn công cướp toàn bộ tài sản có giá trị trên người, bao gồm điện thoại di động.

Cảnh sát trưởng của bang Johor, ông Datuk Mohd Mokhtar Mohd Shariff xác nhận, nhóm binh sĩ tuổi từ 20 đến 30 cưỡng hiếp tập thể bé gái 13 tuổi đã bị bắt. Qua kiểm tra, nhóm binh sĩ dương tính với ma túy.

Mỹ Linh - Minh Phương (CL)

Clip đang được xem nhiều nhất: Khởi tố 3 đối tượng phát tán clip với nội dung 'thác loạn' trong quán bar Sunny

Tag: Hoang Sa , bao ve Hoang Sa , bam bien Hoang Sa , tinh hinh bien dong moi nhat , bao ve Bien dong , ket qua thi tot nghiep , tin , bao , tin nong 24h